Sự lơ là chết người

22/08/2020 06:44 GMT+7

Tại 'điểm nóng' TP.Hải Dương, chiều 20.8, bà Nguyễn Thị Đoan, Trạm trưởng Trạm y tế P.Tứ Minh, bị tạm đình chỉ công tác do lơ là trong phòng chống dịch Covid -19.

Theo UBND TP.Hải Dương, bà Đoan đã tiếp nhận thông tin khai báo của Trạm y tế P.Tứ Minh không đầy đủ, không lập danh sách theo dõi báo cáo Trung tâm y tế TP.Hải Dương để cách ly tập trung, giám sát cách ly, lấy mẫu xét nghiệm đối với 2 trường hợp đã đến “ổ dịch” trên địa bàn TP.
Trước bà Đoan, tại Thanh Hóa, 4 lãnh đạo Trạm y tế và UBND xã, phường cũng bị đình chỉ công tác do thiếu trách nhiệm trong phòng chống dịch. Trong đó, ông Trần Văn Tuấn, Phó trưởng trạm phụ trách Trạm y tế P.Quảng Vinh (TP.Sầm Sơn), đã bị cách chức. Liên tiếp các cán bộ y tế, lãnh đạo ở cơ sở bị đình chỉ công tác, bị kỷ luật do lơ là, thiếu trách nhiệm trong phòng chống dịch Covid-19 ngay trong lúc nước sôi lửa bỏng khiến dư luận giật mình.
Giật mình bởi đây là tuyến phòng thủ “nơi tuyến đầu”, gần dân nhất, cần phản ứng nhanh, quyết liệt trong ứng phó với dịch đang diễn biến phức tạp để ngăn chặn các mối nguy với sức khỏe cộng đồng.
Giật mình bởi đáng ra những vị “chỉ huy nơi tiền phương” này phải là những người cảnh giác nhất, nâng niu, chắt chiu từng cơ hội để chiến thắng giặc Covid-19 thì lại lơ là, thiếu trách nhiệm đến khó tin.
Sự lơ là của chỉ vài, thậm chí là một cán bộ y tế, lãnh đạo phường, xã sẽ “giúp” SARS-CoV-2 xuyên thủng trận địa phòng chống dịch của chúng ta đang được bài binh bố trận bài bản, có lớp lang, với sự tham gia của các lực lượng tinh nhuệ, của từng người dân. Cái giá của sự lơ là đó rất đắt, công sức của các y bác sĩ, công an, bộ đội, cán bộ thôn xóm... có thể bị đổ xuống sông, xuống biển; làm tăng nguy cơ lây lan dịch bệnh; thậm chí, phải trả giá bằng thứ quý giá nhất, là sinh mạng con người.
Ban chỉ đạo quốc gia nhận định dịch sẽ còn kéo dài; hôm nay dịch có thể bùng phát ở tỉnh này, ngày mai có thể xuất hiện ở địa phương khác. Trong khi chờ đợi thuốc đặc trị, vắc xin đặc hiệu để chiến thắng giặc Covid-19, rất cần có một loại vắc xin phòng chống sự lơ là, chủ quan để chúng ta có thể chung sống an toàn với dịch bệnh.

Tình hình Covid-19 tại Việt Nam sáng 22.8: Sáng thứ hai liên tiếp không có ca mắc mới

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.