10 thay đổi nhỏ làm nên điều kỳ diệu lớn

Thiên Lan
Thiên Lan
17/07/2021 00:06 GMT+7

Mọi người đều đã biết tuân theo một lịch trình tập thể dục đều đặn và một chế độ ăn uống lành mạnh, cân bằng là những thói quen tốt nhất cho sức khỏe cần áp dụng để được khỏe mạnh.

Nhưng còn có 10 thói quen đơn giản có thể giúp bạn cải thiện sức khỏe thể chất và tinh thần một cách lâu dài.

Khoa học chứng minh rằng, tập thói quen chơi các trò chơi giải câu đố và trò chơi trí óc có thể tăng cường chức năng nhận thức

Ảnh Shutterstock

1. Bắt đầu ngày mới với 2 ly nước

Nghiên cứu cho thấy, nước làm tăng sự trao đổi chất lên hơn 24% mà không làm tăng nhịp tim hoặc huyết áp, theo healthfitnessrevolution.
Bắt đầu ngày mới với 2 ly nước là cách tuyệt vời để đảm bảo sự trao đổi chất diễn ra mạnh mẽ nhất. Ngoài ra, nước có thể hỗ trợ thải độc tố và bôi trơn cơ thể cho một ngày sắp tới.
Một ly nước vào buổi sáng còn có thể giúp đánh thức bộ não và tăng cường hiệu suất ngay lập tức.
Bắt đầu mỗi ngày với 2 ly nước là cách nhanh chóng, dễ dàng để tăng cường sức khỏe thể chất và tinh thần.

2. Uống đủ nước trong suốt cả ngày

Quên uống nước trong ngày là nguyên nhân phổ biến gây đau đầu và khó chịu, đặc biệt là khi tập luyện thể dục.
Bạn sẽ cảm thấy tinh thần tốt hơn, hoạt động thể chất tốt hơn và thậm chí ít bị bệnh hơn nếu uống đủ nước.

3. Ăn sáng lành mạnh

Ăn sáng đầy đủ mang lại nhiều lợi ích sức khỏe như kiểm soát sự thèm ăn và mang lại chất lượng cuộc sống lành mạnh hơn.
Tuy nhiên, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, thà không ăn sáng còn hơn là ăn một bữa sáng kém lành mạnh, theo healthfitnessrevolution.
Để tối đa hóa lợi ích của bữa sáng, hãy đảm bảo ăn sáng lành mạnh để thúc đẩy quá trình trao đổi chất.
Ăn bữa sáng lành mạnh là một thói quen sức khỏe tuyệt vời nên áp dụng.
Bữa sáng lành mạnh được Mayo Clinic định nghĩa gồm các loại thực phẩm sau:
Các loại ngũ cốc gồm ánh mì từ ngũ cốc thô, ngũ cốc thô, lúa mạch.
Đạm nạc, ví dụ như trứng, thịt nạc, các loại đậu và các loại hạt.
Sữa ít béo, ví dụ như sữa, sữa chua không đường và phô mai ít béo.
Trái cây và rau
Kết hợp các nhóm thực phẩm này sẽ cung cấp đầy đủ carbohydrate phức, chất xơ, đạm và một lượng nhỏ chất béo - có lợi cho sức khỏe và giúp bạn cảm thấy no trong nhiều giờ, theo Mayo Clinic.

4. Nhai kỹ thức ăn

Đây là cách dễ nhất và hiệu quả nhất để khắc phục các vấn đề về đường ruột. 70% khả năng miễn dịch của chúng ta nằm trong ruột. Vì vậy, tiêu hóa tốt hơn, đường ruột khỏe mạnh hơn.
Hãy nhớ rằng, quá trình tiêu hóa bắt đầu từ miệng và chỉ cần nhai kỹ thức ăn và lưu tâm đến những gì bạn ăn có thể giúp thức ăn trở thành liều thuốc tốt nhất cho bạn, theo Hindustantimes.

5. Thay thế thực phẩm không lành mạnh bằng thứ khác

Có thể thay thế muối bằng các loại thảo mộc và gia vị hoặc chọn mì làm từ gạo lứt thay vì mì từ gạo trắng. Hầu hết các loại thực phẩm không lành mạnh đều có thể thay thế dễ dàng mà không làm mất đi hương vị. Những thay đổi nhỏ này chắc chắn sẽ tăng lên theo thời gian và có thể tạo ra sự khác biệt lớn trong sức khỏe tổng thể của bạn.

6. Cắt bỏ nước ngọt

Ngày nay các loại nước ngọt đang cực kỳ được ưa chuộng. Chúng giúp tăng cường năng lượng nhanh chóng và có thể tạo cảm giác sảng khoái trong một ngày vất vả, nhưng tác hại của nước ngọt thì vượt xa những lợi ích này. Nước ngọt gây tăng cân và các rối loạn sức khỏe nghiêm trọng.

7. Tập thiền

Thiền định giúp giảm căng thẳng và tăng chất lượng cuộc sống.
Dành ít thời gian để thiền định - ban ngày hay ngay trước khi đi ngủ, có thể giúp giảm cảm xúc tiêu cực và mang lại cho bạn cảm giác khỏe mạnh và sảng khoái.

8. Ngủ sớm hơn

Ngủ không đủ giấc có thể trực tiếp dẫn đến các vấn đề sức khỏe tâm thần, tiểu đường, béo phì, bệnh tim mạch và nhiều rối loạn khác.
Chỉ cần ngủ sớm hơn 20 - 30 phút, chắc chắn mang nhiều lợi ích đến không ngờ, theo healthfitnessrevolution.
Cố gắng ngừng sử dụng điện thoại hay máy tính bảng, 30 phút trước khi đi ngủ hoặc 10 phút sau khi thức dậy. Hãy kiên trì đều đặn, bạn sẽ cảm thấy sự khác biệt đáng kể.

9. Chơi trò chơi trí óc trong thời gian rảnh

Khoa học chứng minh rằng, tập thói quen chơi các trò chơi giải câu đố và trò chơi trí óc có thể tăng cường chức năng nhận thức và trì hoãn sự suy giảm nhận thức.
Vì vậy, từ bây giờ, hễ có thời gian rảnh, bạn hãy thử một vòng sudoku hoặc các trò chơi buộc phải suy nghĩ nhé! Đây là thói quen đơn giản nhưng thú vị để tăng cường hiệu suất của não.

10. Có điều tích cực để hướng tới

Thật thú vị, cảm giác mong đợi đã được chứng minh là có lợi ích đáng kể đối với tinh thần và thể chất.
Mong muốn đi chơi với gia đình, đọc một cuốn sách hay hoặc xem tập tiếp theo của chương trình truyền hình yêu thích có thể làm tăng cảm giác hạnh phúc và ngăn bạn chìm đắm trong những tiêu cực.
Đặt ra một sự kiện cụ thể trong tương lai mà bạn có thể mong đợi là cách dễ dàng, lành mạnh để luôn lạc quan và tự thưởng cho mình, theo healthfitnessrevolution.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.