10 phút vừa gây mê vừa mổ, bác sĩ 2 bệnh viện cứu sống 2 mẹ con sản phụ

Duy Tính
Duy Tính
10/07/2020 19:12 GMT+7

Trong vòng 10 phút vừa gây mê vừa mổ, các bác sĩ của 2 bệnh viện đã cứu sống sản phụ bị biến chứng xuất huyết ồ ạt do nhau tiền đạo và cứu cả em bé.

Ngày 10.7, Bệnh viện phụ sản Hùng Vương cho biết bác sĩ bệnh viện này và Bệnh viện Thống Nhất (TP.HCM) vừa phối hợp khẩn để cứu sống hai mẹ con sản phụ bị biến chứng xuất huyết ồ ạt do nhau tiền đạo.
Trước đó, ngày 9.7, chị L.T.T.T (31 tuổi, ngụ Q.Tân Bình, TP.HCM) mang thai 36 tuần tuổi đến cấp cứu tại Bệnh viện Thống Nhất (TP.HCM) trong tình trạng xuất huyết âm đạo ồ ạt.
Tại Khoa Cấp cứu (Bệnh viện Thống Nhất), các bác sĩ ghi nhận bệnh nhân bị chảy máu tươi liên tục, chân tay lạnh, vã mồ hôi, tụt huyết áp do mất máu. Bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị nhau tiền đạo trung tâm ra máu.
Trước tình trạng nguy kịch có thể ảnh hưởng đến cả mẹ lẫn con, các bác sĩ trực cấp cứu của Bệnh viện Thống Nhất đã lập tức truyền dịch để sơ cứu cho bệnh nhân, tiến hành xét nghiệm máu khẩn, đồng thời khởi động quy trình báo động đỏ ngoại viện để hội chẩn với các bác sĩ Bệnh viện Hùng Vương.
Lúc 12 giờ 5 phút, một ê kíp hỗ trợ mổ sanh khẩn của Bệnh viện phụ sản Hùng Vương gồm 4 bác sĩ đã lập tức lên xe cứu thương để lên đường tiếp ứng.
“Chỉ khoảng 5 phút sau các bác sĩ đã có mặt tại Bệnh viện Thống Nhất và tiến hành mổ bắt con sau khi bệnh nhân được gây mê. Tất cả thời gian gây mê và sinh mổ chỉ diễn ra trong 10 phút”, bác sĩ Võ Thị Mỹ Hạnh, Trưởng Khoa khám bệnh (Bệnh viện phụ sản Hùng Vương) - một trong 4 bác sĩ đến hỗ trợ ca sinh kể lại.
Cũng theo bác sĩ Hạnh, em bé trai nặng 2,4 kg, hiện sức khỏe hoàn toàn ổn định, đang được chăm sóc tại Bệnh viện phụ sản Hùng Vương. Riêng sản phụ, sau khi được mổ bắt con đã được các bác sĩ truyền máu và thực hiện các biện pháp cấp cứu hồi sức.
Đến trưa nay 10.7, sức khỏe của sản phụ đã bình phục. Sản phụ cho biết cách đây khoảng một tháng chị đã một lần bị xuất huyết và đến dưỡng thai tại một bệnh khác. Tại đây, các bác sĩ xác định chị bị nhau tiền đạo. Sau 2 tuần điều trị, chị T. được cho xuất viện. Nhưng ngày 9.7, bỗng nhiên chị bị xuất huyết ồ ạt... nên đến Bệnh viện Thống Nhất cấp cứu vì gần nhà. Theo chị T., nếu các bác sĩ không kịp thời phối hợp cứu chữa, chị không biết bây giờ đã ra sao.
Dự kiến sản phụ sẽ được chuyển đến tiếp tục theo dõi tại Bệnh viện phụ sản Hùng Vương.
 
Theo bác sĩ, nhau tiền đạo là thai có bánh nhau che khuất một phần hay toàn bộ cổ tử cung. Nhau tiền đạo có thể phát hiện từ khi thai 20 tuần tuổi. Xuất huyết là biến chứng nguy hiểm của nhau tiền đạo vì có thể khiến thai nhi có thể sinh non hoặc suy dinh dưỡng.
Nhau tiền đạo với đặc điểm xuất huyết bất ngờ (thường ở 3 tháng cuối thai kỳ) có thể ảnh hưởng đến cả mẹ lẫn con nếu không được xử trí kịp thời. Ở trường hợp trên, nếu không được mổ kịp thời, thai nhi và cả thai phụ rất có thể sẽ gặp nguy hiểm đến tính mạng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.