17 kỷ lục ghép tạng tại Việt Nam

30/10/2017 18:54 GMT+7

Lần đầu tiên hàng loạt kỷ lục trên lĩnh vực ghép tạng tại Việt Nam đã được xác nhận và vinh danh, khẳng định những đóng góp của các tập thể và cá nhân trong lĩnh vực ghép tạng.

Tổ chức Kỷ lục Việt Nam thông tin vừa vinh danh kỷ lục của các đơn vị và cá nhân trong lĩnh vực ghép tạng tại Việt Nam trong suốt 25 năm qua (1992-2017). Các kỷ lục được ghi nhận gồm:
Ca ghép thận đầu tiên trên người từ người cho sống
Được trao cho giáo sư - tiến sĩ Lê Thế Trung và cố giáo sư Chue-Shue Lee.
Vào ngày 4.6.1992, ca ghép thận đầu tiên từ người cho sống ở Việt Nam được thực hiện tại Bệnh viện Quân y 103 (Hà Nội). Ca mổ diễn ra trong gần 10 giờ, gồm các bước lấy và chuẩn bị tạng ghép, ghép thận cho người bệnh suy thận mạn giai đoạn cuối.

tin liên quan

Cô gái 18 tuổi chết não hiến tim, thận, gan cứu 4 người
Chiều 1.6, bác sĩ Phạm Thị Ngọc Thảo, Phó giám đốc Bệnh viện (BV) Chợ Rẫy thông báo, lần đầu tiên BV thực hiện thành công ca ghép tim từ người cho chết não, dưới sự hỗ trợ các chuyên gia đến từ BV Việt - Đức.
Ca ghép tim đầu tiên trên người từ người cho chết não
Kỷ lục này được trao cho giáo sư Nguyễn Tiến Bình và giáo sư Jeng Wei. Ca ghép tim đầu tiên từ người cho chết não đã thực hiện thành công tại Bệnh viện Quân y 103 (Hà Nội) ngày 17.6.2010. Ca mổ tiến hành trong gần 10 giờ, gồm các bước chuẩn bị và lấy nhiều tạng từ người cho chết não để ghép cho nhiều người, trong đó có bệnh nhân được ghép tim. Sau ca phẫu thuật, tim ghép cho bệnh nhân hoạt động tốt.
Hai kỷ lục: “Ca cấy tim nhân tạo đầu bán phần Heartware đầu tiên tại Việt Nam” và “Ca ghép tim đầu tiên do người Việt Nam thực hiện”
Giáo sư Bùi Đức Phú được trao kỷ lục kép này.
Ca cấy tim nhân tạo đầu bán phần Heartware đầu tiên tại Việt Nam được thực hiện vào ngày 6.6.2014 do giáo sư Phú và ê kíp Bệnh viện Trung ương Huế thực hiện. Ca phẫu thuật đã cấy thiết bị hỗ trợ tâm thất Heartware cho bệnh nhân bị mắc bệnh cơ tim giãn giai đoạn cuối, có tiên lượng sống còn dưới sáu tháng. Ca mổ được thực hiện trong 5 giờ. Sau mổ, quả tim nhân tạo hoạt động rất hiệu quả, bệnh nhân hồi phục tốt.
Thực hiện ghép quả tim nhân tạo bán phần lần đầu tiên tại Việt Nam Giáo sư Bùi Đức Phú cung cấp
Giáo sư Phú cũng là phẫu thuật viên chính, trưởng ê-kíp mổ thực hiện ca ghép tim đầu tiên được thực hiện bởi ê kíp bác sĩ người Việt Nam, đồng thời là ca ghép tim thứ hai thành công tại Việt Nam. Ca phẫu thuật này kéo dài trong 5 giờ, vào ngày 2.3.2011. Đến nay, bệnh nhân đã sống với quả tim ghép khỏe mạnh hơn 6 năm và là người được ghép tim sống lâu nhất tại Việt Nam.
Ca ghép gan đầu tiên trên người từ người cho sống
Được thực hiện thành công bởi giáo sư - tiến sĩ Phạm Gia Khánh và giáo sư Masatoshi Makuuchi, tại Bệnh viện Quân y 103 (Hà Nội), vào ngày 31.1.2014. Ca mổ kéo dài gần 17 giờ với các bước chuẩn bị và lấy một phần gan cho từ người bố, ghép gan cho con bị teo đường mật bẩm sinh. Sau mổ các chức năng gan của bệnh nhân sớm hồi phục.
