3 loại thực phẩm giúp cải thiện viêm xương khớp được khoa học chứng minh

Ngọc Quý
Ngọc Quý
11/09/2020 08:21 GMT+7

Viêm xương khớp ảnh hưởng rất lớn đến người bệnh, gây ra những cơn đau cứng khớp, khiến việc di chuyển khó khăn. Một trong những khớp bị ảnh hưởng nhiều nhất là khớp gối.

Viêm xương khớp còn được gọi là thoái hóa khớp. Khi già đi, lớp sụn ở phần đầu xương bị hao mòn, dẫn đến đau và cứng khớp. Các khớp xương chịu lực lớn như đầu gối, khớp háng là những nơi dễ bị viêm xương khớp nhất.
Có rất nhiều phương pháp giúp ngăn ngừa và điều trị viêm xương khớp, từ tập luyện thể chất phù hợp, giảm cân đến tiêm thuốc steroid, thậm chí là phẫu thuật, theo The Healthy.
Không dừng lại ở đó, một số nghiên cứu phát hiện người bệnh có thể dùng thực phẩm để góp phần cải thiện viêm xương khớp.

1. Đậu nành

Trong một nghiên cứu của Đại học bang Oklahoma State (Mỹ), những người bị đau đầu gối do viêm xương khớp được yêu cầu nạp protein đậu nành trong suốt 3 tháng. Sau khoảng thời gian này, họ cho biết cảm thấy các triệu chứng của viêm xương khớp ít gây khó chịu hơn. Ngoài ra, họ cũng ít sử dụng các loại thuốc giảm đau hơn.
Các nhà nghiên cứu tin rằng lợi ích của đậu nành có được là nhờ isoflavone, một loại hoóc môn thực vật có đặc tính kháng viêm.  
Trong nghiên cứu, những người tham gia được cho uống một hỗn hợp bột giàu protein có nguồn gốc từ đậu nành. Mỗi ngày họ được uống 40 gram protein.
Tuy nhiên, các tác giả nghiên cứu khẳng định để có được lợi ích từ đậu nành, mọi người có thể dùng nhiều các sản phẩm có nguồn gốc đậu nành khác, chẳng hạn như sữa đậu nành.

Nghiên cứu cho thấy cá và dầu cá có thể giúp giảm đau, cứng khớp ở bệnh nhân viêm khớp dạng thấp

Ảnh minh họa: Shutterstock

2. Trái cây

Một nghiên cứu thực hiện trên 293 người trưởng thành ở Úc đã phát hiện lợi ích của trái cây với viêm xương khớp. Theo đó, các nhà nghiên cứu nhận thấy ăn nhiều trái cây có thể giúp giảm nguy cơ hình thành các tổn thương ở tủy xương. Những tổn thương này là dấu hiệu cảnh báo tình trạng đau và viêm ở khớp gối sẽ ngày càng nghiêm trọng hơn.
Nhóm nghiên cứu cho rằng, rất có thể lợi ích này có được là nhờ tác dụng bảo vệ khớp gối và các cấu trúc hỗ trợ xương khớp của vitamin C. Các loại trái cây giàu vitamin C có thể kể đến gồm cam, xoài, bưởi, đu đủ và kiwi.

3. Cá

Nhiều nghiên cứu đã phát hiện cá và dầu cá có thể giúp giảm đau, cứng khớp ở bệnh nhân viêm khớp dạng thấp.
Mới đây, một số bằng chứng khoa học cho thấy a xít béo omega-3 trong cá có thể ngăn chặn các hóa chất gây viêm và các loại protein làm mòn sụn đầu gối ở bệnh nhân viêm xương khớp.
Để đảm bảo cơ thể có đủ a xít béo omega-3, các chuyên gia khuyến cáo nên ăn 2 bữa cá/tuần, ưu tiên các loại cá nhiều dầu như cá thu, cá hồi. Một lựa chọn khác là bổ sung viên dầu cá 1 viên/ngày, theo The Healthy.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.