10 thói quen tốt giúp tim khỏe mạnh

08/02/2017 11:30 GMT+7

Dưới đây là 10 thói quen sống tốt cho tim mạch được các nhà khoa học chứng minh, theo Mirror.

Đánh răng ngày 2 lần, làm sạch răng mỗi năm một lần
Nghiên cứu cho thấy 1/4 người lớn không đánh răng hai lần một ngày. Vệ sinh răng miệng kém gây bệnh nướu răng - một yếu tố nguy cơ chính gây bệnh tim do vi khuẩn trong miệng có thể xâm nhập vào máu, gây viêm tim.
Ngoài ra, việc làm sạch và đánh bóng răng ít nhất mỗi năm một lần có thể cắt giảm 24% nguy cơ đau tim và giảm 13% nguy cơ đột quỵ.
Ăn quả mọng
Một nghiên cứu của Hiệp hội Ung thư Mỹ với gần 100.000 đàn ông và phụ nữ cho thấy những người ăn các loại quả mọng ít có nguy cơ chết vì bệnh tim mạch do chất chống oxy hóa từ loại quả này giúp bảo vệ tim.

Chơi thể thao
Các nhà nghiên cứu Đại học Oxford (Anh) phát hiện ra rằng phụ nữ trung niên hoạt động gắng sức 10 phút 2-3 lần một tuần có ít hơn 20% nguy cơ mắc bệnh tim, đột quỵ và các cục máu đông hơn những phụ nữ không hoạt động.
Còn với cả hai giới thì tập thể dục nhẹ nhàng như đi bộ, làm vườn hoặc đi xe đạp 4-6 lần một tuần, cũng giúp giảm một nửa nguy cơ đau tim.
Ca hát
Theo Viện nghiên cứu Tim (Anh), ca hát tốt cho tim. Ca hát là một hoạt động hiếu khí có thể làm tăng oxy trong máu và giảm stress tuyệt vời.
Phơi nắng sáng
Thiếu ánh sáng mặt trời có thể làm tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ, theo một nghiên cứu trên tạp chí Circulation.
Những người có mức vitamin D thấp có gấp đôi nguy cơ đau tim trong vòng năm năm so với những người có nồng độ vitamin D cao hơn.

tin liên quan

Mất mạng, hoại tử chân tay vì ăn tiết canh lợn
Gần đây, Bệnh viện bệnh nhiệt đới T.Ư (Hà Nội) tiếp nhận các bệnh nhân nhiễm liên cầu lợn nặng do ăn tiết canh lợn. Trong đó, có người đã tử vong, có người bị cưa chân tay.

Ăn táo và các loại hạt
Theo nghiên cứu được trình bày tại Hội nghị tim mạch Châu Âu ở Barcelona (Tây Ban Nha), chỉ ăn hai miếng hoa quả mỗi ngày có thể giảm nguy cơ phát triển bệnh tim mạch lên đến 40%.
Và một số nghiên cứu đã tìm thấy rằng ăn các loại hạt (không ướp muối như hạt hạnh nhân, hạt phỉ, quả hồ đào, quả hồ trăn, quả óc chó và đậu phộng) bốn hoặc năm lần một tuần cũng có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh động mạch vành 40%.
Đứng dậy và di chuyển
Cho dù bạn đang ngồi tại bàn làm việc hoặc trên ghế sofa cũng nên nghỉ ngơi thường xuyên bằng cách đứng dậy và đi lại, rất cần thiết cho cả hai vòng eo và sức khỏe tim mạch.
Các nhà nghiên cứu Úc phát hiện ra rằng những người dành nhiều thời gian đứng hơn là ngồi có lượng đường huyết thấp hơn, ít chất béo trong máu và nồng độ cholesterol thấp hơn.

tin liên quan

Hạn chế ăn nhiều đường để tránh bệnh
Sản phẩm tinh chế từ đường ăn có thể gây nguy hại cho sức khỏe. Thêm đường, đặc biệt là ăn quá nhiều đường có thể gây tác hại cho quá trình trao đổi chất và đóng góp vào sự phát triển của nhiều bệnh.

Rời khỏi công việc đúng giờ
Làm thêm từ ba đến bốn giờ mỗi ngày làm tăng 60% nguy cơ mắc bệnh tim, theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Tim mạch Anh.
Các nhà nghiên cứu tin rằng những người dành nhiều thời gian hơn trong công việc có thể sẽ căng thẳng hơn, lo lắng hay chán nản hơn, và có ít thời gian để tập thể dục và thư giãn.
Ăn cá
Hiệp hội châu Âu về Tim mạch khuyến cáo mọi người nên ăn hai khẩu phần cá mỗi tuần để ngăn ngừa bệnh tim. Dầu cá, như dầu cá hồi, cá thu, cá mòi có chứa nồng độ cao nhất axit béo omega 3 có lợi cho tim mạch.

tin liên quan

Có thể ngủ bù trước đêm trắng
Các chuyên gia Đại học Calgary ở Canada cho rằng có thể phần nào yên tâm thức trọn cả đêm nếu bạn đã ngủ thêm 2 giờ vào đêm trước. 

Ngủ sớm
Những người phụ nữ ngủ 5 giờ hoặc ít hơn có nguy cơ mắc bệnh tim cao hơn 40% so với những người ngủ đủ 8 giờ do nồng độ fibrinogen - loại protein đông máu - có thể làm giảm lưu lượng máu đến tim.
Vì vậy, cố gắng cải thiện giấc ngủ hay đi ngủ sớm để tốt cho tim mạch.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.