3 hội chứng hiếm gặp, kỳ lạ khiến bạn bất ngờ

Ngọc Lam
Ngọc Lam
25/10/2018 00:12 GMT+7

Sự tồn tại của các tình trạng bệnh hiếm gặp và bất thường làm nổi bật về cơ thể con người.

Dưới đây là 3 tình trạng bệnh hiếm gặp, kỳ lạ được Medical News Today liệt kê có thể khiến bạn bất ngờ.
Hội chứng "nhà máy bia tự động"
Hầu hết chúng ta chỉ cảm thấy say xỉn sau khi uống một ít chất cồn (bia, rượu). Tuy nhiên, có những người bị nhiễm độc và nôn nao mà không uống một lượng rượu bia đáng kể hoặc thậm chí không uống bia rượu.
Những người này bị một tình trạng hiếm gặp được gọi là hội chứng "nhà máy bia tự động" hoặc hội chứng ruột, trong đó rượu tinh khiết (ethanol) được sản xuất trong ruột của một người sau khi họ ăn thức ăn giàu carbohydrate.
Sự dư thừa của Saccharomyces cerevisiae - một loại men trong ruột, là thủ phạm chính dẫn đến quá trình lên men tạo ra ethanol.
Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu lưu ý rằng rượu được sản xuất tự nhiên sẽ không đủ làm nồng độ cồn trong máu cao.
Trong khi hội chứng "tự động sản xuất bia" không làm cho nồng độ cồn trong máu cao thì một số trường hợp có thể nặng hơn. Vì gan thường xử lý ethanol nên những người có gan không hoạt động đúng cách có thể gặp phải một dạng hội chứng tự động, trong đó rượu tích lũy và tồn tại trong hệ thống lâu hơn.
Một số triệu chứng kèm theo tình trạng này bao gồm ợ hơi, mệt mỏi mạn tính, chóng mặt, mất phương hướng, nôn nao và ruột kích thích (IBS).
Tất cả các triệu chứng này có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần và sức khỏe thể chất của một người.
Trong một cuộc phỏng vấn trên BBC ở Anh, một người có hội chứng "nhà máy bia tự động" chia sẻ cách kiểm soát tình trạng bệnh như sau: "Hầu hết mọi người có thể kiểm soát hội chứng này thông qua thay đổi chế độ ăn uống; bằng cách chuyển sang thực phẩm có hàm lượng carbohydrate thấp và hàm lượng protein cao. Một bước nữa trong điều trị tình trạng này liên quan đến việc dùng thuốc kháng sinh và liệu pháp chống nấm".
Hội chứng giọng nước ngoài
Hãy tưởng tượng điều này: bạn được sinh ra và lớn lên ở New York và bạn có một giọng Mỹ đô thị theo khuôn mẫu.
Tuy nhiên, một ngày nọ, khi bạn tham gia vào một trong những môn thể thao yêu thích của mình, bạn bị một cú đánh mạnh vào đầu và bạn đột nhiên thay đổi... giọng nói.
Khi bạn thức dậy trong phòng cấp cứu và gọi cho y tá, bạn nhận ra giọng New York của bạn đã biến mất và nó đã được thay thế bằng âm thanh như giọng Anh hay Pháp...
Chuyện gì đã xảy ra? Đây là tình trạng cực kỳ hiếm hoi: hội chứng giọng nước ngoài, do tổn hại các bộ phận của não chịu trách nhiệm điều phối phát âm.
Một phụ nữ người Anh, sau khi trải qua một cơn đau nửa đầu nặng, đột nhiên có được giọng Pháp. 
Tổn thương não như vậy có thể là kết quả của một cơn đột quỵ hoặc chấn thương sọ não và trở ngại lời nói phát triển khiến cho người đó nghe có vẻ như họ đột nhiên có giọng ngoại.
Tuy nhiên, một số nghiên cứu cho rằng trong khi hầu hết các trường hợp hội chứng giọng nước ngoài có thể là do chấn thương não, trong một số trường hợp có thể có nguồn gốc tâm lý.
Trong một bài đánh giá về các tài liệu được công bố trên tạp chí Frontiers in Human Neuroscience năm 2016, các nhà nghiên cứu kết luận rằng hội chứng giọng nước ngoài là một loại phụ của rối loạn tâm thần hoặc tâm lý. Loại tình trạng bệnh này thường xuất hiện ở phụ nữ hơn trong độ tuổi từ 25-49.
Hội chứng mùi cá 
Hội chứng mùi cá gây ra mùi cơ thể mạnh mẽ, khó chịu. Điều này có thể có tác động tiêu cực nghiêm trọng đến sức khỏe tâm thần. Nguyên nhân là do cơ thể không thể phá vỡ hợp chất hữu cơ trimethylamine, tạo ra mùi "tanh" mạnh mẽ này.
Trong một bài đánh giá về trimethylaminuria được công bố trên tạp chí The Clinical and Aesthetic Dermatology vào năm 2013, các tác giả viết: "Bệnh nhân có hội chứng mùi cá trải qua sự xấu hổ và đau khổ về tình trạng của họ. Các chiến lược quản lý trimethylaminuria có thể bao gồm thay đổi chế độ ăn để loại bỏ hoặc giảm sự hiện diện của tiền chất trimethylamine. Những tiền chất này bao gồm trimethylamine N-oxide, được tìm thấy trong cá biển và choline trong trứng, hạt mù tạt, thịt gà và gan bò, cũng như đậu tương thô".
Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cũng lưu ý rằng mức choline quá thấp (thiếu choline), có thể dẫn đến các biến chứng sức khỏe thêm, chẳng hạn như các vấn đề về gan, bệnh thần kinh và nguy cơ ung thư cao hơn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.