3 lời khuyên sai lầm về tập thể dục ở tuổi 50

15 Thanh Niên Online

Đánh giá tác giả

Một người dù đã ở những năm 50 tuổi nhưng vẫn có thể tập luyện thể thao để giảm cân và có được vóc dáng gọn gàng.
Chạy bộ mang lại nhiều lợi ích cho cả sức khỏe tim mạch và tinh thần /// Ảnh minh họa: Shutterstock Chạy bộ mang lại nhiều lợi ích cho cả sức khỏe tim mạch và tinh thần - Ảnh minh họa: Shutterstock
Chạy bộ mang lại nhiều lợi ích cho cả sức khỏe tim mạch và tinh thần
Ảnh minh họa: Shutterstock
Dưới đây là những lời khuyên sai lầm thường gặp về việc tập luyện cho người trên 50 tuổi mà chúng ta không nên nghe, theo The Healthy.

1. Không nên chạy vì sợ gây hại xương khớp

Một người ít vận động tất nhiên không được đột ngột chạy quãng đường dài hàng chục km. Cường độ vận động tăng cao bất thường có thể gây hại cho cơ thể. Tuy nhiên, một người chạy bộ thông thường hoàn toàn có thể tiếp tục thói quen chạy ngay cả khi họ đã trên 50 tuổi, theo The Healthy.
Chạy bộ mang lại nhiều lợi ích cho cả sức khỏe tim mạch và tinh thần. “Nhiều người hay nói rằng chạy bộ có thể gây tác động mạnh lên khớp và nên tránh, đặc biệt khi đã có tuổi. Tuy nhiên, có những người vẫn chạy rất tốt ngay cả khi đã già và tiếp tục đạt được nhiều lợi ích sức sức khỏe mà không gặp vấn đề gì”, bác sĩ vật lý trị liệu người Mỹ Chad McCann giải thích.
Khi đến những năm 50 tuổi, việc có tiếp tục chạy hay không tùy thuộc vào lựa chọn của từng người. Tuy nhiên, có rất ít dấu hiệu cho thấy chạy có thể dẫn đến các bệnh viêm khớp hay tổn thương khớp. Một người cao tuổi vẫn tiếp tục chạy bộ dù khoảng cách và cường độ chạy có thể thay đổi cho phù hợp với tuổi tác, bác sĩ McCann nói thêm, theo The Healthy.

2. Chỉ cần đi bộ là đủ

Đi bộ là rất tốt cho sức khỏe nhưng cơ thể lại cần nhiều hơn thế. Lợi ích lâu dài của việc tập luyện là thường xuyên tạo ra các kích thích lên cơ bắp và xương. Các kích thích này sẽ giúp cơ phát triển, tăng mật độ xương, tăng cường sức mạnh và điều hòa hoạt động tim mạch.
Các nghiên cứu đã phát hiện nhiều bằng chứng cho thấy đi bộ có những tác động tích cực đến tim mạch. Tuy nhiên, đi bộ vẫn chưa tạo đủ kích thích để cải thiện rõ rệt sức khỏe tim mạch, bác sĩ McCann giải thích.
Do đó, bên cạnh đi bộ, những người trên 50 tuổi nên thử đi bộ nhanh hoặc chạy bộ ở một số quãng đường nhất định. Thậm chí, họ có thể thực hiện một số bài tập rèn luyện sức mạnh như nâng tạ.

3. Cơ bắp không thể mạnh hơn

Ở những năm 50 tuổi, cơ thể không chỉ duy trì được sức mạnh cơ bắp mà còn làm cơ mạnh hơn. Cơ bắp vẫn sẽ phản ứng với các kích thích cơ khi tập nâng tạ. Dù mất nhiều thời gian hơn so với khi còn trẻ nhưng cơ vẫn có thể phát triển và mạnh hơn, theo The Healthy.

Bình luận

User
Gửi bình luận
Soái Văn Ứng

Soái Văn Ứng

Khuyên những người trên 60 tuổi , còn tuổi 50 là tuổi đang lao động , và hoạt động bằng sức lực cơ bắp bình thường, chỉ trừ người bị bệnh thôi..
Công Thành Trần

Công Thành Trần

Tốt nhất là ở vào lứa tuổi 50 nên thể dục vừa phải vẫn tốt hơn gắng sức. Sức khỏe không tồn tại với thời gian. Đừng ảo tưởng !
Quốc Việt

Quốc Việt

Tuỳ từng người mà áp dụng cho hợp với bản thân mình bạn ạ ! rất đúng không nên gắng sức , nhưng đủ sức vẫn tập được , mình 55 tuổi nhưng ngày nào cũng hít đất 300 lần vẫn cảm thấy bình thường và rất khoẻ.
Nguyễn Hoàng

Nguyễn Hoàng

Tôi 56 tuổi vẫn đá bóng tuần 1 trận, 40-50 phút/ trận bình thường không phải cố gắng gì. Nhiều đồng nghiệp tuổi 25 -40 chạy không lại được với tôi.
3 phản hồi
Quốc Việt

Quốc Việt

Bài viết rất đúng , thực tế tôi năm nay 55 tuổi sáng chạy bộ 4 km về tập thêm một tiếng luyện cơ bụng tập động tác tay không . Chiều tối 2 tiếng chống đẩy hít đất 300 lần kèm tập tạ tay nhẹ 2 tạ = 8 kg. Đảm bảo cơ ngực, bụng như thanh niên , chưa bao giờ cảm thấy gắng sức và mệt mỏi. Mọi người hãy lạc quan và cố gắng đi, tôi luôn cố vũ .
Ước Bá

Ước Bá

Có vẻ không đúng lắm . Những người nông dân VN lao động nhiều nên cơ bắp vẫn cuồn cuộn.Trên 50 , tôi thấy vẫn thể dục thể thao như chạy tốc độ thấp , đi bộ nhanh , bóng bán , bóng chuyền đều đặn. Họ vận động theo lời khuyên bs...
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU