Sứ mệnh lớn của đội quân nhỏ

17/11/2011 01:16 GMT+7

Thỏa thuận triển khai lính thủy đánh bộ Mỹ ở Úc là kết quả nổi bật nhất trong chuyến thăm Úc của Tổng thống Mỹ Barack Obama.

Thỏa thuận triển khai lính thủy đánh bộ Mỹ ở Úc là kết quả nổi bật nhất trong chuyến thăm Úc của Tổng thống Mỹ Barack Obama.

Thông điệp phát đi từ việc đó không chỉ đơn thuần là Mỹ và Úc thích ứng hóa quan hệ hợp tác quân sự và an ninh giữa hai nước vào những biến đổi mới về chính trị an ninh ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương trong thời gian vừa qua và cả trong tương lai, mà còn là Mỹ tăng cường hiện diện về quân sự cũng như sẵn sàng can dự trực tiếp vào diễn biến về chính trị an ninh ở khu vực.

Theo thỏa thuận đó, trước mắt Mỹ sẽ đưa 250 lính thủy đánh bộ đến đồn trú ở Úc và con số lính được triển khai rồi đây có thể lên tới 2.500, nhiều chưa từng thấy kể từ sau Chiến tranh thế giới. Dù có đến như vậy thì cũng vẫn chỉ là đội quân nhỏ so với những căn cứ quân sự của Mỹ ở nước ngoài. Nhưng giống như 100 cố vấn và chuyên gia quân sự Mỹ đã được ông Obama đưa sang Trung Phi, đội quân nhỏ này thực thi sứ mệnh lớn đối với nước Mỹ là bố trí chiến lược để đối phó với những mối đe dọa đối với lợi ích của Mỹ và đồng minh nảy sinh từ đâu đó trong khu vực hoặc từ những chuyện chính trị an ninh ở khu vực.

Lợi ích hàng đầu của Úc trong thỏa thuận này là đề cao vị thế trong chính sách của Mỹ đối với khu vực và can dự trực tiếp cũng như gián tiếp vào chuyện chính trị an ninh ở nơi khác trong khu vực. Sự hiện diện quân sự này của Mỹ có tác động trấn an đồng minh, răn đe đối thủ và tăng cường khả năng của Mỹ sẵn sàng can dự, đặc biệt sau khi Mỹ rút khỏi Afghanistan, cũng như để ngỏ khả năng đội quân nhỏ bất cứ lúc nào sau này đều có thể nhanh chóng trở thành đội quân lớn.

La Phù

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.