20 năm tự trị trẹo chân bằng thuốc giảm đau và cái giá phải trả

Liên Châu
Liên Châu
26/04/2018 15:05 GMT+7

Không tìm được nguyên nhân gây đau chân, một bệnh nhân đã tự mua thuốc giảm đau về uống suốt 20 năm qua.

Bệnh nhân Bạch Thị Kim D. (55 tuổi, ở Kim Giang, quận Thanh Xuân, Hà Nội) đến khám tại Bệnh viện đa khoa Đức Giang trong tình trạng đau chân, đã tự điều trị 20 năm qua bằng thuốc giảm đau, không khỏi.
Theo bệnh nhân D, khoảng 20 năm trước bà bị ngã trẹo cổ chân, tự điều trị ở nhà một thời gian không khỏi, đã đi khám ở nhiều nơi, chụp X-quang, nhưng các bác sĩ không phát hiện ra nguyên nhân gây đau chân, nên bà D. tự mua thuốc giảm đau về uống suốt thời gian đó cho đến nay.
Khi tình trạng đau không còn “thuốc chữa”, tháng 2 vừa qua, bệnh nhân D. đến Khoa Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện đa khoa Đức Giang (Gia Lâm, Hà Nội) khám. Tại đây, qua khám bệnh và khai thác bệnh sử, các bác sĩ ước tính số lượng thuốc giảm đau corticoid mà bệnh nhân D. đã tự sử dụng trong 20 năm qua lên đến hàng chục kg.
“Việc tự sử dụng thuốc corticoid trong thời gian dài đã khiến bệnh nhân bị tác dụng phụ của thuốc: mặt bệnh nhân bị tích nước, tình trạng loãng xương xuất hiện, lưng và 2 khớp gối bệnh nhân cũng bị ảnh hưởng theo”, bác sĩ điều trị tại Khoa đánh giá.
Bệnh nhân D. sau đó được thăm khám hết sức tỉ mỉ, chụp X-quang cổ bàn chân ở nhiều tư thế, nhiều trạng thái vận động khác nhau, từ đó các bác sĩ phát hiện bệnh nhân trật khớp tụ cốt và xương bàn 5 chân trái. Đây chính là nguyên nhân gây đau cho bệnh nhân mỗi khi dẫm chân xuống đất.
“Bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật lấy bỏ phần sụn khớp đã hỏng do bán trật lâu năm và hàn khớp tụ cốt bàn 5 chân trái”, bác sĩ Trần Trung Kiên,Trưởng khoa Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện đa khoa Đức Giang, trực tiếp điều trị cho bệnh nhân D, cho biết.
Một tháng sau phẫu thuật, bệnh nhân D. đã tự đi bộ được rất xa, bắt đầu tập đi nhanh và leo cầu thang, hiện tại đã vận động đi lại bình thường.
Bác sĩ Trần Trung Kiên chia sẻ, những trường hợp tương tự bệnh nhân D. kể trên nếu đến sớm thì việc điều trị khá đơn giản, có thể khỏi hoàn toàn và không cần phải phụ thuộc vào thuốc giảm đau, cũng có thể không cần phẫu thuật. Nhưng nếu đến muộn, các dấu hiệu của chấn thương sai khớp đã ổn định thì rất khó chẩn đoán và rất dễ bỏ sót tổn thương.
Các bác sĩ lưu ý thêm, tự uống thuốc giảm đau chứa corticoid dài ngày có thể chịu tác dụng phụ nặng nề như loãng xương, tăng huyết áp, tăng nguy cơ mắc đái tháo đường, suy tuyến thượng thận.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.