10 giờ đêm Giáng sinh: lúc dễ bị đột quỵ nhất trong năm

Kiều Oanh
Kiều Oanh
14/12/2018 15:11 GMT+7

10 giờ đêm Giáng sinh (24.12) là lúc có tỉ lệ người bị đột quỵ tăng cao nhất - đó là kết quả cuộc nghiên cứu kéo dài suốt 16 năm trên toàn quốc ở Thụy Điển.

Cuộc nghiên cứu cũng phát hiện nhìn chung tỉ lệ đột quỵ tăng cao trong các kỳ nghỉ lễ nhưng đỉnh điểm là vào đêm Giáng sinh, lúc 10 giờ đêm. Vào lúc này, nguy cơ bị đột quỵ tăng đến 37%, trong đó nhóm người bị tiểu đường và tiền sử tim mạch là gặp nguy hiểm cao hơn cả.
Ngoài đêm Giáng sinh thì ngày đầu năm mới và giữa kỳ nghỉ hè cũng là thời điểm dễ bị đột quỵ hơn cả. Bên cạnh đó, "thời khóa biểu đột quỵ" còn đánh dấu ngày thứ hai và thời điểm tầm 8 giờ sáng.
Báo New York Times dẫn ý kiến các chuyên gia đánh giá những con số trên rất đáng chú ý, bởi đây không phải là một cuộc nghiên cứu ngắn trong một phạm vi nhỏ mà kéo dài suốt 16 năm, trên toàn quốc ở Thụy Điển, thống kê dữ liệu từ 280.000 bệnh nhân.
Nhưng tại sao Giáng sinh lại là ngày "rộ" đột quỵ nhất? Không có dữ liệu khoa học để chứng minh, tuy nhiên báo Telegraph dẫn lời bác sĩ tim mạch David Erlinge của đại học Lund (Thụy Điển) cho rằng ngày nghỉ lễ lớn như Giáng sinh cũng là lúc mọi người hay bị căng thẳng nhất, dẫn đến các hệ lụy xấu cho sức khỏe, bao gồm gia tăng nguy cơ đột quỵ.
Bác sĩ Erlinge khuyên: "Mọi người cần tránh sự căng thẳng không cần thiết, chăm sóc người già mắc các bệnh tim mạch và tránh ăn uống quá độ".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.