2 bệnh nhân trăm tuổi về nhà ăn tết sau 2 ca mổ khó

Nguyễn Phúc
Nguyễn Phúc
15/01/2020 14:50 GMT+7

Một cụ bà 100 tuổi đã được các y bác sĩ của Bệnh viện (BV) Đa khoa tỉnh Quảng Trị cứu sống sau ca mổ bỏ 1 khối u nặng 1,5 kg trong ổ bụng... Một cụ ông, 101 tuổi, cũng thay khớp háng nhân tạo thành công.

Ngày 15.1, BV Đa khoa tỉnh Quảng Trị cho hay sức khỏe của bệnh nhân Nguyễn Thị Hết (100 tuổi, trú P.5, TP.Đông Hà) đã ổn định sau ca mổ, chuẩn bị xuất viện.
Trước đó, ngày 5.1, bà Hết nhập viện với triệu chứng đau liên tục toàn ổ bụng. Người nhà cho hay bệnh nhân đau bụng từng cơn trong 10 ngày qua. Sau khi hội chẩn, các bác sĩ phát hiện bệnh nhân có khối u nang buồng trứng xoắn. Việc điều trị cho bệnh nhân cần cẩn trọng do bệnh nhân tuổi đã cao, kèm thêm bệnh phổi mạn tính, hen phế quản.
Xác định đây là ca bệnh nặng, các bác sĩ khuyên người nhà chuyển lên điều trị tại tuyến trên là BV Trung ương Huế. Tuy nhiên, gia đình không đồng ý. Khi đưa ra chỉ định mổ, người nhà bệnh nhân từ chối vì lo ngại cho sức khoẻ của bà Hết.
Sau một ngày rưỡi thuyết phục, các con cháu bà Hết mới đồng ý mổ. Ca mổ tiến hành lúc 15 giờ ngày 7.1, kéo dài khoảng 50 phút. Các bác sĩ đã lấy ra khỏi ổ bụng bà Hết khối u nang nhầy buồng trứng, kích thước 15x20 cm, nặng 1,5 kg, xoắn hai vòng, hoại tử.
Bác sĩ Nguyễn Việt Đức, Phó khoa Sản (BV Đa khoa tỉnh Quảng Trị), cho biết đây là lần đầu bệnh viện mổ cho bệnh nhân 100 tuổi với khối u lớn như vậy. "Khối u này có thể đã tồn tại 10-15 năm trong bụng bệnh nhân", bác sĩ Đức nói. Bình thường, khối u chung sống "hòa bình" với bệnh nhân, nhưng nay khối u này biến chứng thành dặng xoắn, gây đau. Nếu không mổ, khối u vỡ ra có thể khiến bệnh nhân nguy hiểm tính mạng.
Cùng ngày, Khoa Chấn thương Bỏng (BV Đa khoa tỉnh Quảng Trị) cho hay vừa phẫu thuật thành công ca gãy xương đùi trái cho bệnh nhân Nguyễn Minh Điềm (101 tuổi, trú xã Gio Phong, huyện Gio Linh).
Bệnh nhân Điềm nhập viện ngày 6.1 với triệu chứng đau vùng háng trái, không đi lại được. Kết quả chụp phim cho thấy bệnh nhân bị gãy liên mấu chuyển xương đùi trái, phải mổ thay khớp háng cho bệnh nhân. Ca mổ tiến hành khoảng một tiếng vào ngày 8.1, đã thay khớp háng nhân tạo cho bệnh nhân. Sau một tuần, bệnh nhân có thể ngồi dậy được, giúp quá trình phục hồi của bệnh nhân tiến triển tốt hơn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.