3 bệnh viện ở TP.HCM hợp tác ghép thận

Duy Tính
Duy Tính
17/10/2018 05:22 GMT+7

Ngày 16.10, Bệnh viện (BV) Chợ Rẫy, BV Thống Nhất là BV Nhi đồng 2 TP.HCM ký kết hợp triển khai đề án thực hiện mạng lưới điều phối liên viện về hiến và ghép thận nhân đạo giữa 3 BV ( ảnh ). Thời gian hợp tác là 2 năm.

PGS-TS Nguyễn Trường Sơn, Giám đốc BV Chợ Rẫy, cho biết việc hợp tác này nhằm chia sẻ tạng hiến từ người cho sống, đặc biệt là người cho chết não giữa 3 BV, dưới sự hỗ trợ của Trung tâm điều phối ghép tạng quốc gia.
Tại lễ lý kết, bác sĩ Trần Đông A, nguyên Phó giám đốc BV Nhi đồng 2, cho biết việc hợp tác này sẽ chống lại mua bán tạng, gian lận trong chọn người cho - nhận tạng.
Theo bác sĩ Trần Đông A, hiện chưa có quy định trẻ em dưới 18 tuổi cho tạng nên lĩnh vực ghép tạng trẻ em không phát triển được. 14 năm qua, BV Nhi đồng 2 chỉ ghép 16 ca thận và 12 ca gan, các cháu đều sống khỏe mạnh. Sở dĩ ghép ít là vì không có người cho, hiện chủ yếu là người cho sống từ gia đình.
Bác sĩ Trần Đông A đề nghị nên cho phép lấy tạng trẻ chết não để ghép cho trẻ em vì luật Hiến, lấy ghép mô, bộ phận cơ thể người và hiến, lấy xác, quy định thứ tự ưu tiên là ghép tạng trẻ em, nhưng thực tế chưa ưu tiên.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.