11 lợi ích tuyệt vời của hạt bí đỏ và cách ăn

Khuê Nguyễn
Khuê Nguyễn
04/02/2021 00:10 GMT+7

Hạt bí đỏ (bí ngô) hình bầu dục nhỏ là một nguồn cung cấp chất dinh dưỡng. Giàu magiê, sắt và chất xơ, hạt này làm nên một bữa ăn nhẹ lành mạnh và giòn.

Hiệp hội Tim mạch Mỹ khuyến nghị nên ăn một phần tư cốc (30 gram) hạt bí đỏ mỗi ngày như một phần của chế độ ăn uống lành mạnh.
Dưới đây là những lợi ích tuyệt vời của hạt bí đỏ và những cách dễ dàng để tiêu thụ chúng, theo Times of India.

Lợi ích của hạt bí đỏ

1. Tốt cho tim

Hạt bí đỏ có chất béo lành mạnh, chất xơ và chất chống ô xy hóa rất tốt cho sức khỏe tim mạch của bạn. Những hạt nhỏ bé cũng có các a xít béo không bão hòa đơn giúp giảm cholesterol xấu và tăng cholesterol tốt. Magiê trong hạt giúp điều chỉnh mức huyết áp.

2. Giúp bạn ngủ ngon hơn

Hạt bí đỏ có serotonin, một chất hóa thần kinh được coi là một loại thuốc ngủ tự nhiên. Chúng cũng rất giàu tryptophan, một loại a xít amin được chuyển đổi thành serotonin trong cơ thể, giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ của bạn. Một nắm hạt bí đỏ trước khi bạn đi ngủ có thể là một cách dễ dàng và tự nhiên để có một giấc ngủ ngon.

3. Chống viêm

Hạt bí đỏ

Shutterstock

Hạt bí đỏ có đặc tính chống viêm, giúp giảm đau do viêm khớp. Hạt chia làm một phương thuốc tại nhà dễ dàng trong việc điều trị đau khớp.

4. Tăng khả năng miễn dịch

Hạt bí đỏ rất giàu chất chống ô xy hóa và chất phytochemical giúp tăng cường khả năng miễn dịch và giảm nguy cơ mắc bệnh.

5. Tốt cho sức khỏe tuyến tiền liệt

Theo các nghiên cứu, kẽm rất hữu ích trong việc thúc đẩy khả năng sinh sản của nam giới và ngăn ngừa các vấn đề liên quan đến tuyến tiền liệt. Hạt bí đỏ có DHEA (Di-hydro epi-androstenedione) làm giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt.

6. Tốt cho bệnh nhân tiểu đường

Hạt bí đỏ giúp kiểm soát lượng đường trong máu bằng cách giảm stress ô xy hóa. Hạt cũng rất giàu protein tiêu hóa, giúp ổn định lượng đường trong máu.

7. Thúc đẩy giảm cân

Rất nhiều người muốn giảm cân và lấy lại vóc dáng. Những hạt bí đỏ nhỏ rất giàu chất dinh dưỡng, giúp bạn no lâu hơn. Hạt này có nhiều chất xơ giúp bạn no lâu và khiến bạn không ăn được nữa.

8. Cải thiện sự phát triển của tóc

Hạt bí đỏ có cucurbitacin, là một a xít amin duy nhất giúp tăng trưởng tóc. Chúng cũng rất giàu vitamin C, cũng đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển của tóc. Bạn có thể thoa dầu hạt bí đỏ lên da đầu hoặc dùng một nắm hạt bí đỏ hằng ngày để thấy được kết quả.

9. Giàu chất chống ô xy hóa

Hạt bí đỏ có chất chống ô xy hóa như vitamin E và carotenoid. Chúng giúp giảm viêm và bảo vệ tế bào khỏi các gốc tự do có hại. Điều này lại bảo vệ cơ thể bạn chống lại các bệnh khác nhau.
Trong một nghiên cứu được thực hiện trên chuột, người ta thấy rằng tình trạng viêm ở chuột bị viêm khớp đã giảm bớt khi cho chúng ăn dầu hạt bí đỏ. Mặt khác, những con chuột được sử dụng thuốc chống viêm có tác dụng phụ tiêu cực, trong khi những con chuột được cho uống dầu hạt bí ngô không có tác dụng phụ.

10. Giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư

Người ta đã phát hiện ra rằng chế độ ăn giàu hạt bí đỏ có liên quan đến việc giảm nguy cơ ung thư dạ dày, phổi, vú, ruột kết và tuyến tiền liệt.
Một nghiên cứu khác cho thấy rằng việc tiêu thụ hạt bí ngô làm giảm nguy cơ ung thư vú ở phụ nữ sau mãn kinh.

11. Có thể cải thiện chất lượng tinh trùng

Hàm lượng kẽm thấp có liên quan đến việc giảm chất lượng tinh trùng và tăng nguy cơ vô sinh ở nam giới. Vì hạt bí đỏ rất giàu kẽm nên việc tiêu thụ chúng có thể giúp cải thiện chất lượng tinh trùng.
Một nghiên cứu được thực hiện trên chuột cho thấy rằng hạt bí ngô bảo vệ tinh trùng của con người khỏi bị hư hại do bệnh tự miễn dịch và hóa trị.
Các chất chống ô xy hóa khác nhau trong hạt cải thiện sức khỏe của testosterone. Tất cả những yếu tố này kết hợp với nhau có thể giúp cải thiện chức năng sinh sản ở nam giới.

Cách tiêu thụ hạt bí đỏ

Bạn có thể tiêu thụ chúng bằng những cách sau đây, theo Times of India.
- Bạn có thể có hạt bí đỏ rang khô như một món ăn nhẹ
- Xay một ít hạt bí đỏ và thêm chúng vào món salad và món cà ri của bạn.
- Trang trí bánh nướng nhỏ của bạn với hạt bí đỏ sống, rang hoặc xay.
- Thêm hạt bí đỏ vào hỗn hợp đường mòn
- Xay hạt bí đỏ trong sinh tố của bạn
- Trộn chúng với nước sốt tự làm của bạn
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.