1 người chết, 1 người phải cắt tứ chi sau khi nựng chó

13/08/2018 11:41 GMT+7

Hai bệnh nhân, 1 tử vong, 1 phải cắt bỏ tay chân đang được giới truyền thông nhắc đến như minh chứng cho việc cần nâng cao nhận thức về nguy cơ khi người nuôi tương tác với thú cưng, đặc biệt là chó và mèo.

Theo NBC News, Sharon Larson tử vong ở tuổi 58 sau khi chú chó cưng cắn yêu vào tay bà. Ông Greg Manteufel, 48 tuổi, thì phải cắt cả 2 tay, 2 chân để bảo toàn mạng sống dù chỉ tiếp xúc chứ không bị bất kỳ con chó nào cắn.

Trong máu của cả hai bệnh nhân Mỹ này, các bác sĩ tìm thấy vi khuẩn Capnocytophaga Canimorsus.
Capnocytophaga là một loại vi khuẩn tương đối phổ biến ở chó và mèo. Nó vô hại đối với chó, mèo, nhưng có thể làm hại con người.
Bác sĩ William Schaffner, một giáo sư về bệnh truyền nhiễm tại Trung tâm Y tế Đại học Vanderbilt ở Nashville, Tennessee (Mỹ), nói với NBC News rằng vi khuẩn xâm nhập vào da thường thông qua vết cắn hoặc khi nước bọt của động vật tiếp xúc với vết thương hở, phải có đủ lượng vi khuẩn trong nước bọt của chúng và nước bọt phải xâm nhập đủ sâu để gây ra vấn đề.
Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ, thường chỉ người có hệ thống miễn nhiễm thấp mới có nguy cơ nhiễm và việc bị nhiễm trùng do vi khuẩn này cũng hiếm khi xảy ra.
Tuy nhiên, 2 trường hợp nói trên lại cho thấy ngay cả đối với người hoàn toàn khỏe mạnh, nhiễm trùng vẫn có thể xảy ra và gây hậu quả nghiêm trọng hơn chúng ta tưởng. Hệ miễn dịch của 2 bệnh nhân đều không bị tổn hại, cũng không có các yếu tố nguy cơ khác chẳng hạn như lạm dụng thuốc.
Trường hợp ông Greg Manteufel - chỉ vuốt ve vài con chó - cho thấy rất khó để biết điều kiện nào cho phép vi khuẩn xâm nhập vào máu. Người nhà phỏng đoán có thể ông đã chạm vào mắt hoặc miệng của mình sau khi vuốt ve chó.
Còn về Sharon Larson, trong một cuộc phỏng vấn với NBC News, người thân của bà kể rằng chú chó Bo, thuộc giống Shih Tzu được bà nuôi từ tháng 2 năm nay. Đến ngày 19.6, Bo cắn nhẹ vào ngón tay Sharon. Tối hôm sau, bà thấy khó chịu, chiều hôm sau nữa thì quá mệt đến nỗi không muốn ăn hay cầm cốc nước.
Ông Steven Larson, chồng bà, đưa bà đi cấp cứu. Rất nhanh, thận của Sharon không hoạt động, chân, bụng đều đau. "Chúng tôi đã thông tin cho bác sĩ về việc bà ấy bị chó cắn nhưng họ không nghĩ rằng bệnh tình có liên quan đến điều đó… Vết cắn chỉ giống như một vết đứt tay khi làm bếp”, con gái của người quá cố kể lại.
Sáng 22.6, các bác sĩ đã xác định được vi khuẩn Capnocytophaga trong máu của Larson. Ông Steven nhớ lại: “Mọi chuyện diễn ra quá nhanh. Các bác sĩ cố gắng giữ cho các cơ quan cơ thể bà ấy hoạt động để kháng sinh có thể chống lại vi khuẩn”. Nhưng chiều 23.6, bà Sharon qua đời.
Sau 2 trường hợp đáng tiếc nói trên, các chuyên gia cảnh báo người nuôi chó mèo nhưng cũng nhấn mạnh rằng bị nhiễm trùng nghiêm trọng do vi khuẩn có trong nước bọt chó, mèo như vậy là khá hiếm gặp nên mọi người không nên hoảng loạn. Nếu bị thương do thú cưng cắn và thấy người không ổn thì hãy nhanh chóng tìm kiếm sự chăm sóc y tế.
Sau chuyện buồn, chú chó Bo vẫn còn sống với chồng của Sharon dù giờ đây nếu bị Bo cắn yêu, ông cảm thấy lo lắng hơn trước kia rất nhiều.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.