10 thói quen tốt mang lại hạnh phúc cho con người

Ngọc Lam
Ngọc Lam
12/02/2019 08:21 GMT+7

Hạnh phúc vẫn là điều mà con người mong mỏi trong suốt cuộc đời. Những thói quen đơn giản hằng ngày dưới đây sẽ là những thứ mang lại hạnh phúc cho con người, theo Reader.

Hạnh phúc và khỏe mạnh

Căng thẳng có thể khiến sức khỏe kém, Robert Waldinger, bác sĩ tâm thần, giáo sư tại Trường Y Harvard và là giám đốc nghiên cứu Phát triển Người lớn Harvard (Mỹ) - một trong những nghiên cứu dài nhất thế giới, bắt đầu từ năm 1938 - cho biết.
Ông cũng khẳng định rằng hạnh phúc thúc đẩy sức khỏe tốt, và chất lượng các mối quan hệ là chìa khóa của hạnh phúc. Chúng ta hạnh phúc như thế nào trong các mối quan hệ của mình sẽ có ảnh hưởng mạnh mẽ đến sức khỏe của chúng ta. Chăm sóc cơ thể rất quan trọng, nhưng chăm sóc các mối quan hệ cũng là một cách tự chăm sóc mình, theo Reader.

Uống nhiều nước

Cơ thể con người có khoảng 60% là nước, và điều quan trọng là phải giữ ẩm cơ thể bằng cách uống nước. Các tác động tiêu cực của mất nước gồm: căng thẳng và khó tập trung, các triệu chứng như đau đầu và mệt mỏi...
Uống nước thường xuyên giữ cho tinh thần minh mẫn và cơ thể tràn đầy năng lượng.

Chớ ăn những thứ không lành mạnh

Chất đống cơ thể với đồ ăn vặt có thể thỏa mãn cơn thèm ăn, nhưng ăn thực phẩm ít chất dinh dưỡng khiến chúng ta cảm thấy cáu kỉnh và uể oải. Cần các thực phẩm đậm đặc chất dinh dưỡng, chẳng hạn như hải sản tăng cường trí não, rau xanh hữu cơ và khoai lang giàu chất chống ô xy hóa...
Một chế độ ăn giàu chất dinh dưỡng sẽ không chỉ cải thiện tâm trạng mà còn giúp bình thường hóa lượng đường huyết, làm cho năng lượng cân bằng hơn, theo Reader.

Tập thể dục

Tập thể dục hằng ngày dưới bất kỳ hình thức nào cũng sẽ giúp chúng ta cải thiện tâm trạng.
Ngoài việc tăng cường sự tự tin do vóc hình cân đối, hoạt động thể chất thúc đẩy giải phóng endorphin làm tăng cảm giác hạnh phúc và thư giãn, và điều đó giúp xua tan cảm giác căng thẳng và lo lắng, theo Reader.

Tập thói quen buổi sáng

Sự căng thẳng của một buổi sáng uể oải, hỗn loạn có thể kéo dài vào buổi chiều, nhưng với một thói quen lành mạnh vào buổi sáng thể kiểm soát trạng thái tinh thần trong suốt cả ngày.
Hãy dành vài phút để lên kế hoạch cho ngày, đặt mục tiêu và thiền. Những nhiệm vụ nhẹ nhàng này giúp tập trung tâm trí và giúp bạn tự tin để giải quyết công việc hằng ngày.

Chớ buồn khi mục tiêu dài hạn chưa đạt

Những mục tiêu lớn cần một thời gian dài để hoàn thành. Nhiều người dễ cảm thấy mất tinh thần khi kết quả không đạt ngay lập tức. Điều quan trọng là tự thưởng cho mình. Tự thưởng cho mình một cuốn sách hay một bộ phim hoặc dành thời gian nghỉ làm để tái tạo tinh thần.

Ngủ đủ giấc

Một đêm nghỉ ngơi phục hồi tất cả các hệ thống của cơ thể và giữ cho tâm trí làm việc với công suất tối đa. Thiếu ngủ không chỉ làm cho ngày làm việc trở nên khó khăn hơn bằng cách giảm sự tập trung, gây khó chịu và gắt gỏng. Thiếu ngủ thường xuyên ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, theo Reader.
Nó liên quan đến các tình trạng như tiểu đường, huyết áp cao và bệnh tim, có thể rút ngắn tuổi thọ.

Thể hiện lòng biết ơn

Viết một lời cảm ơn đến một người đã giúp đỡ bạn, viết nhật ký biết ơn hoặc chỉ dành thời gian mỗi ngày để suy ngẫm về những điều bạn biết ơn.
Một nghiên cứu ngẫu nhiên, có kiểm soát trong Nghiên cứu Tâm lý trị liệu đã xem xét khoảng 300 người tìm kiếm các dịch vụ sức khỏe tâm thần; một nhóm được điều trị bằng liệu pháp một mình; một nhóm khác được điều trị bằng liệu pháp và viết nhật ký, tập trung vào cảm xúc sâu sắc nhất của họ về những điều khiến họ căng thẳng; và một nhóm thứ ba được điều trị bằng liệu pháp và ghi nhật ký "lòng biết ơn".
Khi kết thúc điều trị, nhóm biết ơn đã báo cáo sức khỏe tinh thần tốt hơn đáng kể so với hai nhóm còn lại, theo Reader.

Tập trung vào trải nghiệm

Tiền không thể mua được hạnh phúc, nhưng nó có thể mua được những kỷ niệm hạnh phúc. Thực hiện một chuyến đi trong ngày, đi đến một buổi hòa nhạc, hoặc thử một cái gì đó mới. Chắc chắn những trải nghiệm này sẽ đi vào trí nhớ của bạn, khuyến khích những suy nghĩ hạnh phúc trong những năm tới.

"Yêu"

Quan hệ tình dục làm tăng hạnh phúc. Endorphin được giải phóng khi đạt cực khoái là cần thiết để làm cho một người hạnh phúc, theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Khoa học tâm lý và nhân cách xã hội.
Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng các cặp vợ chồng quan hệ tình dục ít nhất một lần một tuần hạnh phúc nhất và quan hệ tình dục nhiều hơn một lần một tuần không làm tăng hạnh phúc, theo Reader.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.