10 lợi ích tuyệt vời của yến mạch

Thiên Lan
Thiên Lan
08/08/2019 12:18 GMT+7

Yến mạch có chứa hợp chất đường liên phân tử gọi là beta-glucan, có khả năng làm lành vết thương, kháng khuẩn và chống sự hình thành khối u.

Beta-glucan còn có công dụng kích thích hệ miễn dịch, tăng cường sức khỏe hô hấp. Beta-glucan giúp tăng cường hoạt động của tế bào, nhằm tiêu diệt các mầm bệnh xâm nhập từ bên ngoài, kích thích tiêu hóa, phòng các bệnh đường ruột, nhiễm trùng do vi khuẩn, vi rút.
Sau đây là vô số những lợi ích sức khỏe của yến mạch, theo The Health Site.

Chống ung thư

Yến mạch rất giàu chất chống ô xy hóa, giúp chống lại ung thư. Ngoài ra, yến mạch có chứa các hợp chất đặc biệt gọi là avenanthramides, có đặc tính chống viêm. Điều này giúp ức chế sự phát triển của các tế bào ung thư.
Nghiên cứu cho thấy beta-glucan trong yến mạch có thể có chống lại khối u và ung thư, ức chế các khối u gan di căn. Trong một số nghiên cứu, beta- glucan nâng cao hiệu quả của hóa trị, làm giảm tỷ lệ tử vong.

Điều trị huyết áp cao

Tiêu thụ yến mạch hằng ngày có thể dẫn đến giảm huyết áp tâm thu 7,5 điểm. Đây là những chất giàu chất xơ hòa tan, là liệu pháp ăn kiêng hiệu quả để điều trị huyết áp cao.
Cải thiện sức khỏe tim mạch
Yến mạch chứa beta-glucan, giúp giảm mức cholesterol xấu trong máu mà không ảnh hưởng đến mức cholesterol tốt.
Ngoài ra, yến mạch có chứa các hợp chất chống ô xy hóa độc đáo, gọi là avenanthramides, có khả năng ngăn chặn quá trình ô xy hóa cholesterol xấu, có tác dụng chống lại bệnh tim.

Điều trị bệnh tiểu đường

Có chỉ số đường huyết thấp, yến mạch tốt cho người bệnh tiểu đường. Ngoài ra, yến mạch rất giàu chất xơ, giúp kiểm soát lượng đường trong máu. Beta-glucans có trong yến mạch, cũng có vai trò giảm nồng độ glucose trong máu sau khi ăn.

Cải thiện giấc ngủ

Yến mạch chứa các chất dinh dưỡng và a xít amin tạo ra melatonin. Hóa chất này có tác dụng gây ngủ. Nó cũng thúc đẩy sản xuất insulin. Điều này giúp hệ thần kinh nhận được tryptophan - một a xít amin hoạt động như một thuốc an thần cho não, theo The Health Site.

Điều trị táo bón

Chứa đầy chất xơ, yến mạch có khả năng làm giảm táo bón. Ngoài ra, chúng làm tăng trọng lượng phân, góp phần điều trị táo bón. Yến mạch giàu chất xơ không hòa tan, rất tốt cho sức khỏe đường ruột.

Tốt cho xương

Yến mạch chứa silicon. Khoáng chất này giúp hình thành xương và củng cố xương. Đáng chú ý, silicon giúp điều trị loãng xương sau mãn kinh, theo The Health Site.

Tăng cường khả năng miễn dịch

Yến mạch có thể cải thiện khả năng miễn dịch vì có chứa beta-glucan. Ngoài ra, yến mạch chứa selen và kẽm, giúp chống lại nhiễm trùng.

Giúp giảm cân

Yến mạch chứa đầy chất xơ, có thể giữ cho cơ thể no lâu. Chúng ngăn bạn tránh ăn nhiều quá mức, do đó giúp giảm cân. Ngoài ra, chúng cải thiện sự trao đổi chất và giúp giảm cân thừa.

Làm đẹp da

Yến mạch có khả năng hấp thụ lượng dầu dư thừa trên da, do đó giúp điều trị mụn trứng cá. Có thể sử dụng bột yến mạch để loại bỏ các tế bào da chết, giảm vết nám và làm mềm da, theo The Health Site.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.