3 lợi ích đáng kinh ngạc của ca cao khiến bạn muốn thử ngay

0 Thanh Niên Online

Đánh giá tác giả

Không phải tự nhiên mà nhà thực vật học Thụy Điển Carl Linnaeus đặt tên cho cây ca cao là Theobroma cacao, có nghĩa là “thức ăn của các vị thần”. Mà bởi vì ca cao có tác dụng như một loại thần dược đối với sức khỏe.
Tiêu thụ nhiều sô cô la hơn giúp giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh tim, đột quỵ và tử vong /// Ảnh: Shutterstock Tiêu thụ nhiều sô cô la hơn giúp giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh tim, đột quỵ và tử vong - Ảnh: Shutterstock
Tiêu thụ nhiều sô cô la hơn giúp giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh tim, đột quỵ và tử vong
Ảnh: Shutterstock
Quả tim, khối óc và máu là những thứ quan trọng nhất trong cơ thể, thì ca cao đều tác dụng tốt nhất cho những bộ phận này, như làm giảm nguy cơ đau tim và giảm mất trí nhớ để kéo dài tuổi thọ, theo Inverse.

1. Tốt cho tim

Ca cao có khả năng làm giảm mức cholesterol xấu rất hiệu quả, có tác dụng làm tan cục máu đông, cải thiện lượng đường trong máu và giảm viêm, từ đó góp phần ngăn ngừa cơn đau tim.
Một đánh giá của 9 nghiên cứu, bao gồm 157.809 người tham gia, cho thấy tiêu thụ nhiều sô cô la hơn giúp giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh tim, đột quỵ và tử vong.
Hơn nữa, hai nghiên cứu của Thụy Điển đã phát hiện ra rằng, một khẩu phần từ 19 - 30 gram sô cô la đen mỗi ngày giúp giảm tỷ lệ suy tim.
Những phát hiện này cho thấy, chỉ cần thường xuyên tiêu thụ một lượng nhỏ sô cô la đen giàu ca cao có thể có lợi ích bảo vệ tim.

2. Bổ cho não

Nghiên cứu cho thấy, dùng ca cao đen có hàm lượng flavanol cao, có thể làm tăng 8% lưu lượng máu đến não sau một tuần và tăng 10% sau hai tuần sử dụng, theo Inverse.
Polyphenol trong ca cao có thể làm giảm nguy cơ mắc các bệnh thoái hóa thần kinh bằng cách cải thiện chức năng não và lưu lượng máu.
Theo nghiên cứu, flavanols trong ca cao có thể tham gia vào các con đường sinh hóa tạo ra tế bào thần kinh và các phân tử quan trọng cho chức năng của não bộ.
Các nghiên cứu sâu hơn cho thấy rằng tiêu thụ flavanols trong ca cao hằng ngày có thể cải thiện hoạt động trí óc chống sự suy giảm trí tuệ, ngăn ngừa bệnh Alzheimer và Parkinson.

3. Bảo vệ mạch máu, tăng cường lưu thông máu

3 lợi ích đáng kinh ngạc của ca cao khiến bạn muốn thử ngay - ảnh 1

Tên của ca cao có nghĩa là “thức ăn của các vị thần”

Ảnh: Shutterstock

Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng sô cô la đen và các sản phẩm có chứa ít nhất 200 mg ca cao có thể cải thiện độ đàn hồi của mạch máu, giúp tăng cường lưu thông máu.
Và thường xuyên tiêu thụ ca cao - thậm chí với liều lượng 80 mg mỗi ngày, đã có thể cải thiện khả năng giãn mạch máu, giúp cơ thể điều chỉnh huyết áp và lưu lượng máu đến các cơ quan, theo Inverse.
Nguyên nhân là nhờ các flavanols trong ca cao thúc đẩy việc sản xuất oxit nitric, giúp làm giãn mạch máu, cải thiện lưu lượng máu và cung cấp máu cho não, giảm sự hình thành các cục máu đông, và cả đặc tính chống viêm - tất cả đều giúp ổn định huyết áp.
Bên cạnh các lợi ích về tim mạch và nhận thức, ca cao cũng có thể giúp cải thiện khả năng phục hồi cơ sau khi tập thể dục mạnh mẽ, nhờ vào lợi ích chống ô xy hóa và chống viêm mạnh của chúng. Một nghiên cứu gần đây cho thấy rằng một liều duy nhất 15 gram bột ca cao có thể cải thiện khả năng phục hồi cơ, theo Inverse.
Nên nhớ chỉ sô cô la đen có hàm lượng ca cao trên 70% mới mang lại lợi ích cao nhất.

Bình luận

User
Gửi bình luận
Hãy là người đầu tiên đưa ra ý kiến cho bài viết này!

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU