11 dấu hiệu thầm lặng của bệnh tim, bạn chớ nên bỏ qua

Thiên Lan
Thiên Lan
06/02/2020 04:31 GMT+7

Rất nhiều người vẫn bỏ qua những trục trặc ở tim. Lý do là vì họ không lắng nghe được “lời của trái tim”.

Sau đây là 11 dấu hiệu thầm lặng của bệnh tim mà bạn cần lưu ý,  theo trang tin The Healthy.

Đột nhiên không thể làm nổi những hoạt động thể chất mà lâu nay vẫn làm

Nếu bạn thường chạy một dặm mỗi ngày một cách dễ dàng nhưng đột nhiên không thể thực hiện nổi và bị mệt đến đứt hơi, đó có thể là dấu hiệu tim không bơm đủ máu khắp cơ thể. Hãy đi khám ngay lập tức.

Gặp trục trặc trên giường

Một trong những dấu hiệu kinh điển của bệnh tim là rối loạn cương dương, các động mạch trong tim bị chặn, khiến máu không thể chảy đủ vào “cậu nhỏ”. Rối loạn chức năng cương dương do mạch máu là phổ biến nhất và thường do 2 loại bệnh: xơ vữa động mạch và rối loạn chức năng nội mô.
Xơ vữa động mạch làm cho các động mạch cứng và hẹp, gây ra các cơn đau tim và đột quỵ. Rối loạn chức năng nội mô ngăn chặn các mạch máu giãn nở bình thường, làm giảm lưu lượng máu đi khắp cơ thể. Tiến sĩ Erin Michos, phó giáo sư tại Trường Y khoa Johns Hopkins ở Maryland (Mỹ), cho biết các triệu chứng rối loạn chức năng cương dương thường xuất hiện trước các triệu chứng về tim ít nhất 2 năm,  theo The Healthy.

Huyết áp cao

Huyết áp cao có thể làm tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ hoặc bệnh tim. Nếu không hạ mức huyết áp cao này xuống, có thể làm hỏng các động mạch và khiến các mảng bám tích tụ xung quanh thành động mạch chặn dòng máu, làm chậm lưu thông máu. Máu liên tục được đẩy vào các mạch máu ở tốc độ cao, buộc tim và mạch máu phải làm việc nhiều hơn và kém hiệu quả hơn.

Bỗng dưng ho dai dẳng

Ho cũng có thể là một trong những dấu hiệu của bệnh tim. Tiến sĩ Michos cho biết đôi khi tụ dịch trong phổi do suy tim sung huyết, khiến thở khò khè và ho, giống như hen suyễn hoặc bệnh phổi. Chất dịch bắt đầu tích tụ trong phổi khi tim không được bơm máu đúng cách, sẽ làm tắc nghẽn các mạch máu và khiến dịch rò rỉ vào những nơi bất thường như phổi. Bệnh về tim cũng có thể gây ra bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, gây khó thở, theo The Healthy.

Khó thở khi ngủ

Chứng ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn thường làm bệnh nhân thức dậy vào giữa đêm và thở nặng nề, dẫn đến nguy cơ đau tim hoặc rung tâm nhĩ, rối loạn nhịp tim. Khi bệnh nhân ngưng thở khi ngủ, nồng độ ô xy giảm và cơ thể hoảng loạn, khiến cho mạch máu cơ thắt nhằm tăng lưu lượng ô xy đến tim và não, gây khó thở.

Chân bị rụng lông

Chân bị rụng lông có nghĩa là chân bị thiếu ô xy vì động mạch bị hẹp, làm giảm lưu lượng máu. Không có máu giàu chất dinh dưỡng nuôi, nang lông không thể phát triển. Tiến sĩ Michos cho biết bệnh động mạch ngoại biên có thể gây rụng lông hoặc chân chậm mọc lông do lưu thông máu kém, theo The Healthy.

Chân bị sưng phù

Chân bị sưng phù có thể là một trong những dấu hiệu của bệnh tim. Khi tim không được bơm máu hiệu quả, các tĩnh mạch sẽ bị tắc nghẽn và cuối cùng đẩy chất lỏng dư thừa vào các mô cơ thể, khiến các bộ phận như chân, bụng và thậm chí là bìu bị sưng lên.

Đau ở cổ hoặc hàm

Hầu hết mọi người đều cho rằng đau ngực là dấu hiệu đầu tiên của bệnh tim, nhưng thực tế là các triệu chứng về tim có thể biểu hiện ở bộ phận khác. Đau ở cổ hoặc quai hàm có thể là dấu hiệu của chứng đau thắt ngực - xảy ra khi tim thiếu máu chứa ô xy. Đau thắt ngực có thể tạo cảm giác như bị đè hoặc ép trong ngực nhưng cũng có thể tỏa ra các bộ phận khác của cơ thể như cổ, hàm, lưng hoặc vai.

Khó thở

Nếu bạn đang chạy hoặc leo lên cầu thang và cảm thấy khó thở bất thường, thì đó thường là một trong những dấu hiệu cảnh báo về bệnh tim. Tiến sĩ Lawrence Phillips, trợ lý giáo sư tại Trung tâm Y tế NYU Langone ở New York (Mỹ), khuyên nên nhận biết điều bất bình thường xảy ra với cơ thể. Hãy đi khám ngay, tốt nhất là chủ động để giảm nguy cơ bị ngừng tim sau này, theo The Healthy.

Sưng nướu

Những người mắc bệnh về nướu thường bị sưng nướu do viêm, có thể dẫn đến tăng nguy cơ đau tim. Tiến sĩ Michos cho biết những người mắc bệnh nha chu thường có mức độ viêm cao, có thể kích hoạt viêm khắp cơ thể.

Tim đập nhanh

Tiến sĩ Stephanie Coulter, từ Trung tâm chăm sóc sức khỏe tim mạch và tim mạch tại Viện Tim Texas ở Houston, Texas (Mỹ), cho biết nếu tim rất yếu, nó có thể gây rối loạn nhịp tim. Nhịp tim nhanh hoặc không đều có thể là một dấu hiệu cho thấy van tim đang có vấn đề. Nếu gặp trường hợp này, hãy đi khám ngay, theo The Healthy.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.