3 bài tập thở giúp bạn điều chỉnh thân nhiệt và bình tĩnh hơn

Uyên Lê
Uyên Lê
01/08/2021 11:08 GMT+7

Mùa nóng thường khiến ta bức bối, khó chịu và dễ mất bình tĩnh. .

Travis Eliot, một giáo viên yoga và thiền, đồng sáng lập của kênh Inner Dimension TV, cho biết các bài tập thở không chỉ giúp bạn ổn định tinh thần mà còn điều hòa nhiệt độ cơ thể một cách tự nhiên, theo trang tin MSN.
Trong một nghiên cứu được công bố trên tạp chí khoa học PLOS ONE, các nhà khoa học thuộc Đại học Quốc gia Singapore chia sẻ rằng não bộ có thể tác động đến nhiệt độ cơ thể. Họ nhận thấy một số kỹ thuật thiền định giúp thân nhiệt tăng lên và tăng cường khả năng miễn dịch. Kỹ thuật thở trong thiền còn được chứng minh giúp làm dịu tâm trí, chậm nhịp tim và kích hoạt hệ thần kinh phó giao cảm, khiến chúng ta cảm thấy bớt lo lắng, bớt khó chịu do nắng nóng.
Tạp chí Harvard Business Review từng đề cập đến việc các cảm xúc khác nhau dẫn tới những cách thở khác nhau. Vì vậy việc thay đổi cách thở, ngược lại, có thể làm thay đổi cảm giác. Dưới đây là 3 kỹ thuật thở có thể giúp bạn hạ thân nhiệt và bình tĩnh hơn trong những ngày nắng nóng.

Thở luân phiên từng lỗ mũi

Ngồi tư thế thoải mái, dùng ngón tay cái bịt chặt lỗ mũi phải. Hít vào bằng lỗ mũi trái và đếm đến 4. Tới giây thứ 4, rút ngón cái ra khỏi lỗ mũi bên phải và bịt lỗ mũi bên trái, thở ra bằng lỗ mũi bên phải và đếm đến 4. Lặp lại 5 đến 10 lần.
Trong yoga, bên trái cơ thể là âm, hoặc năng lượng mát, và bên phải cơ thể là dương hoặc năng lượng ấm. Bài tập thở này giúp bạn tăng năng lượng mát và giảm nhiệt. Trong Y học cổ truyền Ấn Độ Ayurvedic, bài tập này được dùng để cân bằng thân nhiệt.

Thở 4-8

Ngồi hoặc ngả lưng thoải mái. Hít sâu vào 4 giây rồi thở ra trong 8 giây. Lặp lại 5 đến 10 lần.
Theo trang tin MSN, hít vào kích hoạt nhánh giao cảm (tỉnh táo, căng thẳng) của hệ thần kinh tự chủ và thở ra giúp kích hoạt nhánh phó giao cảm (nghỉ ngơi). Bạn có thể tưởng tượng hít vào giống như chân ga và thở ra giống chân phanh của ô tô vậy. Khi thở ra dài hơn hít vào, động cơ có nhiều thời gian hơn để nghỉ. Điều này giúp cơ thể không bị quá nóng và dần hạ nhiệt.

Thở hoàn hảo

Ngồi hoặc ngả lưng thoải mái. Hít vào trong 5,5 giây, sau đó thở ra trong 5,5 giây. Việc này tương đương 5,5 nhịp thở mỗi phút. Thực hành trong 5,5 phút.
Người ta ước tính rằng một người bình thường hít thở khoảng 16 đến 17 nhịp thở mỗi phút. Điều này đòi hỏi nguồn năng lượng từ cơ thể lớn hơn so với thở theo kiểu 5,5 ở trên, gây áp lực cho huyết áp. Bằng cách thở chậm lại, các bộ phận của cơ thể sẽ hoạt động với hiệu suất cao hơn, nhờ vậy giúp giảm viêm và căng thẳng.
Ngoài ra, việc hít vào và thở ra bằng mũi còn góp phần giữ lại độ ẩm cho cơ thể. Thở bằng miệng khiến cơ thể mất khoảng 40% nước, khiến bạn cảm thấy nóng hơn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.