3 dấu hiệu bất thường cảnh báo gan có thể đang mắc bệnh

Ngọc Quý
Ngọc Quý
24/07/2020 16:50 GMT+7

Vàng mắt, vàng da, ngứa da là những dấu hiệu thường thấy của bệnh gan. Không dừng lại ở đó, bệnh gan còn xuất hiện một số dấu hiệu bất thường khác, thậm chí là dễ gây nhầm lẫn với một số loại bệnh thông thường.

Nếu thấy bất kỳ dấu hiệu nào dưới đây thì đừng ngần ngại tìm đến bác sĩ, theo Reader’s Digest.

1. Bụng trướng to

Bụng trướng to ngày càng lớn và không có dấu hiệu dừng lại thì rất có thể đó không phải là chứng đầy hơi thông thường. Gia tăng áp lực lên các mạch máu xung quanh gan có thể dẫn đến sự tích tụ chất dịch trong bụng.
Trong những trường hợp này, người bệnh cần đến gặp bác sĩ để biết bụng trướng to là do đầy hơi, khó tiêu, tích tụ dịch hay vấn đề gì khác.

2. Dễ nhầm lẫn, mất phương hướng

Dù không phổ biến nhưng hay quên, dễ nhầm lẫn, mất phương hướng có thể là dấu hiệu của hội chứng não gan. Đây là căn bệnh mà các rối loạn chức năng gan có thể gây rối loạn ý thức, thậm chí hôn mê.
Khi mắc bệnh, gan không thể loại bỏ các độc tố ra khỏi cơ thể. Hội chứng não gan thường xuất hiện ở những người mắc bệnh gan mạn tính, xơ gan hoặc viêm gan, theo Tổ chức gan Mỹ.

3. Thừa cân

Thừa cân, béo phì không chỉ ảnh hưởng đến ngoại hình mà còn cả sức khỏe. Tỷ lệ mỡ quá cao sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu, đặc biệt là những người từ 40 đến 50 tuổi. Thậm chí, tình trạng này có thể gây ra những vết sẹo trên gan, dẫn đến xơ gan.
Tin tốt là những người thừa cân, béo phì có thay đổi các yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh bằng cách giảm cân, kiểm soát tốt nồng độ cholesterol và đường huyết, theo Reader’s Digest.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.