12 dấu hiệu cho biết bạn mắc bệnh Lyme

15/07/2016 09:57 GMT+7

Bệnh Lyme là bệnh lây truyền từ động vật sang người (do bọ ve đốt), và tác nhân gây bệnh là do xoắn khuẩn Borrelia burgdorferi (B.b). Bệnh gây thương tổn chủ yếu ở da, hệ thần kinh, tim và khớp.

Theo Reader’s Digest, bệnh Lyme chủ yếu do loài ve thân cứng Ixodes truyền, phổ biến nhất vào mùa hè khi có nhiều trùng ve phát triển. Các loài gặm nhấm nhỏ, đặc biệt loài chuột đóng vai trò nguồn bệnh quan trọng; trong khi đó các loài động vật lớn chủ yếu đóng vai trò vật chủ nuôi giữ các quần thể ve. Ấu trùng ve bị nhiễm bệnh trong khi đốt máu chuột, thiếu trùng hoặc ve trưởng thành có thể truyền xoắn khuẩn trong những lần đốt máu tiếp theo.
Mọi lứa tuổi đều có thể mắc bệnh Lyme và thời điểm mắc bệnh cao nhất là từ tháng 6-10. Triệu chứng ban đầu của bệnh Lyme là xuất hiện quầng đỏ hình vòng tròn xung quanh vết cắn. Tuy nhiên, không phải ai cũng có biểu hiện như vậy. Một số triệu chứng khác mà người bệnh gặp phải như mệt mỏi, đau đầu, đau khớp hay các biểu hiện giống như bệnh cúm,… khiến bác sĩ dễ nhầm lẫn với các bệnh khác. Ngoài ra, bệnh Lyme còn có một số dấu hiệu tiềm ẩn sau:
Khó tập trung
Bệnh Lyme có thể gây ra các vấn đề về nhận thức khiến người bệnh cảm thấy rất khó để tập trung làm việc. Thông thường, chúng ta có thể làm được một vài việc cùng một lúc ngay cả khi có tiếng ồn ở xung quanh, nhưng khi một người nào đó mắc bệnh Lyme, họ khó mà tập trung hoàn thành công việc, TS Kenneth Liegner, tác giả của cuốn In the Crucible of Chronic Lyme Disease: Collected Writings & Associated Materials cho biết.
Đãng trí
Những người mắc bệnh Lyme có khả năng mất trí nhớ trong thời gian ngắn hạn. Họ cảm thấy khó nhớ những gì người khác nói, nơi họ đặt vật gì đó và khó thực hiện đúng các cuộc hẹn.
Cảm thấy mệt mỏi, kiệt sức là một trong những dấu hiệu của bệnh Lyme - Ảnh: Shutterstock
Mệt mỏi
Cảm thấy mệt mỏi, kiệt sức thậm chí là buồn ngủ rũ rượi là một trong những dấu hiệu của bệnh Lyme. Thông thường mệt mỏi do bệnh Lyme gây ra có liên quan đến mệt mỏi của suy tim sung huyết.
Đau họng
Đau rát cổ họng có thể là một chỉ báo của bệnh Lyme. Khi mắc phải bệnh Lyme, người bệnh sẽ cảm thấy đau họng dữ dội.
Nghe khó
Thính giác cũng có thể trở nên hoạt động kém trong một số trường hợp bị bệnh Lyme, khiến người bệnh khó tập trung vào một cuộc trò chuyện.
Tổn thương bàn chân
Mặc dù không đi bộ nhiều, nhưng bàn chân đột nhiên đau không có lý do rõ ràng, Lyme có thể là thủ phạm nấp đằng sau cơn đau đó. Bệnh nhân có thể không nhận thấy sự đau nhức trong suốt cả ngày, nhưng cảm thấy choáng váng, đau nhức ở chân khi đứng dậy từ ghế hay giường nằm.
Nhịp tim chậm
Bệnh Lyme gây ra các vấn đề về tim, mà phổ biến nhất là khiến nhịp tim chậm lại. Nếu nhịp tim trở nên quá chậm, nguy cơ tử vong rất cao.
Mất cảm giác ngon miệng
Bệnh Lyme có thể ảnh hưởng đến vị giác, khiến người bệnh cảm thấy thức ăn không còn hấp dẫn. Biểu hiện của việc không còn cảm giác ngon miệng tương tự như một chứng rối loạn ăn uống.

tin liên quan

Lợi ích của tỏi
Tỏi được xem là thuốc kháng sinh tự nhiên nên có thể khắc phục được nhiều vấn đề sức khỏe.
Nhạy cảm với ánh sáng
Những người mắc phải bệnh Lyme thường trở nên nhạy cảm với ánh sáng, đôi khi đến mức cần phải đeo kính râm trong nhà hoặc thậm chí bịt mắt khi đi ngủ.
Hoảng loạn
Một số bệnh nhân Lyme cho biết họ trải qua cảm giác cực kỳ sợ hãi. Với một số người, tâm trạng lúc nào cũng bồn chồn, lo âu và thường nghĩ rằng mình sẽ chết.
Tầm nhìn hạn chế
Những người có Lyme đôi khi cảm thấy khó tập trung khi nhìn một vật nào đó. Nếu kính cũng không giúp tăng cường thị lực, hãy nghĩ đến khả năng mắc bệnh Lyme.
Rối loạn kinh nguyệt
Khi bệnh Lyme bùng phát sẽ dẫn đến những biến động nội tiết tố khiến chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ trở nên bất ổn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.