11 triệu chứng đau tim lạ thường chỉ phụ nữ mới gặp

Thiên Lan
Thiên Lan
27/09/2020 00:11 GMT+7

Đó là những triệu chứng rất ít được chú ý, vì không phải là cơn đau ngực dữ dội như ở nam giới. Vì vậy, phụ nữ cần phải biết những triệu chứng này để cứu mình.

Tiến sĩ Charles Richardson, từ Phòng khám tim Cleveland Heart (Mỹ), cho biết bệnh tim mạch là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở phụ nữ, chiếm 1/3 số ca tử vong ở phụ nữ.
Vấn đề ở chỗ các triệu chứng ở phụ nữ không dễ nhận biết như ở nam giới.
Tiến sĩ Jeffrey A. Wuhl, bác sĩ tim mạch ở Wynnewood, Pennsylvania (Mỹ), cho biết thông thường, phụ nữ ít được phát hiện mắc bệnh tim, vì đôi khi họ có những triệu chứng không rõ ràng, hoặc các triệu chứng không nghiêm trọng.
Trong khi đàn ông bị đau ngực dữ dội, thì phụ nữ chỉ thấy hơi tức ngực, khó chịu, theo Best Life.
Bởi vì bệnh tim thường phát bệnh trước khi xảy ra cơn đau tim, suy tim hoặc các vấn đề về tim khác, vì vậy cần phải chú ý đến bất kỳ dấu hiệu nào không ổn.
Biết được 11 triệu chứng này có thể cứu sống bạn, theo Best Life.

1. Cực kỳ mệt mỏi

Bỗng nhiên mệt mỏi bất thường trong khi bình thường rất khỏe là điều bạn không bao giờ nên bỏ qua. Tiến sĩ Wuhl nói, triệu chứng này thường xảy ra ở phụ nữ hơn và thường bị bỏ qua.

2. Buồn nôn hoặc nôn mửa

Tiến sĩ Wuhl nói rằng, mặc dù buồn nôn hoặc nôn mửa có thể do nhiều lý do, nhưng đó cũng là dấu hiệu ít biết của bệnh tim, theo Best Life.
Bởi vì nhiều người xem đây là những triệu chứng vặt vãnh so với lẽ ra “đau tim thì phải là đau ngực khủng khiếp”, nên phụ nữ chỉ nghĩ là cảm xoàng, và thường bỏ qua mà không đi khám.

3. Khó thở

Tiến sĩ Nate Favini, bác sĩ nội khoa và là trưởng y khoa tại Forward ở San Francisco, California (Mỹ), cho biết: “Hãy coi trọng triệu chứng khó thở. Một số phụ nữ cảm thấy mệt như vừa chạy marathon, mặc dù không làm việc gì nặng, đó là dấu hiệu họ lên cơn đau tim".
11 triệu chứng đau tim lạ thường chỉ phụ nữ mới gặp1

Nếu thấy những mảng màu hơi vàng, như sáp xuất hiện trên da - thường là ở khóe mắt hoặc ở mặt sau cẳng chân - thì đó có thể là cặn cholesterol. Mức mỡ máu cao luôn đi đôi với bệnh tim

Ảnh minh họa: Shutterstock

4. Chân yếu hoặc lạnh

Mayo Clinic cho biết tình trạng yếu hoặc lạnh ở chân hoặc tay có thể xảy ra khi các mạch máu ở những khu vực đó bị thu hẹp, theo Best Life.
Nhiều người chỉ nghĩ rằng đó là chuyện vặt, nhưng với triệu chứng bất thường này, có thể trái tim đang cảnh báo về một vấn đề nghiêm trọng.

5. Đổ mồ hôi trộm

Không có lý do gì mà bỗng nhiên đổ mồ hôi quá mức có thể là điều nguy hiểm. Trong một nghiên cứu từ Đại học Illinois tại Chicago (Mỹ), đổ mồ hôi đột ngột, đồng thời khó chịu ở ngực, cánh tay, cổ hoặc hàm có thể báo hiệu một cơn đau tim đang đến.

6. Hơi đau hoặc tức ngực

Tiến sĩ Wuhl nói rằng, không phải lúc nào đau tim cũng phải là cơn đau ngực dữ dội, mà đôi khi chỉ là cảm giác khó chịu hoặc hơi tức ngực - lan ra cổ, hàm, cánh tay hoặc lưng.

7. Đau hoặc tức bụng

Theo tiến sĩ Favini, đau hoặc tức bụng cũng có thể là dấu hiệu của một cơn đau tim, đặc biệt nếu đau càng nặng khi gắng sức hoặc đau càng lúc càng nặng và không khỏi.
Nếu kèm theo choáng váng, đau ở cánh tay hoặc hàm hoặc khó thở, hãy gọi cấp cứu ngay lập tức, theo Best Life.

8. Bốc hỏa

Phụ nữ thời kỳ mãn kinh thường bị bốc hỏa. Nhưng theo Harvard Health, nghiên cứu trước đây cho thấy, những phụ nữ thường xuyên bốc hỏa có "nguy cơ mắc các biến cố tim mạch cao gấp đôi".

9. Sưng phù ở bàn chân và cẳng chân

Một số bệnh về tim có thể khiến chất dịch tích tụ, gây sưng phù ở bàn chân, cẳng chân.
Nếu sưng phù chân không rõ lý do, cần đi khám càng sớm càng tốt.

10. Mọc u mỡ trên da

Nếu thấy những mảng màu hơi vàng, như sáp xuất hiện trên da - thường là ở khóe mắt hoặc ở mặt sau cẳng chân - thì đó có thể là cặn cholesterol. Mức mỡ máu cao luôn đi đôi với bệnh tim, và sự tăng mức cholesterol này thường là dấu hiệu cảnh báo bệnh tim.

11. Đau hàm và cánh tay

Mặc dù đau ngực là triệu chứng rõ ràng nhất, nhưng tiến sĩ Favini cho biết, phụ nữ có nhiều khả năng chỉ bị đau cánh tay hoặc hàm mà không đau ngực.
Nếu tình trạng đau này càng nặng hơn khi gắng sức hoặc đau không dứt, đặc biệt nếu kèm theo mồ hôi lạnh hoặc các triệu chứng tim khác, tốt nhất nên gọi cấp cứu, theo Best Life.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.