1 người chết, 1 người bệnh nặng do cấy phân của cùng 1 người hiến

Ngọc Quý
Ngọc Quý
18/06/2019 20:33 GMT+7

Cấy phân của người khỏe mạnh vào trực tràng được cho là có thể điều trị viêm đại tràng và tăng cường lợi khuẩn cho ruột. Nhưng mới đây, một người ở Mỹ đã tử vong và một người khác lâm trọng bệnh do cấy phân.

Các nhà chức trách Mỹ mới đây đã ra cảnh báo an toàn đối với thủ thuật cấy phân sau 2 trường hợp nêu trên. Danh tính của 2 người này không được tiết lộ, theo Fox News.
Theo đó, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) cho biết chữa bệnh bằng cách cấy vi sinh vật trong phân có thể mang nguy cơ nhiễm trùng tiềm ẩn, thậm chí đe dọa tính mạng.
Hai bệnh nhân bị suy giảm hệ miễn dịch đã nhiễm vi khuẩn đường ruột E. coli sau khi được cấy phân từ cùng một người hiến. Họ được cho là nhiễm loại vi khuẩn E.coli sản sinh ESBL. Đây là chủng vi khuẩn kháng kháng sinh, có thể chống lại cả kháng sinh penicillin và cephalosporin.
Sau khi vụ việc xảy ra, những mẫu phân đang được lưu trữ của người hiến này đã được mang ra kiểm tra. Kết quả cho thấy phân dương tính với loại vi khuẩn E.coli sản sinh ESBL, theo Fox News.
Cấy phân chưa được FDA chấp thuận để áp dụng rộng rãi. Tuy nhiên, thủ thuật này có thể được sử dụng trong các thử nghiệm lâm sàng. Trong trường hợp 2 bệnh nhân trên, việc cấy phân được áp dụng để điều trị chứng viêm đại tràng giả mạc. Đây là căn bệnh thường gây tiêu chảy sau khi dùng kháng sinh.
Cấy phân thường được thực hiện bằng phương pháp nội soi trực tràng. Một nghiên cứu năm 2013 phát hiện cấy phân có thể giúp điều trị viêm đại tràng giả mạc hiệu quả hơn là uống kháng sinh và giúp ngăn bệnh tái phát, theo Fox News.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.