10 loại thực phẩm nên và không nên ăn khi bụng đói

Thiên Lan
Thiên Lan
06/01/2021 00:09 GMT+7

Ăn uống rất quan trọng đối với sức khỏe và tinh thần. Cùng với việc biết những loại thực phẩm nào nên ăn, chúng ta cũng nên biết những thực phẩm nên tránh ăn khi bụng đói.

Ăn sai thực phẩm và sai thời điểm có thể gây hại cho cơ thể, theo Lifehack.

4 loại thực phẩm nên ăn khi bụng đói

1. Trái cây tươi

Trái cây là một nhóm thực phẩm cực kỳ tốt cho sức khỏe. Ăn trái cây vào buổi sáng giúp cơ thể thải độc, cung cấp một lượng lớn năng lượng cho các hoạt động trong ngày và có thể hỗ trợ giảm cân.
Đường có trong trái cây cần thời gian để cơ thể hấp thụ hoàn toàn. Khi ăn trái cây một mình và khi dạ dày trống rỗng, tất cả các chất dinh dưỡng, chất xơ và đường có trong trái cây có thể được tiêu hóa dễ dàng hơn.

2. Cháo bột yến mạch, kiều mạch và bột ngô

Ăn bột yến mạch vào buổi sáng hoặc lúc bụng đói sẽ tạo ra một lớp phủ trên niêm mạc dạ dày để ngăn chặn sự kích ứng từ cơ thể khi dạ dày tiết ra a xít clohydric (HCl) một cách tự nhiên. Bột yến mạch cũng chứa chất xơ hòa tan hỗ trợ tiêu hóa và giảm cholesterol.
Cháo kiều mạch và bột ngô cũng kích thích tiêu hóa đồng thời giảm huyết áp và cholesterol. Chúng loại bỏ độc tố và kim loại nặng khỏi ruột và tạo cảm giác no trong thời gian dài hơn.

3. Mật ong

Mật ong kích thích hệ thống miễn dịch và tiêu hóa. Mật ong đã được chứng minh là giúp chữa “hội chứng ruột lười” và các vấn đề về dạ dày khác. Mật ong cũng hoạt động như một chất làm sạch bằng cách loại bỏ vi rút và vi khuẩn có hại khỏi cơ thể, theo Lifehack.

4. Trứng

Trứng mang lại vô số lợi ích cho sức khỏe, là thực phẩm hoàn hảo để ăn khi bụng đói vì trứng khiến chúng ta cảm thấy no lâu hơn. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng khi ăn trứng vào buổi sáng, tổng lượng calo tiêu thụ hằng ngày sẽ giảm và trứng cũng giúp giảm béo.

Tránh 6 loại thực phẩm này khi bụng rỗng

1. Cà chua

Cà chua mặc dù chứa nhiều chất dinh dưỡng và vitamin C nhưng cũng chứa hàm lượng axit tannic cao, làm tăng a xít trong dạ dày và có thể dẫn đến viêm loét dạ dày. Nên dùng cà chua cho món salad vào bữa tối.

2. Sữa chua

Nếu ăn sữa chua lúc bụng đói, lợi ích của vi khuẩn lactic có trong sữa chua sẽ bị mất tác dụng do tính a xít trong dạ dày cao, theo Lifehack.

3. Đường đã qua chế biến

Tất cả chúng ta đều biết rằng quá nhiều đường sẽ có hại. Tuy nhiên, đường lại được thêm vào hầu hết các loại thực phẩm chế biến. Ví dụ như si rô ngô có hàm lượng fructose cao và các chất tạo ngọt khác có tác dụng đối với gan tương tự như khi uống quá nhiều rượu.

4. Chuối

Chuối là một trong những thực phẩm ăn kiêng được biết đến nhiều nhất. Nó làm no, hỗ trợ làm giảm táo bón. Tuy nhiên, chuối có chứa nhiều magiê và kali, có thể dẫn đến mất cân bằng 2 chất này trong máu nếu ăn chuối khi bụng đói hoàn toàn.

5. Trà và cà phê

10 loại thực phẩm nên và không nên ăn khi bụng đói1

Uống cà phê khi bụng đói sẽ làm tăng lượng a xít, từ đó gây ra chứng ợ nóng và khó tiêu suốt cả ngày

ẢNH: SHUTTERSTOCK

Uống cà phê khi bụng đói sẽ làm tăng lượng a xít, từ đó gây ra chứng ợ nóng và khó tiêu suốt cả ngày. Uống trà khi bụng đói có thể ngăn chặn sự tiết dịch vị, giảm mật và a xít trong dạ dày. Những chất này hỗ trợ quá trình tiêu hóa và cần thiết cho quá trình bài tiết cholesterol dư thừa ra khỏi cơ thể.

6. Rượu

Khi không có thức ăn trong dạ dày, rượu sẽ đi thẳng vào máu và sẽ nhanh chóng được phân phối khắp toàn bộ cơ thể, làm cho các mạch máu mở rộng và dẫn đến cảm giác ấm tạm thời, nhịp mạch cũng như huyết áp giảm tạm thời. Có thức ăn trong dạ dày làm giảm tốc độ rượu di chuyển trong máu, làm chậm tác dụng và giảm thiểu thiệt hại mà nó gây ra cho các cơ quan, theo Lifehack.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.