3 cách ngăn ngừa đột quỵ tái phát

0 Thanh Niên Online

Đánh giá tác giả

Đột quỵ không hề là “chuyện giỡn chơi”. Nó là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở nhiều nước.
Ngừng hút thuốc là một trong ba cách ngăn đột quỵ tái phát /// Ảnh: Shutterstock Ngừng hút thuốc là một trong ba cách ngăn đột quỵ tái phát - Ảnh: Shutterstock
Ngừng hút thuốc là một trong ba cách ngăn đột quỵ tái phát
Ảnh: Shutterstock
Ngay cả sau khi sống sót qua một cơn đột quỵ, bạn vẫn chưa thoát khỏi vòng nguy hiểm, do bị một cơn đột quỵ khiến một cơn khác dễ xảy ra hơn. Làm sao để tránh tái phát đột quỵ, hãy nghiên cứu 3 cách sau đây, theo trang tin Hopkins Medicine.
Ngừng hút thuốc
Danh sách những bệnh tật do hút thuốc gây ra hoặc làm trầm trọng thêm là khá dài. Từ bỏ phì phèo làm giảm nhẹ áp lực nguy hiểm lên não cũng như tim và những bộ phận khác. Bạn cũng có thể giảm rủi ro mắc một loạt bệnh ung thư.
Uống thuốc
Nếu bác sĩ đã kê đơn những loại thuốc giúp bạn kiểm soát cholesterol, huyết áp hoặc bệnh tiểu đường, bạn đừng giảm bớt hay nhảy liều.
Không uống thuốc là một tác nhân rủi ro bị đột quỵ tái phát. Nghiên cứu cho thấy ở những bệnh nhân bị bệnh động mạch vành, những người chỉ uống 75% số thuốc được kê đơn có rủi ro bị đột quỵ cao hơn 4 lần so với những người uống thuốc đúng như chỉ định.
Ngay cả nếu bạn đang hồi phục từ một cơn đột quỵ và cảm thấy ổn hơn, điều quan trọng là duy trì tình trạng huyết áp, cholesterol và bệnh tiểu đường trong tầm kiểm soát bằng cách uống hết thuốc được kê toa mỗi lần và không được ngừng dùng thuốc cho đến khi bác sĩ cho phép.
Những loại thuốc kê đơn không giúp chữa cho bạn khỏi các vấn đề mạn tính như thế này, nhưng chúng có thể hạ thấp rủi ro bị những hậu quả xấu như đột quỵ, đột quỵ thứ hai và đau tim.
Áp dụng chế độ ăn Địa Trung Hải
Nghiên cứu mới được công bố ở Mỹ gần đây cho thấy các bệnh nhân đột quỵ có thể ngăn ngừa một sự tái phát bằng cách ăn uống tốt. Qua phân tích một số nghiên cứu trước đó, các chuyên gia nhận thấy một chế độ ăn nhiều rau quả, thực phẩm nguyên hạt và ít thực phẩm chế biến có liên quan đến việc giảm 21% rủi ro đột quỵ.
Tất cả những thói quen lành mạnh nói trên có thể giúp hạ thấp rủi ro mắc bệnh tim mạch và đột quỵ. Chúng hữu dụng đối với những ai từng bị đột quỵ và muốn tránh một sự tái phát, cũng như cho những ai chưa bị đột quỵ và muốn không bao giờ gặp phải sự cố đó.

Bình luận

User
Gửi bình luận
Hãy là người đầu tiên đưa ra ý kiến cho bài viết này!

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU