14 triệu chứng phải đi cấp cứu ngay, bất kể đang mùa dịch Covid-19

Thiên Lan
Thiên Lan
30/04/2020 04:05 GMT+7

Đừng để đại dịch Covid-19 khiến bạn quá sợ hãi mà không đi cấp cứu kịp thời khi gặp những triệu chứng này.

Các chuyên gia y tế sẽ chỉ ra các vấn đề sức khỏe cấp bách nhất, không thể chờ đợi cho đến khi đại dịch Covid-19 kết thúc, theo Eatthis.

1. Cơn đau ngực

Đau ngực có thể là do các vấn đề khác nhau, như đau cơ xương khớp, ho dai dẳng, viêm phổi, lo lắng, hoảng loạn hoặc đau tim. Nếu không chắc chắn điều gì đang xảy ra, hãy đi khám ngay, bác sĩ Maria Vila, cố vấn y tế cho eMediealth, từ New Jersey (Mỹ), cho biết.
Nếu có tiền sử bệnh tim và đau ngực kèm theo các triệu chứng như khó thở, chóng mặt, đổ mồ hôi, đau cánh tay trái hoặc ngứa ran, hoặc đau quai hàm, thì nên đi cấp cứu ngay lập tức, theo Eatthis.

2. Chảy máu trực tràng

Nếu thấy chảy máu trực tràng, đừng chậm trễ. Chảy máu trực tràng có thể là vấn đề nghiêm trọng như chảy máu đường tiêu hóa hoặc viêm ruột bùng phát, bác sĩ Vila cho biết. Nếu chảy máu nhiều và dai dẳng, cần phải đi khám ngay lập tức, đặc biệt nếu có tiền sử bệnh viêm ruột.

3. Viêm màng não

Nếu gặp các triệu chứng viêm màng não, như cứng cổ, sốt và đau đầu, hãy tìm kiếm sự chăm sóc y tế ngay lập tức, tiến sĩ Leann Poston, bác sĩ của InvigorMedical.com cho biết, theo Eatthis.

4. Bất tỉnh

Bất tỉnh chắc chắn cần phải được cấp cứu ngay. Đó có thể là do bệnh tim mạch hoặc đột quỵ, bác sĩ Vila nói. Tuy nhiên, uống thuốc hạ huyết áp quá liều cũng có thể gây bất tỉnh.

5. Triệu chứng đột quỵ

Nếu gặp bất kỳ triệu chứng nào của đột quỵ, cần đi cấp cứu càng sớm càng tốt. Mặc dù các triệu chứng đột quỵ rất khác nhau tùy từng trường hợp, tiến sĩ Richard Payden, bác sĩ y khoa tại UCHealth Primary Care-Estes Park (Mỹ), nói rằng hãy chú ý những triệu chứng sau: bỗng nhiên nhầm lẫn, khó nói hoặc nói chậm, nói từ vô nghĩa, không thể diễn đạt, mặt bị xệ xuống, tê hoặc ngứa ran ở một bên cơ thể, yếu một bên cơ thể, hoặc bỗng nhiên yếu rã rời.
Đây là những triệu chứng không nên bỏ qua, vì chỉ khi được cấp cứu trong "những giờ vàng đầu tiên" mới có thể cứu được, theo Eatthis.

6. Đột ngột khó thở

Khó thở đột ngột có thể chỉ ra các vấn đề về phổi hoặc tim có nguy cơ nghiêm trọng. Có thể là thở không ra hơi khi đi bộ chỉ mới 5 phút trong khi bình thường có thể đi được 30 phút, tiến sĩ Payden nói. Hoặc không thể nói nổi một câu trong khi bình thường không có vấn đề gì; hoặc khó thở kèm theo tức ngực, ho, chóng mặt hoặc buồn nôn, thì hãy đi gặp bác sĩ càng sớm càng tốt.

7. Đau dữ dội

Hễ cảm thấy đau dữ dội, bao gồm đau đầu dữ dội đột ngột chưa bao giờ đau như vậy, đau ngực - đặc biệt kèm theo khó thở, buồn nôn, chóng mặt, đau quai hàm hoặc đau một hoặc cả hai cánh tay, đau bụng dữ dội, hoặc đau tứ chi nghiêm trọng, hãy đi khám ngay lập tức. Cơn đau đó có thể chỉ ra một căn bệnh nghiêm trọng, tiến sĩ Payden cho biết, theo Eatthis.

8. Đau bụng dữ dội

Sỏi mật hoặc viêm ruột thừa có thể gây đau bụng dữ dội. Nếu bị đau bụng dữ dội hoặc càng lúc càng đau, đặc biệt là kèm theo sốt, cần đi khám ngay, tiến sĩ Jill Grimes, giảng viên lâm sàng tại Trường Y khoa UMASS (Mỹ), cho biết, theo Eatthis.

9. Đau tim

Nếu gặp bất kỳ triệu chứng đau tim nào, đặc biệt là đau ngực hoặc tức ngực đến độ như bị đá đè, hãy đi cấp cứu ngay.
Đặc biệt bệnh nhân huyết áp cao, cholesterol cao, tiểu đường hoặc tiền sử gia đình mắc bệnh tim không nên bỏ qua các triệu chứng của cơn đau tim.

10. Phù chân

Đây có thể là triệu chứng của huyết khối tĩnh mạch sâu hoặc cục máu đông, bác sĩ Vila nói. Nếu phù chân đột ngột kèm theo khó thở, đây là trường hợp khẩn cấp và có thể bị thuyên tắc phổi. Nên đi cấp cứu ngay, vì bệnh có thể gây tử vong nếu không được điều trị, theo Eatthis.

11. Gãy xương

Rõ ràng, gãy xương thì không thể chậm trễ. Nếu bị gãy xương, xương nhô ra ngoài da, hoặc khu vực bị gãy xương bị biến dạng, cần phải đi cấp cứu ngay, bác sĩ Vila nói.

12. Vết thương sâu

Tùy vào vị trí, chiều dài và độ sâu của vết thương, có thể cần phải đến cơ sở y tế để khâu vết thương.

13. Nhiễm trùng càng nghiêm trọng

Đừng để nhiễm trùng chuyển càng lúc càng nặng. Nếu tình trạng nhiễm trùng trở nên nặng hơn mặc dù đã uống kháng sinh, cần đi gặp bác sĩ ngay.

14. Dị ứng nghiêm trọng

Dị ứng với thuốc, thực phẩm hoặc một chất nào đó đều không thể chậm trễ. Mọi phản ứng phản vệ với chất gây dị ứng đều cần điều trị khẩn cấp, tiến sĩ Poston nói, theo Eatthis.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.