3 điều nhiều người hay hiểu sai về sữa

Ngọc Quý
Ngọc Quý
29/03/2018 00:07 GMT+7

Sữa là loại thức uống phổ biến, giàu dinh dưỡng, và cần thiết cho nhiều người. Tuy nhiên, không ít người vẫn có những ngộ nhận và hiểu sai về sữa.

Theo tiến sĩ Katherine Tucker, giáo sư dinh dưỡng học tại Đại học Massachusetts Lowell (Mỹ), có 3 điều nhiều người hay hiểu sai về sữa là:
Uống sữa nhiều sẽ làm xương khỏe hơn
Sữa giàu canxi, do đó một số người tin rằng uống nhiều sữa có thể giúp giảm nguy cơ gãy xương. Thực chất việc này là không đúng, theo Reader's Digest.
Một nghiên cứu công bố trên tạp chí Y khoa Anh (BMJ) vào năm 2015 phát hiện những người lớn tuổi bổ sung canxi hoặc có hàm lượng canxi cao trong bữa ăn cũng có nguy cơ gãy xương tương tự như những người nạp ít canxi.
Các tác giả nghiên cứu khẳng định không có bằng chứng rõ ràng cho thấy bổ sung nhiều canxi sẽ giúp ngăn ngừa gãy xương. Muốn biết rõ cách tốt nhất để người lớn tuổi duy trì sức khỏe xương cần phải tiến hành nhiều nghiên cứu hơn. Do đó, việc uống thật nhiều sữa để xương khỏe mạnh hơn và giúp ngăn ngừa gãy xương là không đáng tin, theo Reader's Digest.
Trong khi đó, nhiều chuyên gia nhấn mạnh vai trò quan trọng của chế độ tập thể dục phù hợp đi đôi với dinh dưỡng đủ chất với sức khỏe xương. Các bài tập như đi bộ, chạy, yoga hay nâng tạ sẽ giúp cải thiện sức khỏe xương bằng cách tăng cường mật độ xương.
Sữa là loại đồ uống tốt nhất cho sức khỏe
Canxi có vai trò rất quan trọng với xương, cơ bắp, tim và thần kinh. Một cốc sữa có thể cung cấp khoảng 30% nhu cầu canxi trong một ngày cho cơ thể.
Tuy nhiên, sữa không phải là loại nước uống tốt nhất. Một số loại nước uống khác cũng dinh dưỡng không kém gì sữa, chẳng hạn như nước ép cam, sữa đậu nành. Một ly nước cam ép cung cấp 35% nhu cầu canxi mỗi ngày, trong khi một ly sữa đậu nành đậm đặc là 45%, theo Reader's Digest.
Mọi sản phầm làm từ sữa đều có lượng vitamin, khoáng chất như nhau
Điều này là không đúng vì sữa và sữa chua giàu dinh dưỡng hơn phô mai và kem làm từ sữa. Phô mai có ít vitamin D và dinh dưỡng hơn sữa nhưng lại giàu dinh dưỡng hơn kem.
“Dù vậy, phô mai vẫn là nguồn cung cấp canxi và protein phù hợp. Tuy nhiên, phô mai không có nhiều vitamin D và magiê vì nó đã bị pha loãng vì chất béo trong phô mai”, tiến sĩ Tucker nói với Reader's Digest.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.