10 phụ nữ đầu tiên ở Anh sắp được cấy ghép tử cung

01/10/2015 14:30 GMT+7

(TNO) Hàng nghìn phụ nữ không có tử cung bẩm sinh ở Anh đang lóe lên hy vọng được cấy ghép tử cung và sinh con. Điều này thực sự đặc biệt vì trước đây chưa từng có tiền lệ ở quốc gia với nền y học phát triển như Anh, theo Mirror .

(TNO) Hàng nghìn phụ nữ không có tử cung bẩm sinh ở Anh đang lóe lên hy vọng được cấy ghép tử cung và sinh con. Điều này thực sự đặc biệt vì trước đây chưa từng có tiền lệ ở quốc gia với nền y học phát triển như Anh, theo Mirror.

Mười phụ nữ Anh sẽ được cấy ghép tử cung - Ảnh minh họa Shutterstock

Các nhà khoa học sẽ tiến hành cấy ghép tử cung cho 10 phụ nữ. Để xác định 10 người này, họ phải chọn ra từ hơn 100 người có khả năng nhận tử cung từ người hiến. Kế hoạch sẽ khởi động vào đầu năm 2016.
Đứng đầu nhóm khoa học này là tiến sĩ Richard Smith. Một ủy ban đặc biệt tại Học viện hoàng gia London (Anh) đã chấp thuận cho phép cấy ghép và xem đó như một phần của thử nghiệm lâm sàng.
Hy vọng cấy ghép tử cung cho những người phụ nữ bất hạnh xuất hiện sau một ca thành công ở Thụy Điển. Một bà mẹ 36 tuổi ở nước này đã trở thành phụ nữ đầu tiên trên thế giới được cấy ghép tự cung và sinh con. Bé trai nặng 1,775 kg, chào đời khỏe mạnh sau 31 tuần tuổi bằng phương pháp sinh mổ.
Vô sinh thực sự là điều khủng khiếp với các cặp vợ chồng. Thành tựu khoa học mới đang mang lại hy vọng mà trước đó người ta chỉ có thể có con bằng cách đẻ mướn và nhận con nuôi, tiến sĩ Smith nói.
Hiện tại, cứ khoảng 5.000 phụ nữ thì có 1 người sinh ra không có tử cung. Các nhà khoa học cho biết những trường hợp khác không có tử cung thường là do trải qua quá trình điều trị ung thư, theo Mirror.
Nếu mọi chuyện tốt đẹp, những đứa trẻ sinh ra nhờ cấy ghép tử cung đầu tiên ở Anh sẽ chào đời vào năm 2017 hoặc 2018.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.