10 loại thực phẩm tuyệt vời giúp cải thiện lưu thông máu

Thiên Lan
Thiên Lan
31/01/2019 09:15 GMT+7

Hãy nghĩ về hệ thống tuần hoàn của cơ thể như một chiếc Uber mang máu, ô xy và chất dinh dưỡng khắp cơ thể.

Các động mạch bị tắc và mảng bám gây ra ùn tắc "giao thông", trì hoãn máu đến các cơ quan. Nhưng những thực phẩm và gia vị sau có thể giải quyết vấn đề đó, theo Reader’s Digest.

1. Sô cô la đen

Bạn tự hỏi làm thế nào để cải thiện lưu thông máu? Sô cô la đen là một bổ sung tuyệt vời cho chế độ ăn. Sô cô la đen giúp cơ thể sản xuất oxit nitric, có vai trò quan trọng trong việc bảo vệ tim và tĩnh mạch.
Hãy chọn sô cô la đen chứa ít nhất 72% ca cao để có tác dụng tốt nhất.

2. Nghệ

Các nghiên cứu cho thấy củ nghệ có thể giữ cho các động mạch không bị tắc nghẽn và cải thiện lưu thông, nhờ vào chất curcumin.
Tuy nhiên, nghệ là một loại gia vị khó hấp thu, trừ khi nó được trộn với bioperine, một hợp chất có trong hạt tiêu đen, theo lời bác sĩ Gundry, từ Trung tâm Y học Phục hồi ở Palm Springs, Mỹ.
Ông đề nghị ăn cà ri mỗi tuần một lần, vì trong đó có cả hạt tiêu đen và nghệ.

3. Cá béo

Cá hồi, cá trích, cá mòi, cá ngừ và cá thu rất giàu a xít béo omega-3, rất cần thiết cho sức khỏe tổng thể. Làm thế nào để cải thiện lưu thông máu bằng cách ăn cá? Hiệp hội Tim mạch Mỹ khuyến nghị nên ăn cá hai lần mỗi tuần, theo Reader’s Digest.
Nghiên cứu cho thấy thiếu hụt a xít béo omega-3 làm lưu thông máu kém. Cá hồi, chứa nhiều omega-3, có các đặc tính làm loãng máu tự nhiên và tác dụng chống đông máu. Điều này cho phép cải thiện lưu thông máu cho toàn bộ cơ thể. Nếu được, nên chọn cá hồi hoang dã, tiến sĩ Brooke Alpert, từ Reversage Nutrition (Mỹ), giải thích.

4. Nước ép củ cải đường

Củ cải đường rất tốt cho các vận động viên vì chúng rất giàu nitrat, giúp tăng lưu lượng máu và đưa ô xy đến cơ bắp nhanh hơn. Uống nước ép củ cải đường là một cách tuyệt vời để cải thiện lưu thông máu.
Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng tiêu thụ 1 - 2 cốc nước ép củ cải đường mỗi ngày giúp giảm huyết áp ở những người bị huyết áp cao và cải thiện hiệu suất đi bộ ở những bệnh nhân mắc bệnh động mạch ngoại biên.

5. Củ cải trắng

Củ cải rất giàu khoáng chất, bao gồm kali, giúp bình thường hóa huyết áp và tăng lưu thông máu. Mỗi nửa chén củ cải thái lát chứa 135 mg kali hạ huyết áp.

6. Ớt

Các nghiên cứu cho thấy ớt cay có lợi cho lưu thông máu. Ớt đỏ giúp tăng cường các động mạch và mạch máu, cho phép máu lưu thông hiệu quả hơn.
Nghiên cứu từ Viện Khoa học Y khoa Trung Quốc đã quan sát chế độ ăn kiêng của gần 500.000 đàn ông và phụ nữ trong khoảng thời gian 7 năm và phát hiện ra rằng những người ăn ớt vài ngày một tuần có nguy cơ tử vong do bệnh tim và ung thư thấp hơn 14%, theo Reader’s Digest.

7. Xà lách xoăn

Xà lách xoăn có thể giúp cải thiện lưu thông máu, đặc biệt bổ sung tế bào hồng cầu và tăng khả năng vận chuyển ô xy đi khắp cơ thể.
Xà lách xoăn rất giàu folate, có thể giúp giảm huyết áp cao.

8. Cà phê

Nghiên cứu cho thấy những người uống đều đặn 1 tách cà phê mỗi ngày có lưu lượng máu tăng 30% trong chu kỳ 75 phút so với những người không uống.

9. Bắp cải tí hon Brucxen

Bắp cải tí hon Brussels và các thực phẩm khác chứa nhiều vitamin C như bông cải xanh, ổi, cam và quả mọng đều giúp giải quyết vấn đề lưu thông máu.
Vitamin C hoạt động như một chất chống ô xy hóa trên các tế bào của thành động mạch, hỗ trợ sự giãn nở thành động mạch và do đó cải thiện lưu thông máu, theo Reader’s Digest.

10. Tỏi

Các nghiên cứu cho thấy tiêu thụ vài tép tỏi có thể giúp ngăn ngừa động mạch bị tắc nghẽn. Bác sĩ cho biết 2 - 3 tép mỗi ngày là lý tưởng, nên đập giập hoặc ép tỏi trước khi ăn để đạt được nhiều lợi ích nhất.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.