3 điều cần tránh ở phòng gym để không bị chấn thương

Ngọc Quý
Ngọc Quý
25/06/2020 10:09 GMT+7

Một số thiết bị và động tác khi thực hiện trong phòng gym cần phải được hướng dẫn kỹ. Việc này sẽ giúp người tập giảm thiểu nguy cơ xảy ra các sự cố, thậm chí dẫn đến chấn thương.

Để tránh xảy ra sự cố khi tập luyện, người tập cần lưu ý những điều sau:

Vấp khi dùng máy chạy bộ

Tập gym là hoạt động rất lành mạnh, giúp phát triển cơ bắp, đốt calo, tăng cường sức khỏe tim phổi. Một nghiên cứu tại Mỹ do các chuyên gia ở Đại học Arkansas (Mỹ) phát hiện các ca chấn thương liên quan đến tập gym đã tăng khoảng 1/3 trong những năm gần đây, theo The Healthy.
Trong đó, khoảng 35% số ca nhập viện điều trị liên quan đến máy chạy bộ. Bị vấp và trượt khỏi máy chạy bộ có thể chỉ gây xây xước nhẹ nhưng cũng thể là chấn thương nặng, chẳng hạn va đập ở đầu.
Do đó, để đảm bảo an toàn khi dùng máy chạy bộ, người tập nên bắt đầu với tốc độ chậm, sau đó tăng dần. Lưu ý là không nên chạy với tốc độ quá nhanh vì khi nhịp chạy không theo kịp sẽ dễ bị cuốn khỏi băng tải của máy chạy bộ.
Chạy trên máy với tốc độ quá nhanh, quá sức với khả năng của bản thân sẽ không mang lại hiệu quả tập luyện, thậm chí còn dẫn đến chấn thương, The Healthy dẫn lời huấn luyện viên người Mỹ Emily Hutchins.

Đau cổ tay do nâng tạ quá nặng

Khi tập các bài đẩy tạ ngực trên ghế dài, cách tập với trọng lượng tạ lớn chỉ phù hợp với những người tập lâu và có kinh nghiệm. Đối với những người mới bắt đầu hoặc tập chưa lâu, họ chỉ nên tập với trọng lượng tạ phù hợp, không nên gây sức ép quá lớn lên cơ thể.
Những trường hợp bị chấn thương thường gặp khi nâng tạ trên ghế dài là bong gân, gãy xương cổ tay, tổn thương cơ hay dây chằng ở vai, đôi khi là chấn thương xương ức và cổ.

Đấm quá mạnh vào bao đấm bốc

Tập đấm vào bao cát boxing trong phòng gym có thể là hình thức rèn luyện cả sức mạnh và cardio rất tốt. Tuy nhiên, đấm với lực quá mạnh và sai tư thế có thể gây chấn thương.
Một người đến trước bao cát, dồn hết sức đấm vào đó có thể để lại những cơn đau ở bàn tay, vai, lưng trên, cổ, thậm chí là ảnh hưởng đến cả các cơ cốt lõi như bụng, hông và lưng dưới, theo The Healthy.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.