3 loại thực phẩm này giúp bạn giảm đau cơ do tập gym

Ngọc Quý
Ngọc Quý
12/09/2020 09:18 GMT+7

Bắt đầu đến phòng tập gym và duy trì thói quen tập luyện thường xuyên là việc khó khăn với không ít người. Điều này càng khó hơn khi bạn biết những cơn đau cơ sau buổi tập có thể kéo dài suốt vài ngày.

Tập luyện thể thao sẽ tạo các kích thích lên cơ. Những kích thích này sẽ gây ra những vết rách siêu nhỏ trong cơ, dẫn đến đau và nhức, theo The Healthy.
Hiện tượng này xuất hiện đặc biệt rõ ở những người lần đầu tập gym. Những cơn đau nhức cơ bắp như thế có tên là đau nhức cơ bắp bị trì hoãn khởi phát (DOMS).
Cơn đau cơ thường đạt đỉnh điểm trong khoảng thời gian từ 24 đến 72 giờ sau khi tập luyện. Sau từ 3 đến 5 ngày, đau cơ sẽ giảm dần và hết, theo Đại học Y khoa Thể thao Mỹ.
Khi ăn uống đủ chất và nghỉ ngơi hợp lý, cơ bắp không những phục hồi mà còn phát triển lớn hơn. Nhờ đó, khả năng thích ứng và sức mạnh của cơ được tăng lên. Điều này giúp cơ không còn bị đau dữ dội nữa trong những buổi tập tiếp theo.
Một số loại thực phẩm sau không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn có tác dụng giảm đau cơ:

Trái anh đào chứa hàm lượng cao chất chống ô xy hóa anthocyanin, có tác dụng giảm cảm giác khó chịu do đau nhức cơ bắp

Ảnh: Shutterstock

1. Nước ép anh đào

Trái anh đào chứa hàm lượng cao chất chống ô xy hóa có tên anthocyanin. Đây là chất có tác dụng giúp giảm cảm giác khó chịu do đau nhức cơ bắp.
Trong một nghiên cứu, các nhà khoa học đã chia những người tham gia ra làm 2 nhóm. Nhóm đầu tiên được uống 2 chai nước ép anh đào trong vòng 1 tuần trước khi tham gia chạy bộ. Vào ngày chạy, họ được uống một chai nước ép anh đào nữa. Trong khi đó, nhóm thứ hai chỉ uống giả dược.
Kết quả cho thấy sau cuộc thi chạy, những người được uống nước ép anh đào ít bị đau cơ hơn nhóm dùng giả dược.
Trước đó, một số bằng chứng khoa học cũng cho thấy nước ép anh đào có khả năng đẩy nhanh tốc độ phục hồi cơ bắp ở các vận động viên chạy marathon.

2. Nước ép dưa hấu

Với những người không thích vị chua của anh đào thì có thể chọn nước ép dưa hấu. Dưa hấu chứa một loại a xít amin gọi là L-citrulline, có khả năng giúp phục hồi cơ bắp bị đau sau tập luyện.

3. Trà xanh

Trà xanh không chỉ giàu các chất chống ô xy hóa mà còn chứa nhiều caffeine. Một số bằng chứng khoa học phát hiện những người nạp caffeine khoảng 1 giờ trước khi thực hiện các bài tập sức mạnh sẽ ít bị đau cơ hơn những người không uống.
Không những vậy, caffeine cũng giúp người uống có thể nâng tạ với số lần nhiều hơn, theo The Healthy.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.