Sự trùng hợp khó tin giữa bom tấn ‘Peninsula’ và đại dịch Covid-19

Phương Phương
Phương Phương
23/08/2020 05:00 GMT+7

Trong cuộc trả lời phỏng vấn trên tờ Hollywood Reporte r mới đây, Yeon Sang Ho - đạo diễn bom tấn Peninsula chia sẻ về việc bộ phim ra rạp giữa đại dịch Covid-19 cùng những sự trùng hợp ngẫu nhiên.

Peninsula  (tựa Việt: Bán đảolà phần hậu truyện của Train to Busan (tựa Việt: Chuyến tàu sinh tử), công chiếu hồi giữa tháng 7 ở Hàn Quốc và thị trường châu Á.

Nước cờ mạo hiểm giữa mùa dịch Covid-19

Việc đạo diễn Yeon Sang Ho đưa đứa con tinh thần của mình ra rạp ngay giữa đại dịch Covid-19 là một nước cờ mạo hiểm nhưng mang lại kết quả đầy bất ngờ. Theo số liệu từ Hollywood Reporter, Peninsula thu về 27,7 triệu USD ở quê nhà Hàn Quốc và 22,3 triệu USD từ các quốc gia, vùng lãnh thổ khác. Thành tích 50 triệu USD đưa bộ phim trở thành tác phẩm có doanh thu cao nhất kể từ khi các rạp chiếu trên toàn cầu buộc phải đóng cửa vì dịch bệnh. Con số này sẽ còn tiếp tục tăng trong những ngày tới, khi phim phát hành ở Mỹ, Nhật Bản và các nước châu Âu.
Có nhiều lý do giúp Peninsula thắng lớn dù trình làng giữa bối cảnh đặc biệt. Khi hoạt động văn hóa nghệ thuật gần như “đóng băng” vì đại dịch Covid-19, các tựa phim Hollywood mất hút khỏi màn ảnh rộng, sự xuất hiện của bom tấn Hàn Quốc làm thỏa mãn “cơn khát” ra rạp của khán giả. Thành công từ “người tiền nhiệm” Train to Busan khiến giới mộ điệu thêm tò mò về những gì sẽ xảy ra ở phần hậu truyện. Đoàn phim cũng hứa hẹn mang đến bất ngờ khi vẫn theo đuổi đề tài xác sống, nhưng thay đổi cốt truyện, dàn diễn viên và cách thức tiếp cận.
Đạo diễn Yeon Sang Ho tiết lộ với tờ Hollywood Reporter, Peninsula dự kiến công chiếu vào tháng 7. Khi đại dịch Covid-19 bùng phát vào mùa xuân, đoàn phim rất lo lắng. Sau khi cân nhắc diễn biến dịch bệnh ở Hàn Quốc và thế giới, mọi người vẫn giữ quyết định ban đầu.