Hai kỷ lục: “Người thực hiện ca phẫu thuật ghép thận từ người hiến thận chết não đầu tiên” và “Người thực hiện ca phẫu thuật lấy và ghép thận từ người hiến thận tim ngừng đập đầu tiên” thuộc về giáo sư Trần Ngọc Sinh.
Ca ghép thận từ người hiến thận chết não đầu tiên tại Việt Nam đã được giáo sư Sinh thực hiện tại Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) năm 2008 nhưng đây là trường hợp chưa điển hình trong hiến tặng. Đến năm 2010, hai trường hợp đầu tiên hiến thận sau chết não được công nhận là điển hình trong hiến tặng, cũng được chính giáo sư Sinh phẫu thuật chính. Các ca mổ diễn ra ngày 11.2.2010 thành công, với hai người hiến tặng đã cứu sống bốn người trong cùng một ngày.
Ca ghép thận từ người hiến thận tim ngừng đập đầu tiên tại Việt Nam được thực hiện thành công vào ngày 19.6.2015 cũng tại Bệnh viện Chợ Rẫy. Sau khi bệnh nhân đột quỵ (ngưng tim) được gia đình đồng ý hiến hai thận, giáo sư Sinh cùng các bác sĩ đã phẫu thuật ghép thận cứu sống hai bệnh nhân suy thận mạn giai đoạn cuối.
Ca ghép thận - tụy đầu tiên trên người từ người cho chết não
Kỷ lục này được trao cho phó giáo sư Hoàng Mạnh An. Vào ngày 1.3.2014, phó giáo sư An và hơn 150 y bác sĩ của Bệnh viện Quân y 103 (Hà Nội) đã cùng tham gia ca ghép đa tạng (thận - tụy) lần đầu tiên tại Việt Nam. Nguồn tạng hiến từ người cho chết não vì tai nạn giao thông.
Ca mổ kéo dài 13 giờ. Ca mổ thành công, các chức năng thận – tụy của bệnh nhân sớm bình phục. Bệnh nhân không cần dùng thuốc trị tiểu đường, trở về cuộc sống bình thường.
Cùng với ca ghép này (thận – tụy), các bác sĩ cũng tiến hành ghép thận, gan cho hai bệnh nhân khác.
Ca ghép phổi đầu tiên trên người từ người cho sống
Người được trao kỷ lục là giáo sư Đỗ Quyết và giáo sư Takahiro Oto.
Ngày 21.2.2017, ca ghép phổi đầu tiên trên người từ người cho sống tại Việt Nam đã được thực hiện tại Bệnh viện Quân y 103 (Hà Nội) trong vòng 10 giờ. Ê-kíp phẫu thuật đã lấy thùy phổi từ hai người cho là bố và bác ruột của bệnh nhân, cắt bỏ phổi bệnh của bệnh nhân và ghép thùy phổi hiến vào bệnh nhân.
Sau ca mổ, hai phổi ghép hoạt động tốt.
Giáo sư - tiến sĩ Đỗ Quyết (trái) và giáo sư Oto Takahiro là người thực hiện ca ghép phổi đầu tiên tại Việt Nam Trường Hùng
Người tổ chức điều phối tạng hiến với hành trình chuyển tạng dài nhất từ Nam ra Bắc
Tiến sĩ Dư Thị Ngọc Thu, Trưởng Đơn vị điều phối ghép các bộ phận cơ thể người, Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM), nhận kỷ lục này.
Ca ghép tạng xuyên Việt năm 2015 thực hiện thành công với hành trình vận chuyển tạng hiến (tim và gan) đi xa hơn 1.700 km từ TP.HCM đến Hà Nội bằng máy bay, đã cứu sống hai bệnh nhân ghép tim và ghép gan. Tiến sĩ Thu có vai trò rất lớn, trực tiếp tham gia trong việc tổ chức điều phối tạng hiến: tiếp nhận ý nguyện gia đình và giúp duy trì ý nguyện hiến tạng, điều phối thông tin chung tại Bệnh viện Chợ Rẫy và thông tin tìm người nhận tạng trong cả nước, tổ chức phối hợp giữa các kíp mổ kịp thời, lo các thủ tục quan trọng khác trong vận chuyển, trước và sau mổ…

