270 người có thể đã chết vì không tầm soát ung thư vú, lỗi do... máy tính

07/05/2018 00:07 GMT+7

Một lỗi thuật toán tin học đã làm cho 450.000 phụ nữ ở độ tuổi 68 đến 71 ở Anh không nhận được thư mời tầm soát ung thư vú lần cuối từ năm 2009 đến đầu năm nay, theo thông báo của Thư ký Bộ Y tế nước này.

Trong số đó, có 270 người có thể đã tử vong vì không được tầm soát, Thư ký Jeremy Hunt cho biết.
Theo CNN, ở Anh, phụ nữ ở độ tuổi giữa 50 đến 70 thường tự động được mời đi sàng lọc ung thư vú ba năm một lần vì đây là độ tuổi nguy cơ cao bị căn bệnh này.
“Ở giai đoạn này, bất cứ một trì hoãn nào trong chẩn đoán sẽ dẫn đến một hậu quả xấu hoặc tử vong mà lẽ ra có thể phòng tránh được. Thật bi kịch, có thể có một vài người trong số người trên sẽ có thể tiếp tục sống nếu lỗi trên không xảy ra”, Thư ký Hunt trình bày trước Quốc hội.
Nhân viên y tế sẽ tiếp xúc với họ hàng của số người không nhận thư mời tầm soát và đã tử vong vì ung thư vú. Họ sẽ xin lỗi và kiểm tra xem liệu có phải do lỗi thuật toán tin học làm cho họ chết sớm và liệu họ có cần bồi thường hay không.
Những phụ nữ khác nằm trong số người trên sẽ nhận được thư mời tầm soát vào cuối tháng này.
GS Helen Stokes-Lampard, Chủ tịch của Đại học Đào tạo Bác sĩ Đa khoa Hoàng Gia (Anh), nói với CNN: “Chúng tôi thật sốc khi biết rằng hàng trăm ngàn phụ nữ ở Anh đã bị lỡ mất cơ hội tầm soát. Các cơ quan liên quan nên có những biện pháp ngay lập tức để chỉnh sửa lỗi này và đảm bảo điều này sẽ không bao giờ xảy ra nữa”.
Theo Cơ quan Y tế Công cộng Anh, chương trình tầm soát này đã giúp phát hiện khoảng 18.400 phụ nữ bị ung thư vú mỗi năm, trong đó có 1.300 đã chết vì căn bệnh này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.