11 cách giúp bạn tạo niềm vui và sống khỏe mỗi ngày

Thiên Lan
Thiên Lan
05/10/2020 08:11 GMT+7

'Mỗi ngày tôi chọn một niềm vui'. Nhiều nghiên cứu cho thấy hạnh phúc và niềm vui giúp hạ nhịp tim và huyết áp, cũng như giúp hệ miễn dịch khỏe hơn. Ngoài ra, người có cảm xúc tích cực cũng ít bị bệnh hơn.

Tiến sĩ tâm lý Forrest Talley, từ California (Mỹ) cũng cho biết, tìm kiếm niềm vui còn giúp kéo dài tuổi thọ, theo Prevention.
Nghiên cứu, được công bố trên Tạp chí Nghiên cứu Hạnh phúc (Mỹ), chỉ ra những người hạnh phúc sống thọ hơn.
Sau đây là những cách tạo niềm vui - đã được chuyên gia và khoa học chứng minh, theo Prevention.

1. Tìm ý nghĩa trong khó khăn

Nhà tâm lý học Sandy Marantz, từ New York (Mỹ), cho biết: "Nếu bạn đang gặp khó khăn, hãy cố gắng tìm ra điều gì đó có ý nghĩa ngay trong nỗi khó khăn đó".

2. Tỏ lòng biết ơn

Khi buồn bã, chúng ta có xu hướng nghĩ về những điều xấu trong cuộc sống của mình. Tuy nhiên, hãy nghĩ về những điều tốt đẹp - để tỏ lòng biết ơn.
Vì như câu nói nổi tiếng: "Không phải niềm vui khiến chúng ta biết ơn. Chính lòng biết ơn mới khiến chúng ta vui vẻ".

3. Dành cho niềm đam mê

Hãy dành ra dù chỉ 15 phút mỗi ngày cho sở thích mà bạn đam mê, theo Prevention.
“Niềm vui đến từ những niềm đam mê và niềm đam mê là mục đích của bạn", nhà trị liệu tâm lý người Mỹ, bác sĩ Jaime Bronstein nói.

4. Đặt mục tiêu nằm ngoài vùng an toàn

Tiến sĩ Talley khuyến khích nên đặt mục tiêu để làm việc, giúp công việc trở nên thú vị, có ý nghĩa và nhiều thách thức.
Ông nói: “Điều này không chỉ mang lại niềm vui, mà khi đạt được mục tiêu, bạn sẽ trải nghiệm cảm giác vui sướng tột độ, ký ức về điều đó cũng sẽ mang lại niềm vui”.

5. Sống với hiện tại

William Schroeder, từ phòng khám tâm thần Just Mind Counseling (Mỹ), cho biết: “Tìm kiếm niềm vui chỉ thực sự tồn tại trong thời điểm hiện tại. Việc ngoái nhìn quá khứ hoặc dự đoán tương lai sẽ phủ nhận mối liên hệ của chúng ta với hiện tại, theo Prevention.

6. Đối mặt với quá khứ

Bác sĩ Bronstein nói, những trải nghiệm tiêu cực và nỗi đau trong quá khứ có thể tạo ra rào cản để tiếp cận niềm vui.
"Rất khó để vượt qua những rào cản đó, nhưng cần phải làm. Bằng cách hàn gắn quá khứ, rút kinh nghiệm và phát triển, bạn có thể sống cuộc sống của chính mình - hoàn toàn trong niềm vui của bạn", bác sĩ Bronstein cho biết, theo Prevention.
 tích cực

Người đi dạo trong thiên nhiên ít lo lắng, suy nghĩ và ảnh hưởng tiêu cực hơn về tổng thể - so với người đi dạo trong thành phố. Họ cũng trải qua những cảm xúc tích cực hơn

Ảnh minh họa: Shutterstock

 
7. Sống thực chất
Hãy tự hỏi bản thân: Bạn sống để làm hài lòng người khác hay bạn sống như bạn thực sự muốn? Bác sĩ Bronstein nói: Chọn con người đích thực của mình sẽ giúp bạn đạt được niềm vui, theo Prevention.

8. Làm tình nguyện viên

Bạn có thường nghe nói “Thà cho đi còn hơn là nhận” không?
Làm điều tốt cho người khác thực sự có tác động tích cực đến sức khỏe tinh thần của chúng ta.

9. Kết nối với thiên nhiên

Một nghiên cứu đã phát hiện ra rằng người đi dạo trong thiên nhiên ít lo lắng, suy nghĩ và ảnh hưởng tiêu cực hơn về tổng thể - so với người đi dạo trong thành phố. Họ cũng trải qua những cảm xúc tích cực hơn và thực hiện tốt hơn các nhiệm vụ ghi nhớ.

10. Cười càng nhiều càng tốt

Tiến sĩ Leela R. Magavi, từ phòng khám sức khỏe tinh thần Community Psychiatry (Mỹ), cho biết một tràng cười sảng khoái lành mạnh có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe.
Tiến sĩ Paula Wilbourne, từ Đại học Stanford (Mỹ), cũng cho biết tiếng cười cũng làm giảm căng thẳng và tăng cường miễn dịch.

11. Ở bên người tích cực

Nicole Arzt, chuyên gia tư vấn về hôn nhân gia đình người Mỹ, cho biết khi ở bên những người vui vẻ, chúng ta có xu hướng cảm thấy hạnh phúc hơn.
Hãy tạo lập mối quan hệ với những người có thể điều chỉnh mọi thứ trở nên tích cực hơn. Ngược lại, những người vui vẻ thường có xu hướng tạo ra các kết nối xã hội mạnh mẽ, theo Prevention.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.