10 nguyên tắc nền tảng của ăn theo trực giác

Tạ Ban
Tạ Ban
09/01/2020 10:30 GMT+7

Ăn theo trực giác là tiếp xúc với những gì cơ thể bạn báo hiệu về thể chất, tinh thần và cảm xúc trong bất kỳ thời điểm nào và đưa ra lựa chọn thực phẩm phù hợp.

Alissa Rumsey, cố vấn ăn theo trực giác và chủ sở hữu của Alissa Rumsey Nutrition and Wellness (Mỹ), cho biết trình tự các nguyên tắc ăn theo trực giác này được cân nhắc kỹ lưỡng và cần thiết nắm vững theo thứ tự từng cái một, theo WnG.
Sau đây là 10 nguyên tắc nền tảng của ăn theo trực giác:

1. Bỏ tâm lý ăn kiêng

Bước đầu tiên của ăn theo trực giác là bỏ hết những lời hứa và tuyên bố về ăn kiêng.

2. Ăn khi đói

“Cơ thể vốn dĩ là một người truyền đạt mạnh mẽ loại thực phẩm ta cần. Ta khó tin vào những tín hiệu đó do lo lắng hoặc sợ hãi”, chuyên gia Cording giải thích. Cording gợi ý đánh giá mức độ đói của bạn theo thang điểm từ 1 đến 10 mỗi khi chuẩn bị ăn để tập quen với việc kiểm tra tín hiệu cơ thể.

3. Sống hòa bình với thực phẩm

Rumse nói trên WnG: “Cứ tập trung vào tất cả các loại thực phẩm mà bạn thích và khiến bạn cảm thấy tốt”.

4. Thách thức cảm giác tội lỗi về thực phẩm

Hầu hết chúng ta có mối quan hệ phức tạp với thực phẩm, do nó ảnh hưởng đến sức khỏe và vòng eo. Không có gì lạ khi chúng ta thường bị trói buộc trong cảm giác cầu toàn, mặc cảm, xấu hổ hoặc tuyệt vọng với chúng. Chìa khóa ăn theo trực giác là điều chỉnh từ hạn chế thành lựa chọn thực phẩm, duy trì sự cởi mở, không phán xét và linh hoạt nhất có thể, theo WnG.

5. Tôn trọng cảm giác no

Lắng nghe cơ thể để biết cảm giác thật sự của bản thân.

6. Ăn để cảm thấy thỏa mãn

Thay vì nghĩ về thực phẩm là điều hạn chế, hãy nghĩ về nó như là sự thích thú. “Lắng nghe bộ não của bạn và đưa ra quyết định nên ăn gì dựa trên việc tự chăm sóc bản thân”, Rumsey khuyên. Bất kể mì ống và pho mát hay salad đều tốt.

7. Làm điều gì khác để giải tỏa cảm xúc thay vì ăn uống

Hãy tìm những lối thoát khác cho sự căng thẳng, lo âu, buồn bã hoặc bất kỳ cảm xúc nào khác dẫn bạn đến ăn uống như đi dạo, viết lách, gọi điện cho bạn bè, đọc sách hoặc tập thở. Chuyên gia sức khỏe tâm thần hay dinh dưỡng có thể giúp bạn điều hướng quá trình này, theo WnG.

8. Chấp nhận cơ thể mình

Mục tiêu của ăn theo trực giác không phải là giảm cân hay thay hình đổi dạng. “Hãy cố gắng thể hiện lòng trắc ẩn với chính mình”, Rumsey nói.

9. Tập thể dục để thấy khỏe

Thể dục cũng là vận động theo trực giác. “Có nghĩa là tự hỏi bản thân mình: Cơ thể tôi cần gì hôm nay? Tôi cảm thấy thích vận động kiểu gì? Loại tập thể dục nào sẽ có lợi nhất cho cơ thể của tôi bây giờ?”, Rumsey giải thích trên WnG.

10. Ăn để vinh danh sức khỏe với lựa chọn dinh dưỡng nhẹ nhàng

Ăn theo trực giác không liên quan đến ăn kiêng, ăn sạch hay tránh đồ ngọt. Thay vào đó, nó nói về “dinh dưỡng nhẹ nhàng”, kết hợp các tín hiệu từ cơ thể với kiến thức về dinh dưỡng để đưa ra quyết định chọn thực phẩm trên cơ sở tự chăm sóc thay vì tự kiểm soát. Rumsey cho biết, hầu hết những người đã làm hòa với thực phẩm và tôn vinh cơn đói sẽ tự nhiên bị hút về nhiều loại trái cây và rau củ hơn, theo WnG.

Ăn theo trực giác là gì?

Ăn theo trực giác/ăn uống trực giác (Intuitive eating) là thuật ngữ được đặt ra bởi chuyên gia dinh dưỡng Evelyn Tribole và Elyse Resch (Mỹ).
Thay vì cố gắng tuân theo kế hoạch ăn uống nghiêm ngặt, mục tiêu của ăn theo trực giác là tiếp xúc với những gì cơ thể bạn báo hiệu về thể chất, tinh thần và cảm xúc trong bất kỳ thời điểm nào và đưa ra lựa chọn thực phẩm phù hợp.
Ăn theo trực giác không liên quan gì đến kiểm soát cân nặng. Thay vào đó, nó giúp mọi người thoát khỏi chu trình ăn kiêng và hàn gắn mối quan hệ với thực phẩm, theo WnG.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.