Sứ mệnh truy lùng hành tinh X

30/01/2016 05:10 GMT+7

Sau khi góp phần giáng cấp Pluto, một học giả Mỹ và đồng sự tuyên bố đã tìm được chứng cứ thuyết phục về sự tồn tại của hành tinh X, thành viên thứ 9 trong Hệ mặt trời.

Giáo sư Mike Brown đang trình bày phát hiện của nhóm ông về hành tinh thứ 9 - Ảnh: CaltechGiáo sư Mike Brown đang trình bày phát hiện của nhóm ông về hành tinh thứ 9 - Ảnh: Caltech
Trong một tuyên bố gây chấn động giới thiên văn học, hai chuyên gia của Viện Công nghệ California (Caltech), Mỹ, cho hay một hành tinh khổng lồ chưa từng được biết đến với khối lượng gấp khoảng 10 trái đất có thể đang nương náu bên ngoài vành đai Kuiper. Đây là vành đai băng giá của các mảnh vụn thiên thể, nơi hành tinh lùn Pluto cư ngụ. Nếu được chứng minh, nó sẽ là hành tinh đầu tiên được phát hiện trong hơn 150 năm, kể từ khi Hải vương tinh được tìm ra vào năm 1846.
Vấn đề ở đây là, nếu nó thực sự tồn tại ngoài kia, vậy tại sao chúng ta vẫn chưa từng thấy bóng dáng của hành tinh bí ẩn, còn gọi là hành tinh X theo một số giả thuyết trước đây. Trên thực tế, vành đai có kích thước trải rộng từ quỹ đạo của Hải vương tinh (ở 30 đơn vị thiên văn - hoặc khoảng cách tính từ trái đất đến mặt trời), đến 50 đơn vị thiên văn. Thế nhưng, đối tượng được xem là hành tinh thứ 9 này còn nằm bên ngoài phạm vi đó. Khoảng cách gần nhất của nó so với mặt trời phải là 200 đơn vị thiên văn, tức 29,93 tỉ km, và quỹ đạo của nó có thể trải dài từ 600 đến 1.200 đơn vị thiên văn tính từ trung tâm Hệ mặt trời.
Do vậy, việc tìm kiếm hành tinh thứ 9 không phải là chuyện dễ dàng. Nói cho cùng, vẫn chưa rõ kích thước trên thực tế về quỹ đạo của nó. Hai chuyên gia Konstantin Batygin và Mike Brown, người từng dẫn đầu chiến dịch giáng cấp hành tinh đối với Pluto, cho rằng có thể mất từ 10.000 đến 20.000 năm để hành tinh này hoàn tất một vòng quay quanh mặt trời. Họ cũng không chắc chắn địa điểm mà hành tinh thứ 9 có thể đang nằm trên quỹ đạo của nó, theo báo cáo đăng trên chuyên san Astronomical Journal. Các nhà khoa học Caltech có thể lựa chọn giữ im lặng, nhưng họ vẫn công bố phát hiện của mình, nhằm kêu gọi sự góp sức của cộng đồng thiên văn học trên toàn thế giới.
Theo tờ The Los Angeles Times, hai ông Brown và Batygin đã thiết lập website findplanetnine.com và đăng tải những chỉ dẫn hữu ích có thể giúp những người quan tâm tham gia chiến dịch “săn lùng” hành tinh mới. Chẳng hạn, hành tinh thứ 9 có thể đạt khoảng cách gần nhất vào cuối tháng 5, khi đó quỹ đạo của nó nghiêng 30 độ so với 8 hành tinh còn lại, và nếu nó đang trên quỹ đạo nằm ở mặt tiền của Dải ngân hà, hầu như sẽ không thể nào thấy được hành tinh này. Trong khi đó, các nhà thiên văn học đang cân nhắc xác suất tồn tại của hành tinh thứ 9, hiện dao động từ 50% đến gần 70%.