200.000 người Việt chết mỗi năm vì các bệnh về tim mạch

04/11/2017 08:42 GMT+7

Tại Việt Nam, các bệnh lý về tim mạch cướp đi sinh mạng khoảng 200.000 người mỗi năm, chiếm 1/4 tổng số trường hợp tử vong trong dân số.

Đặc biệt, người bệnh tim mạch, tăng huyết áp ngày càng trẻ, trong độ tuổi lao động.
Theo báo cáo tại hội nghị “Xu hướng mới trong điều trị bệnh tim mạch hiện nay”, bệnh tim mạch được đánh giá đang là vấn đề sức khỏe được quan tâm trên thế giới với tỉ lệ tử vong và tàn phế đứng hàng đầu. Theo ước tính của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), mỗi năm có khoảng 17 triệu người tử vong do bệnh tim mạch trên toàn cầu. Riêng tại Việt Nam, các bệnh lý về tim mạch cướp đi sinh mạng của khoảng 200.000 người mỗi năm, chiếm 1/4 tổng số trường hợp tử vong trong dân số.
“Tỉ lệ bệnh lý tim mạch - chuyển hóa như tăng huyết áp, bệnh lý mạch vành ngày càng gia tăng. Đáng lưu ý là trong những năm gần đây, số lượng người bệnh tăng huyết áp ngày càng trẻ hóa. Trong đó, không ít người bệnh đang trong độ tuổi lao động”, Phó giáo sư - tiến sĩ - bác sĩ Trương Quang Bình, Phó giám đốc Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM, Giám đốc Trung tâm tim mạch, đánh giá.
Theo thống kê tại Việt Nam, tỉ lệ người bệnh trên 18 tuổi bị tăng huyết áp là 25%, trong khi tỉ lệ này đối với người bệnh trên 60 tuổi là 50%. Nguyên nhân có thể liên quan đến vấn đề lối sống, chế độ ăn uống, luyện tập, nhịp sống nhanh, sự căng thẳng về tinh thần gây nên.
Bác sĩ Bình nhận định thêm, có thể nói, bệnh lý tim mạch đang là một trong những mối đe dọa nghiêm trọng và ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng cuộc sống con người trong xã hội hiện đại, trở thành gánh nặng lớn đối với cộng đồng và ngành y tế.
Trong hai ngày 3-4.11, Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM tổ chức Hội nghị khoa học với chủ đề “Xu hướng mới trong điều trị bệnh tim mạch hiện nay”. Chương trình hội nghị bao gồm 80 bài thuyết trình của các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực tim mạch Việt Nam và quốc tế. Nội dung tập trung vào các khuyến cáo và chia sẻ kinh nghiệm thực hành lâm sàng trong chẩn đoán, điều trị các bệnh lý tim mạch trên cả ba lĩnh vực: nội khoa, can thiệp tim mạch và phẫu thuật tim mạch. Đây là cơ hội gặp gỡ, cập nhật kiến thức và trao đổi kinh nghiệm cho hơn 800 bác sĩ tim mạch trên cả nước.

tin liên quan

Đột quỵ không 'chừa' người trẻ tuổi, khỏe mạnh
Nhiều trường hợp người trẻ tuổi, đang khỏe mạnh, không bệnh tật cũng có thể bị đột quỵ bất cứ lúc nào mà không hề có dấu hiệu báo trước. Con số bệnh nhân đột quỵ trẻ tuổi đang gia tăng ở các bệnh viện.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.