Đạo diễn Yeon Sang Ho trên phim trường Peninsula

ẢNH: CONTENTS PANDA

Sự trùng hợp khó tin lại tăng sức hấp dẫn

Trong bài phỏng vấn, đạo diễn người Hàn Quốc chia sẻ: “Chúng tôi cảm thấy may mắn vì bộ phim được phát hành vào một thời điểm ý nghĩa”. Peninsula kể về nhóm người chiến đấu với lữ đoàn biến chất cùng lũ zombie - xác sống khát máu do một loại virus bí ẩn gây ra, trên một bán đảo hoang tàn, bị cô lập. Câu chuyện có nhiều nét tương đồng với tình hình thế giới hiện tại, khi nhân loại phải vật lộn chống lại đại dịch Covid-19. Điều này nằm ngoài dự định của Yeon Sang Ho, bởi nam đạo diễn phát triển ý tưởng bộ phim từ rất lâu trước đó. Tuy nhiên, sự trùng hợp khó tin trong lịch sử điện ảnh này lại góp phần tăng thêm sức hấp dẫn cho bộ phim.
Ra rạp vào một thời điểm đặc biệt, thông điệp Peninsula mang đến cho người xem không thay đổi, mà trở nên sâu sắc hơn. Đạo diễn Yeon Sang Ho lấy ví dụ về câu chuyện Hàn Quốc đương đầu với tình trạng bụi mịn. Con gái ông mới 6 tuổi, phải đeo khẩu trang đến trường mỗi ngày nhưng đã quen với điều đó, trong khi những người lớn thấy khó chịu. Ông kết luận, đó là cảm giác luyến tiếc khung cảnh bình thường của thế giới, trước khi đại dịch, biến đổi khí hậu hay bất kỳ vấn nạn nào xảy ra khiến cuộc sống tồi tệ hơn.
“Có quá nhiều nỗi đau buồn từ trước khi đại dịch Covid-19 bùng phát, nên thật khó để chúng ta không rơi vào cảm giác đó. Tôi nghĩ điều này có liên quan đến chủ đề chính của Peninsula: Thay vì từ bỏ hy vọng và ám ảnh về tình hình mọi thứ, hãy ghi nhớ rằng điều quan trọng nhất đối với chúng ta là tìm ra cách thức mới để thay đổi cuộc sống”, Yeon Sang Ho nói. Peninsula phát đi thông điệp về cách thức con người tạo ra niềm hy vọng khi đối diện bất kỳ hoàn cảnh nào, kể cả trong thời gian bị cách ly và nỗi tuyệt vọng bao trùm nhiều nơi trên thế giới.

Nỗ lực vượt khỏi ‘cái bóng’ của Train to Busan

Năm 2016, sau thành công của Train to Busan, Yeon Sang Ho muốn người khác thay mình thực hiện phần phim tiếp theo. Khi được hỏi vì sao quyết định quay trở lại với Peninsula, đạo diễn 42 tuổi giải thích bộ phim đòi hỏi sự khắt khe, tinh thần táo bạo bởi nhiều cảnh quay là thử nghiệm hoàn toàn mới mẻ với ngành điện ảnh Hàn Quốc.Trong tình thế ngân sách có hạn, với tư cách một nhà sản xuất, Yeon Sang Ho tự thấy bản thân là lựa chọn phù hợp nhất để “cầm trịch” tác phẩm.

Peninsula tập trung vào mảng hành động, song song với những câu chuyện cảm động về tình người 

ẢNH: LOTTE

Peninsula không khai thác nhiều yếu tố kinh dị như phần một, mà tập trung vào loạt cảnh rượt đuổi, đa số được dựng bằng đồ họa CGI. Đây là phương án tối ưu để tiết kiệm chi phí và Yeon Sang Ho rất tự tin với thành quả, vì chính ông cũng là một họa sĩ phim hoạt hình trước khi chạm ngõ nghề đạo diễn.
Bàn về những thay đổi này, Yeon Sang Ho lý giải rằng thay vì tạo ra phần tiếp theo, ông sẽ làm cho mọi thứ trở nên thú vị hơn bằng cách giới thiệu một bộ phim độc lập được xây dựng trên cơ sở Train to Busan và vẫn nằm trong “vũ trụ xác sống”. Trong khi nhiều bộ phim cùng đề tài nói về thời điểm zoombie trỗi dậy, thì Peninsula trở nên khác biệt nhờ phác họa quang cảnh đổ nát mà lũ thây ma để lại. Bên cạnh đó, tác phẩm cài cắm những tình tiết cảm động về tình người trong cơn khốn cùng - yếu tố thu hút người xem ở cả hai phần phim.
Dù đón nhận nhiều tranh cãi, khen chê trong lần tái xuất này, song không thể phủ nhận Yeon Sang Ho và đoàn phim Peninsula đã nỗ lực mạnh mẽ trên hành trình làm mới chính mình, vượt khỏi hào quang quá khứ.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.