tin liên quan

Chuyện chưa kể về người bác sĩ 18 năm đi xin tạng hiến
Khi một cánh cửa này đóng lại thì không chỉ 1 mà có đến 6 cánh cửa khác được mở ra. Chị là người thuyết khách đã xin và trao những chiếc 'chìa khóa' mở cửa cho những người bệnh được cứu sống từ nguồn tạng hiến.
Người thực hiện ca ghép thận đổi chéo người cho đầu tiên
Kỷ lục này thuộc về phó giáo sư Thái Minh Sâm. Ê-kíp ghép thận tại Bệnh viện Chợ Rẫy, do giáo sư Sâm phẫu thuật chính, đã thực hiện thành công ca ghép thận chéo đầu tiên ở Việt Nam. Ca phẫu thuật được thực hiện song song trên hai bệnh nhân vào ngày 11.1.2017. Ghép thận đổi chéo là một trong những phương pháp giúp mở rộng nguồn thận hiến, đảm bảo mức độ tương hợp tốt hơn cho bệnh nhân.
Bác sĩ Sâm và hai bệnh nhân mừng rỡ khi gặp lại nhau sau gần 1 tháng ca phẫu thuật ghép thận chéo thực hiện thành công Nguyên Mi
Bệnh viện tổ chức và thực hiện quy trình ghép thận từ người hiến thận tim ngừng đập đầu tiên
Sở hữu kỷ lục này là Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM). Ca ghép thận từ người hiến thận tim ngừng đập đầu tiên tại Việt Nam thành công diễn ra ngày 19.6.2015 tại Bệnh viện Chợ Rẫy. Một bệnh nhân đột quỵ (ngưng tim) được gia đình đồng ý đã hiến hai quả thận, cứu sống hai bệnh nhân suy thận mạn giai đoạn cuối.
Ca phẫu thuật ghép thận từ người hiến thận chết não đầu tiên
Được vinh danh cho Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM). Ca phẫu thuật được thực hiện thành công vào ngày 19.6.2015 tại Bệnh viện Chợ Rẫy, cứu sống hai bệnh nhân suy thận mạn giai đoạn cuối.
Đơn vị thực hiện nhiều ca ghép thận nhất Việt Nam
Khoa Ngoại Tiết niệu, Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) là đơn vị “nắm giữ” kỷ lục này. Tính đến ngày 30.9.2017, Khoa Ngoại Tiết niệu đã thực hiện thành công 622 trường hợp ghép thận. Trong đó, có 588 ca ghép thận từ người cho sống, 31 ca từ người cho chết não và 3 trường hợp từ người cho tim ngừng đập.
Phẫu thuật nội soi ghép thận cho bệnh nhân tại Khoa Ngoại Tiết niệu, Bệnh viện Chợ Rẫy Bệnh viện cung cấp
Đơn vị tổ chức vận chuyển tạng hiến với hành trình chuyển tạng dài nhất từ Nam ra Bắc để cứu người
Đây là kỷ lục của Đơn vị điều phối ghép các bộ phận cơ thể người, Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM).
Ngày 3.9.2015, Đơn vị điều phối ghép các bộ phận cơ thể người, Bệnh viện Chợ Rẫy, nhận được đồng ý hiến tặng từ mẹ của bệnh nhân chết não tại Khoa Hồi sức Ngoại Thần kinh (Bệnh viện Chợ Rẫy). Người mẹ tình nguyện hiến tạng tất cả các cơ quan trừ giác mạc. Người hiến tạng là nam giới 32 tuổi, hiến hai quả thận, một gan, một tim.
Khi đó, tại Bệnh viện Chợ Rẫy chỉ có trường hợp ghép thận phù hợp. Vì vậy, Bệnh viện Chợ Rẫy đã chuyển những tạng hiến còn lại đến cho các đơn vị khác, có bệnh nhân chờ ghép phù hợp. Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) là nơi tiếp nhận gan và tim.

tin liên quan

Ghép tạng xuyên Việt
36 giờ sau khi phẫu thuật, chiều qua (6.9) hai bệnh nhân ở Hà Nội - được ghép tim và gan của một người bị chết não ở TP.HCM cho - đã tỉnh và có thể dùng thức ăn nhẹ.
Tim và gan hiến tặng đã lập tức được vận chuyển hơn 1.700 km từ TP.HCM đến Hà Nội bằng máy bay ngay trong đêm 4.9. Tất cả ê kíp tham gia đã chạy đua với thời gian. Tạng hiến đã kịp thời cứu sống hai bệnh nhân ghép tim và ghép gan vào ngày 4, 5.9.2015 tại Bệnh viện Việt Đức.
Hai bệnh nhân sau đó bình phục và xuất viện.
Đây được xem là ca phẫu thuật ghép tạng xuyên Việt đầu tiên tại Việt Nam.
Hai kỷ lục: Đơn vị thực hiện “Ca ghép tụy - thận đầu tiên trên người từ người cho chết não” và “Ca ghép phổi đầu tiên trên người từ người cho sống” thuộc về Bệnh viện Quân y 103 (Hà Nội).
Ca ghép tụy - thận đầu tiên trên người từ người cho chết não tại Việt Nam được thực hiện vào ngày 1.3.2014.
Ngày 21.2.2017, ca ghép phổi đầu tiên trên người từ người cho sống tại Việt Nam cũng được thực hiện tại Bệnh viện Quân y 103.
Các kỷ lục được trao tặng tại Hội nghị khoa học lần 4 của Hội Ghép tạng Việt Nam (diễn ra ngày 26-28.10), với sự tham gia của các nhà khoa học đến từ Hội Ghép tạng thế giới, các chuyên gia đầu ngành trong nước và quốc tế trên lĩnh vực ghép tạng.

tin liên quan

Lần đầu tiên tại Việt Nam thực hiện ca đổi chéo thận ghép
'Sau cuộc ghép thận này, hai gia đình trở thành người nhà. Chị Huề mang trong người quả thận của ba tôi. Còn tôi được ghép thận của mẹ chị Huề. Chúng tôi vô cùng biết ơn ba mẹ, các bác sĩ đã một lần nữa cho chúng tôi nguồn sống', chị Lê Thị Ánh Hồng tâm sự.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.