3 biểu hiện ‘kỳ lạ’ của người thông minh, bạn có không?

Ngọc Quý
Ngọc Quý
09/10/2018 09:09 GMT+7

Trí thông minh của con người, ở một khía cạnh nào đó, là có thể đo lường được. Trong một số nghiên cứu, các nhà khoa học còn phát hiện được một số biểu hiện kỳ lạ có liên kết với năng lực trí óc cao.

Năng lực trí tuệ cao mang lại khả năng học tập tốt hơn, giải quyết vấn đề giỏi hơn và sáng tạo hơn. Những người thông minh thường sẽ có một số thói quen kỳ lạ sau:
Thích tắm nước lạnh
Tắm nước lạnh có thể giúp chúng ta cảm thấy thoải mái và tràn đầy sinh lực hơn. Mặc dù chưa có nhiều bằng chứng khoa học giải thích cho hiện tượng này nhưng nghiên cứu của các chuyên gia ở Phần Lan, quốc gia mà hoạt động bơi lội vào mùa đông khá phổ biến, cho rằng để cơ thể tiếp xúc với nước lạnh có thể giúp giảm đáng kể căng thẳng và mệt mỏi, đồng thời cải thiện trí nhớ, tâm trạng, theo Reader’s Digest.
Tất cả những lợi ích trên cũng giúp tăng cường chức năng và khả năng hoạt động của bộ não, các chuyên gia cho biết.
Thiếu tự tin
Nhiều người có thể nghĩ rằng người thông minh thường sẽ tự tin. Thế nhưng, thực tế lại không phải như vậy.
Trong một nghiên cứu vào năm 1999 ở Đại học Cornell (Mỹ), các nhà khoa học phát hiện những người kém thông minh thường không đủ thông minh để nhận ra rằng bản thân đang kém cỏi, dẫn đến họ tự đánh giá cao chính mình. Hiện tượng này còn có tên gọi là hiệu ứng Dunning-Kruger.
Nghiên cứu cũng cho thấy những người có năng lực cao lại có xu hướng thiếu tự tin và đánh giá thấp khả năng của họ. Thay vì tự tin, những người này lại có xu hướng tự phê bình bản thân, theo Reader’s Digest.
Hay mơ mộng
Các nhà khoa học từng cho rằng việc để tâm trí lang thang sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến hiệu suất hoạt động của bộ não. Thế nhưng, một nghiên cứu mới đây cho thấy thực tế có thể không phải như vậy.
Nghiên cứu của các chuyên gia tại Đại học California (Mỹ) phát hiện lúc mà người ta để tâm trí lang thang cũng là lúc bộ não họ thực hiện những hoạt động này trong vô thức. Điều đó lại giúp tăng cường khả năng giải quyết vấn đề và sáng tạo.
Vì thế, nếu một người hay để suy nghĩ của họ lang thang thì cũng có thể họ sẽ có khả năng sáng tạo và giải quyết vấn đề tốt hơn, Reader’s Digest dẫn lời các chuyên gia.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.