10 giây mổ cứu em bé bị dây rốn quấn 4 vòng quanh cổ

10/11/2017 19:25 GMT+7

Bé trai nặng 3 kg chào đời an toàn với ca mổ có tốc độ nhanh kỷ lục, trong... 10 giây. Các bác sĩ cũng không khỏi kinh ngạc khi em bé bị dây rốn quấn 4 vòng quanh cổ, là nguyên nhân gây suy tim thai.

Chiều nay (10.11), theo Phó giáo sư - tiến sĩ - bác sĩ Huỳnh Nguyễn Khánh Trang, Trưởng khoa Sản bệnh, Bệnh viện Hùng Vương (TP.HCM): Sản phụ V.T.T.Đ (22 tuổi, ngụ Q.6, TP.HCM) nhập viện Bệnh viện Hùng Vương khi thai được 38 tuần, có dấu hiệu đau bụng, cổ tử cung mở nhưng chưa có dấu hiệu chuyển dạ nhiều. Sản phụ được nằm viện theo dõi chờ sinh.
“Sản phụ khám thai, làm các xét nghiệm, theo dõi thai kỳ đầy đủ và khá kỹ. Thai kỳ bình thường. Kỳ khám thai gần nhất có ghi nhận thai nhi bị dây rốn quấn cổ”, bác sĩ Trang nói.
Khoảng 21 giờ 45 phút (ngày 8.11), khi nghe tim thai, nữ hộ sinh thấy nhịp đập yếu, lờ mờ, bằng chưa đến 1/2 nhịp tim bình thường của thai nhi (chỉ 65 lần/phút, trong khi nhịp tim thai bình thường khoảng 120-160 lần/phút). Ngay lập tức, nữ hộ sinh đã “báo động đỏ” cho bác sĩ trực.
Thạc sĩ - bác sĩ Hồ Viết Thắng, Phó khoa Cấp cứu - Hồi sức tích cực, chống độc, Bệnh viện Hùng Vương (trưởng ca trực), đánh giá đây là trường hợp tối khẩn. “Phải mổ bắt em bé ra liền mới cứu được. Không chỉ phải mổ nhanh nhất để cứu em bé mà phải để em bé khi được mổ ra khỏe mạnh, có tình trạng sức khỏe tốt nhất nữa. Vì vậy, đây phải là ca mổ thật nhanh gọn lẹ và chính xác”, bác sĩ Thắng chia sẻ. Vì vậy, chính bác sĩ Thắng đã “sắn tay áo” mổ khẩn.
Các cửa thang máy được mở, có nhân viên y tế giữ sẵn. Phòng mổ, bác sĩ được chuẩn bị ngay lập tức. Sản phụ được đẩy từ phòng khám đến phòng mổ một cách tốc độ. Khi bệnh nhân đến phòng mổ thì các bác sĩ và mọi thứ đã sẵn sàng.
Chỉ khoảng 10 giây, tính từ lúc rạch da, bác sĩ đã bắt được em bé ra khỏi bụng mẹ. Đây là ca mổ được thực hiện với tốc độ nhanh kỷ lục. Em bé chào đời với dây rốn quấn đến 4 vòng quanh cổ, chiều dài dây rốn khoảng 80 cm. Đây chính là nguyên nhân làm tim thai suy, vì thai nhi không nhận được đủ lượng máu nuôi từ mẹ qua dây rốn.
Từ lúc phát hiện tim thai suy, đến khi ca mổ cho em bé chào đời hoàn tất chỉ diễn ra vỏn vẹn trong hơn 9 phút. Trong khi, như bình thường, để đi quãng đường từ phòng khám đến phòng mổ tại Bệnh viện Hùng Vương cũng phải mất đến… 20 phút.
Em bé chào đời lúc 21 giờ 55 phút, ngày 8.11.
Sau khi chào đời, em bé được nằm chăm sóc sơ sinh. Hôm nay, đã hoàn toàn khỏe mạnh, thở tốt. Sức khỏe của sản phụ cũng ổn định.
“Thai nhi bị dây rốn quấn 4 vòng quanh cổ là trường hợp rất hiếm. Bình thường, em bé hay bị dây rốn quấn chỉ 1 vòng quanh cổ", bác sĩ Trang cho biết.
Theo bác sĩ Trang, các trường hợp thai nhi bị dây rốn quấn cổ không phải đều cần can thiệp sinh mổ ngay. Có đến 2/3 trường hợp em bé bị dây rốn quấn cổ vẫn có thể sinh thường.
Bác sĩ chuyên khoa 2 Huỳnh Xuân Nghiêm, Phó giám đốc Bệnh viện Hùng Vương, cho biết: Thai phụ trong trường hợp siêu âm ghi nhận thai bị dây rốn quấn cổ cũng không nên quá lo lắng. Trong trường hợp này, thai phụ cần theo dõi thai máy (cử động thai) theo chỉ dẫn của bác sĩ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.