Xét xử đại án cao tốc nghìn tỉ vừa đi đã hỏng

‘Sửa chữa cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có mà sửa cả đời’

0 Thanh Niên Online

Đánh giá tác giả

Đại diện Viện KSND TP.Hà Nội cho rằng đã rất buồn khi đi trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi thấy nhiều điểm vá, điểm sửa và nếu sửa chữa cao tốc này thì “có mà sửa cả đời”.

Chiều 1.12, TAND TP.Hà Nội tiếp tục ngày xét xử thứ 9 vụ án “vi phạm quy định về đầu tư xây dựng công trình gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Mở đầu phần đối đáp, đại diện Viện KSND TP.Hà Nội cho rằng, quá trình xét xử, đa số các luật sư, bị cáo thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố là đúng người, đúng tội, nhưng băn khoăn với một số vấn đề đã quy kết.

‘Sửa chữa cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có mà sửa cả đời’ - ảnh 1

Các bị cáo trong vụ án

anh hùng

Theo đại diện viện kiểm sát, cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi là công trình trọng điểm quốc gia, có chi phí đầu tư rất lớn nhưng chủ đầu tư, nhà thầu, giám sát… đã không tuân thủ các tiêu chuẩn kỹ thuật, yêu cầu thiết kế dẫn đến việc tuyến đường không đảm bảo chất lượng, vừa đưa vào sử dụng đã hư hỏng. Sự việc này được báo chí phản ánh, thậm chí, Báo Thanh Niên còn có loạt bài điều tra, chỉ ra nhiều tồn tại của dự án khiến dư luận bức xúc.

“Rất nhiều tồn tại trong dự án này, để sửa chữa con đường này có mà sửa chữa cả đời. Năm 2018, tôi đã đi trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi nhiều lần và thấy rất vui khi quê hương có một tuyến đường nối các tỉnh miền Trung. Nhưng trên cung đường này, tôi thấy liên tục xuất hiện những lớp nhựa mới được trải lên, khi tham khảo chuyên gia kỹ thuật mới xác định là các điểm vá. Một chiếc áo mới chưa sử dụng đã bị rách, liên tục vá như vậy, tôi rất buồn!”, đại diện Viện KSND TP.Hà Nội chia sẻ.

‘Sửa chữa cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có mà sửa cả đời’ - ảnh 2

Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi xảy ra nhiều sự cố hư hỏng khi vừa đưa vào khai thác

Nguyễn tú

Theo đại diện Viện KSND TP.Hà Nội, nhiều luật sư và bị cáo không đồng tình với kết luận giám định và cho rằng cần một cơ quan có chuyên môn sâu để giám định.

Đa số ý kiến tranh luận về việc chuyển công nghệ VTO sang Novachip khi thi công tuyến đường là có căn cứ. Tuy nhiên, theo đại diện viện kiểm sát, căn cứ kết quả điều tra, giám định và diễn biến phiên tòa, cơ quan công tố đánh giá việc chuyển đổi này chưa đúng pháp lý và chưa đảm bảo về kỹ thuật.

Đại án đường cao tốc ngàn tỉ vừa đi đã hỏng: cựu lãnh đạo VEC hầu tòa

Theo quy định của luật Xây dựng và các văn bản liên quan, các hạng mục thi công không đảm bảo chất lượng về tiêu chuẩn kỹ thuật thì không được nghiệm thu, thanh toán. Tuy nhiên, tại giai đoạn một có tổng chiều dài 65 km của dự án, chủ đầu tư và đơn vị liên quan vẫn ký nghiệm thu, thanh toán cho các nhà thầu trên 811 tỉ đồng.

“Đây chính là thiệt hại mà các bị cáo gây ra cho Nhà nước, cũng là giá trị của các hạng mục công trình không đảm bảo chất lượng”, đại diện viện kiểm sát lập luận.

Bên cạnh đó, đại diện viện kiểm sát xác định 2 cựu Phó tổng giám đốc VEC là các bị cáo Nguyễn Mạnh Hùng và Lê Quang Hào biết sai nhưng vẫn cố tình nghiệm thu cơ sở công trình không đảm bảo chất lượng, kỹ thuật để đưa vào sử dụng. Quá trình xét xử, 2 bị cáo này đều thừa nhận hành vi của mình, song trình bày do yêu cầu về tiến độ nên mới ký đồng ý nghiệm thu cơ sở.

Trước đối đáp của đại diện Viện KSND TP.Hà Nội, luật sư vẫn đặt ra nhiều câu hỏi vì chưa thấy thỏa đáng. Dự kiến 8 giờ ngày mai 2.12, HĐXX tiếp tục đối đáp để làm rõ hơn những vấn đề bị cáo, luật sư còn băn khoăn.

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU