3 dấu hiệu kỳ lạ cảnh báo bệnh tiềm ẩn, chớ coi thường!

Ngọc Quý
Ngọc Quý
24/08/2020 00:12 GMT+7

Một số sự thay đổi kỳ lạ của cơ thể có thể sẽ không đáng lo ngại. Tuy nhiên, nếu những thay đổi đó lặp đi lặp lại, kéo dài bất thường thì cần phải đến gặp bác sĩ ngay.

Bạn không được chủ quan khi thấy những dấu hiệu sau:

1. Thay đổi chữ viết

Một trong những triệu chứng mà nhiều người thường nghĩ ngay khi nhắc đến bệnh Parkinson đó là run. Thế nhưng, dấu hiệu cảnh báo sớm của Parkinson là chữ viết ngày càng nhỏ hơn, theo MSN.
Khi yêu cầu một bệnh nhân Parkinson viết một số câu trên giấy. Những câu đầu tiên sẽ có kích thước bình thường, nhưng những câu tiếp theo chữ sẽ càng nhỏ dần, các chữ cũng khít lại với nhau hơn, bác sĩ Michael Okun, giám đốc y tế của Quỹ Parkinson (Mỹ), giải thích.
Parkinson xảy ra khi các tế bào thần kinh trong não bị tổn thương hoặc chết dần. Chúng không còn khả năng sản xuất được dopamine, một chất dẫn truyền thần kinh giúp truyền tín hiệu thần kinh vận động. Hậu quả đầu tiên là gây cứng cơ ở bàn tay và ngón tay, gây ảnh hưởng đến chữ viết.
Những triệu chứng thường thấy khác của Parkinson là bị mất khứu giác. Dấu hiệu thường thấy là người bệnh có thể không cảm thấy được mùi khi dùng nước súc miệng. Họ cũng thường đấm, đá khi ngủ. Khi các triệu chứng này kéo dài suốt vài tuần thì người mắc cần đến gặp bác sĩ để được chẩn đoán và điều trị sớm, theo MSN.

Có máu trong nước tiểu có thể là dấu hiệu của ung thư bàng quang hay thận

Ảnh minh họa: Shutterstock

2. Bỗng dưng không tính toán được

Người bình thường có thể cảm thấy tính toán rất dễ dàng những khoản tiền đi chợ, trả hóa đơn điện nước… Tuy nhiên, những người mắc bệnh sa sút trí tuệ tuổi già Alzheimer giai đoạn đầu lại gặp khó khăn khi tính toán.
Họ có thể mất đến vài phút để tính nhưng khi ra kết quả lại sai. Nếu tình trạng này kéo dài, xảy ra thường xuyên thì cần phải đến gặp bác sĩ, theo MSN.
Khi mắc Alzheimer, vùng vỏ não chịu trách nhiệm cho khả năng suy nghĩ và ghi nhớ sẽ co lại. Điều này khiến việc làm các phép tính toán chi tiêu hằng ngày trở nên khó khăn.

3. Chảy máu không rõ nguyên nhân

Bất kỳ tình trạng chảy máu không rõ nguyên nhân nào cũng đều không thể xem thường. Nếu ho ra máu có thể là do ung thư phổi, chảy máu âm đạo bất thường là do ung thư cổ tử cung.
Không những vậy, máu trong phân có thể cảnh báo ung thư ruột kết hoặc ung thư trực tràng, máu trong nước tiểu là ung thư bàng quang hoặc thận, tiết dịch núm vú có máu là ung thư vú. Những trường hợp chảy máy bất thường này đều cần phải được kiểm tra càng sớm càng tốt, theo MSN.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.