15 giờ phẫu thuật cứu sống bệnh nhân mắc bệnh u não hiểm nghèo

19/04/2019 20:30 GMT+7

Bệnh nhân bị u não khổng lồ hố sau nên nhiều bệnh viện lớn từ chối phẫu thuật vì tiên lượng xấu.

Nữ bệnh nhân N.T.K.T (57 tuổi, ngụ Q.6, TP.HCM) nhập viện Bệnh viện Quốc tế City (TP.HCM) trong tình trạng liệt vận động nửa người bên phải, sụp mi mắt trái, liệt thần kinh sọ thấp, mất ngôn ngữ, giảm nhận thức, tiêu tiểu không tự chủ.
Bệnh nhân suy kiệt nhiều do nuốt khó, ăn uống rất kém từ nhiều tháng qua.
Được biết, cách đây 3 năm, bệnh nhân đã được chẩn đoán u nguyên bào mạch máu cuống tiểu não trái, đã được can thiệp nút mạch máu vào tháng 7.2016 tại một bệnh viện ở TP.HCM. Bệnh nhân cũng đã được đặt VP-shunt do u to chèn ép các não thất từ tháng 3.2018.
Trong 3 năm qua, bệnh nhân được điều trị triệu chứng giảm đau, chống phù não vì u quá to lại nằm ở vị trí khó can thiệp, tỉ lệ xảy ra biến chứng rất cao nếu phẫu thuật lấy u.
Theo người nhà bệnh nhân, với tâm nguyện còn nước còn tát, hy vọng kéo dài cơ hội sống, gia đình đã đưa bà T. đi khắp các bệnh viện chuyên khoa, có thể can thiệp để thăm khám và điều trị. Thế nên, cuối tháng 3, gia đình đưa bệnh nhân đến khám và nhập viện Bệnh viện Quốc tế City.
Máy định vị hướng dẫn hình ảnh (Navigation) giúp bác sĩ xác định chính xác khối u não của bệnh nhân Ảnh: BVCC
Thạc sĩ – bác sĩ Đào Thị Mỹ Vân, Phó giám đốc Y Khoa, Bệnh viện Quốc tế City, cho biết: Trước ca bệnh phức tạp, các bác sĩ tổng hợp các dữ kiện lâm sàng, hồ sơ bệnh án, thực hiện đủ các xét nghiệm cận lâm sàng và chẩn đoán hình ảnh cho bệnh nhân và hội chẩn toàn bệnh viện.
Các bác sĩ đã tìm ra giải pháp tích cực nhất cho bệnh nhân. Để hạn chế lượng máu mất trong phẫu thuật, các bác sĩ sẽ chụp mạch máu não gây tắc mạch máu nuôi trước khi tiến hành phẫu thuật lấy u não.
Theo tiến sĩ – bác sĩ Trần Chí Cường, Cố vấn chuyên môn Trung tâm Đột quỵ CIH-SIS, đánh giá: “Ca này cực kỳ khó, chỉ cần một sai sót nhỏ cũng khiến bệnh nhân bị tổn thương đến não. Chưa kể khối u lớn che khuất, chèn ép các mạch máu nằm quá sâu”.
Khối u não của bệnh nhân nằm ở vị trí vô cùng nguy hiểm gây chèn ép trung tâm điều khiển phổi, hơi thở, huyết áp và mạch máu. Các cấu trúc này chèn ép toàn bộ thân não khiến bệnh nhân dễ tử vong.
Bệnh nhân đã được phẫu thuật ngày 31.3 để lấy khối u khổng lồ hố sau với hỗ trợ của thiết bị định vị hướng dẫn hình ảnh (Navigation).
Ca phẫu thuật kéo dài gần 15 giờ.
Hôm nay (19.4), thông tin từ bệnh viện, sức khỏe bệnh nhân đã ổn định và đang được các bác sĩ tiếp tục chăm sóc, điều trị.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.