10 cách ăn đồ nướng không sợ ung thư

Tạ Ban
Tạ Ban
29/06/2019 09:10 GMT+7

Nếu chỉ mở tiệc BBQ một, hai lần/năm, đừng lo lắng. Nhưng nếu ăn đồ nướng một, hai lần/tuần suốt mùa hè, bạn nên thực hiện một số bước nhỏ để giảm tiếp xúc với các hợp chất có khả năng gây ung thư.

Mỗi năm, Viện Nghiên cứu Ung thư Mỹ đều công bố hướng dẫn “nướng an toàn tránh ung thư” (cancer-safe grilling), cảnh báo người dân cách tránh 2 loại hợp chất có liên quan đến ung thư là hydrocarbon thơm đa vòng và amin dị vòng, được tạo ra khi thức ăn, đặc biệt là thịt, được làm chín trên vỉ nướng.
Dưới đây là một số lời khuyên từ chuyên gia được NYTimes ghi lại.
1. Chọn nguyên liệu
Cho lên vỉ nướng cá, hải sản, thịt gia cầm hoặc thực phẩm có nguồn gốc thực vật thay vì thịt đỏ và đặc biệt là các loại thịt qua chế biến như xúc xích.
2. Ướp
Nghiên cứu cho thấy, ướp trước ít nhất 30 phút có thể làm giảm sự hình thành amin dị vòng (HCAs) trên thịt, gia cầm và cá. Nigel Brockton, Phó chủ tịch nghiên cứu của Viện nghiên cứu ung thư Mỹ, giải thích với NYTimes, ướp gia vị là đã đặt một rào cản giữa thịt và nhiệt độ. Nó cũng làm cho thịt thêm hương vị.
3. Đừng bao giờ quên rau củ quả
Nhiều loại trái cây và rau quả có khả năng bảo vệ bạn khỏi nguy cơ mắc bệnh ung thư và không tạo ra HCAs khi nướng.
Một số chuyên gia khuyên bạn nên làm xiên thịt xen kẽ với ớt, hành tây, đào, dứa, bắp... Như vậy còn làm giảm diện tích thịt tiếp xúc với bề mặt nóng nữa.
4. Tận dụng các loại thảo mộc và gia vị
Theo tiến sĩ Brockton, nướng thịt với các loại thảo mộc, gia vị, trà, ớt… - thành phần có hợp chất phenolic - làm giảm sự hình thành các hợp chất có khả năng gây ung thư vì chúng có đặc tính chống ô xy hóa.
5. Tránh khói
Theo NYTimes, Trường Y tế Công cộng T.H. Chan Đại học Harvard (Mỹ) khuyến nghị hãy cố gắng giảm thiểu lượng khói mà bạn hít vào. Đây là một phần hướng dẫn hữu ích để có hoạt động dã ngoại mùa hè lành mạnh.
6. Tránh than
Lớp vỏ màu đen, giòn trên xương sườn, bít tết… chứa nồng độ cao hơn các hợp chất có khả năng gây ung thư. Nên vệ sinh vỉ nướng để loại bỏ bất kỳ mảng bám cháy nào được tạo trước đó.
7. Hạn chế thời gian để đồ ăn trên vỉ nướng
Bạn càng nấu lâu, phản ứng hóa học xảy ra càng đậm, lượng HCAs được hình thành càng cao, tiến sĩ Brockton nói. Nếu đã sơ chế thịt như nướng hoặc nấu trong lò vi sóng, lớp HCAs được tạo thành sẽ không dày nữa.
Điều tương tự cũng xảy ra đối với thịt được cắt thành những miếng mỏng nhỏ hơn, vì chúng chín nhanh hơn. Nướng trong giấy bạc cũng giúp bảo vệ thực phẩm khỏi khói và tăng tốc thời gian nấu.
8. Chọn gỗ cứng thay vì gỗ mềm
Loại gỗ cho vào lò có thể ảnh hưởng đến sự hình thành HCAs. Các loại gỗ cứng và than đều cháy ở nhiệt độ thấp hơn các loại gỗ mềm. Nướng bằng gỗ cháy ở nhiệt độ thấp hơn thì tốt hơn.
9. Giảm mỡ
Để giảm thiểu tiếp xúc với hydrocarbon thơm đa vòng, các chuyên gia khuyên bạn nên chọn những miếng thịt nạc hơn hoặc cắt tỉa bớt phần mỡ, làm giảm lượng mỡ nhỏ giọt qua vỉ và bốc khói.
10. Lật thường xuyên
Theo hướng dẫn của Viện Ung thư Quốc gia Mỹ, ít HCAs được hình thành hơn nếu bạn đảo thịt thường xuyên khi làm chín chúng ở nhiệt độ cao.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.