11 bệnh nền gây nguy hiểm cho người mắc Covid-19

Trà Linh
Trà Linh
21/02/2021 04:08 GMT+7

Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) khuyến cáo bệnh lý nền là yếu tố ảnh hưởng lớn đến mức độ nghiêm trọng và nguy cơ tử vong ở bệnh nhân Covid-19 , đồng thời đưa ra danh sách (được cập nhật liên tục) những bệnh lý dễ khiến tình trạng mắc Covid-19 chuyển biến xấu.

1. Bệnh phổi: Những người mắc bệnh phổi mạn tính, bao gồm hen suyễn, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD), xơ phổi được coi là có nguy cơ cao trở nặng nếu mắc Covid-19.
2. Ung thư: Người đang bị ung thư cũng có nguy cơ gặp nhiều nguy hiểm hơn nếu nhiễm SARS-CoV-2 gây bệnh Covid-19. Tuy nhiên, đến nay chưa có thông tin kết luận việc từng mắc bệnh này và đã điều trị thành công có làm bệnh nhân Covid-19 gặp phải nguy cơ tương tự hay không.
3. Bệnh thận: Bị bệnh thận mạn tính ở bất kỳ giai đoạn nào đều làm tăng nguy cơ trở nặng và tử vong khi mắc thêm Covid-19.

Tin tức Covid-19 sáng 21.2: Gần 83% bệnh nhân không có biểu hiện lâm sàng

Ngoài các bệnh lý nền trên, CDC cũng thống kê 2 thể trạng dễ khiến người nhiễm Covid-19 chuyển biến xấu là phụ nữ đang trong thai kỳ và người có tiền sử hút thuốc lá. Đối với phụ nữ mang thai, ngoài việc sẽ gặp nhiều nguy cơ hơn so với những người bình thường, trong trường hợp xấu, còn có thể dẫn đến sinh non.
4. Tiểu đường: Người bị bệnh tiểu đường thể 1, thể 2 hay tiểu đường thai kỳ nếu không được kiểm soát tốt sẽ có nhiều khả năng mắc Covid-19 và gặp phải tình trạng bệnh trầm trọng hơn.
5. Down: Hội chứng Down đã được CDC bổ sung vào danh sách này trong lần cập nhật mới nhất hồi tháng 12.2020. Đây cũng là bệnh lý nền có khả năng làm tăng nguy cơ chuyển biến xấu cho bệnh nhân nếu nhiễm thêm Covid-19.
6. Bệnh tim mạch: Hệ thống hô hấp và tim mạch vốn liên kết chặt chẽ với nhau. Những bệnh nhân Covid-19 có bất kỳ bệnh nền nào liên quan đến suy tim, tim mạch hoặc mạch máu não (chẳng hạn như huyết áp cao hay đột quỵ) sẽ làm tăng nguy cơ trở nặng khi nhiễm Covid-19.
7. Bệnh hồng cầu hình liềm, thalassemia: Người mắc bệnh rối loạn huyết sắc tố như hồng cầu hình liềm (SCD) và bệnh thalassemia (tan máu bẩm sinh) cũng có nguy cơ trở nặng khi mắc Covid-19.
8. Suy giảm hệ miễn dịch: Chứng suy giảm miễn dịch đặc trưng ở những người trải qua hóa trị, xạ trị ung thư, ghép tạng hay tủy sống, người nhiễm HIV, người sử dụng các loại thuốc làm suy giảm miễn dịch (chẳng hạn corticosteroid) trong thời gian dài… cũng làm tăng mức độ bệnh khi nhiễm SARS-CoV-2.
9. Bệnh gan: Người mắc bệnh gan mạn tính, chẳng hạn như bệnh gan liên quan đến bia, rượu, gan nhiễm mỡ và đặc biệt là xơ gan, có thể làm phức tạp hơn tình trạng bệnh khi nhiễm Covid-19.
10. Rối loạn thần kinh: Các chứng rối loạn thần kinh như bệnh đa xơ cứng, Parkinson hoặc chứng mất trí nhớ thể Lewy (DLB)... có thể làm tăng mức độ nghiêm trọng của Covid-19, bởi chúng dễ làm rối loạn phản xạ nuốt, làm giảm phản xạ ho hoặc gây suy yếu cơ hô hấp.
11. Thừa cân: Người bị thừa cân, béo phì dễ kéo theo nhiều vấn đề rối loạn sức khỏe khác như huyết áp cao, bệnh tim mạch, tiểu đường thể 2, gan nhiễm mỡ, các vấn đề về thận…, từ đó tăng nguy cơ và mức độ nghiêm trọng khi nhiễm Covid-19.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.