Sự kiện văn hóa nổi bật tuần qua: Cảnh báo nguy cơ lớn từ OTT xuyên biên giới

0 Thanh Niên Online

Đánh giá tác giả

Hiệp hội Truyền hình trả tiền Việt Nam và các doanh nghiệp thành viên một lần nữa kiến nghị siết chặt các quy định quản lý đối với ứng dụng nội dung xuyên biên giới (OTT) do những nguy cơ tiềm ẩn về an ninh văn hóa và an ninh kinh tế.

OTT (over-the-top) là thuật ngữ dùng để chỉ việc cung cấp nội dung thông qua các các ứng dụng mạng. Dịch vụ OTT thực chất là các chương trình, phim ảnh… được đóng gói phát trên internet, giống như các kênh truyền hình truyền thống được phát trên hạ tầng mạng cáp viễn thông, vệ tinh….

Hiện nay, internet tại Việt Nam phát triển mạnh mẽ, rộng rãi, ứng dụng OTT cũng cộng sinh theo đó mà phát triển. Với các thiết bị thông minh như smartphone, smart TV, người sử dụng có thể xem truyền hình, xem phim trực tuyến mọi lúc, mọi nơi.

Sự kiện văn hóa nổi bật tuần qua: Cảnh báo nguy cơ lớn từ OTT xuyên biên giới - ảnh 1

Trong khi các doanh nghiệp trong nước chịu sự điều chỉnh của rất nhiều luật liên quan thì các đơn vị của nước ngoài gần như không phải chịu bất cứ sự kiểm duyệt hay chế tài luật pháp nào

HẠ HUY

Từ nhiều năm qua, các đài truyền hình chính thống trong nước như VTV, HTV, các đài phát thanh - truyền hình địa phương và các đơn vị truyền hình trả tiền trong nước như Viettel, SCTV, FPT, VTVcab... ngoài sử dụng phương thức truyền dẫn truyền thống trên các hạ tầng hiện hữu, cũng đã xây dựng ứng dụng công nghệ OTT để cung cấp hơn 90% khối lượng nội dung. Các chương trình đều phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy trình, quy định về kiểm duyệt, biên tập, biên dịch nội dung theo quy định Luật Báo chí, Luật Điện ảnh. Song song đó là nghĩa vụ trích nộp ngân sách Nhà nước, đóng đầy đủ các loại thuế, phí, đặc biệt là giải quyết vấn đề an sinh xã hội, công ăn việc làm cho hàng chục ngàn người lao động cả nước.

Trong khi đó, những OTT hoạt động xuyên biên giới vẫn nằm “ngoài vòng pháp luật”. Hầu hết các đơn vị nước ngoài cung cấp dịch vụ OTT không qua đăng ký cấp phép, máy chủ đặt tại nước ngoài, vi phạm Luật Quảng cáo, trốn thuế, nội dung không qua kiểm duyệt, nhiều nội dung xuyên tạc, phản động, chống phá, xuất hiện hình ảnh kích động bạo lực, vi phạm thuần phong mỹ tục Việt Nam.

Gửi ý kiến tới hội thảo “Không gian mạng và sứ mệnh bảo vệ biên cương văn hóa tư tưởng của tuổi trẻ” do T.Ư Đoàn chủ trì ngày 11.5, Hiệp hội Truyền hình trả tiền Việt Nam đánh giá: “Thực trạng dịch vụ OTT trực tuyến xuyên biên giới tại Việt Nam thời gian qua đã không qua cấp phép, chưa có cơ chế tiền kiểm duyệt nội dung dẫn đến nguy cơ tiềm ẩn từ các thế lực thù địch xuyên biên giới bên ngoài lợi dụng truyền bá thông tin sai lệch, nội dung tiêu cực, chống phá, xuyên tạc Đảng, Nhà nước ảnh hưởng đến công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam Xã hội Chủ nghĩa”.

Về quản lý nội dung, đối với các đơn vị trong nước khi đưa phim đến công chúng thông qua việc phát sóng trên truyền hình, hoặc đưa lên mạng internet phải tuân thủ các quy định của Luật Điện ảnh (giấy phép phổ biến phim, nội dung phim phải được kiểm duyệt trước khi phát hành, phổ biến phim, nhập khẩu phim qua hải quan phải có giấy phép nhập khẩu phim...); với kênh chương trình truyền hình, việc đăng ký, cung cấp, biên dịch, biên tập kênh chương trình nước ngoài phải tuân theo quy định tại Nghị định 06/2016/NĐ-CP ngày 18.1.2016 về quản lý, cung cấp và sử dụng dịch vụ phát thanh, truyền hình (NĐ 06/2016).

Ngược lại, đối với các đơn vị nước ngoài, hiện nay khi cung cấp nội dung cho người dùng tại Việt Nam qua internet thì lại chưa có quy định buộc phải có giấy phép phổ biến phim, video, clip và cũng chưa có quy định về kiểm duyệt nội dung, trong khi đó NĐ 06/2016 chỉ điều chỉnh các đơn vị cung cấp dịch vụ phát thanh, truyền hình trên mạng internet thông qua các địa chỉ tên miền của trang thông tin điện tử hoặc các địa chỉ internet xác định do Việt Nam quản lý.

Về kiểm duyệt nội dung chương trình, theo kinh nghiệm quốc tế thì nhiều nước rất xem trọng, đã đưa ra hàng loạt quy định, biện pháp kỹ thuật, công nghệ nghiêm ngặt về siết chặt công tác quản lý, kiểm duyệt nội dung, thực hiện làm chậm, biên tập, biên dịch, xóa các cảnh nóng quá đẫm máu, bạo lực, khiêu dâm, lời thoại dung tục… Đây cũng là yêu cầu bắt buộc, lâu dài nhằm đảm bảo an ninh, an toàn văn hóa từng dân tộc, từng quốc gia. Ví dụ như Trung Quốc, Ấn Độ, Thái Lan, Malaysia… đã thực hiện rất mạnh về nội dung này. Do vậy, nhiều ý kiến cũng cho rằng, nếu chỉ hậu kiểm phim trên mạng thì không thể kiểm soát được những bộ phim có nội dung độc hại, sai trái, không thu hồi được phim có nội dung xấu.

Việc thu thuế đối với các đơn vị cung cấp dịch vụ xuyên quốc gia hiện vẫn không thể thực hiện được do các cơ quan chức năng không thể kiểm soát được doanh thu, lợi nhuận của các đơn vị này; cơ quan thuế không thể tự động yêu cầu các đơn vị này nộp thuế; việc xác định đối tượng đánh thuế rất khó thực hiện và phức tạp; còn các ngân hàng trong nước và các đơn vị trung gian ở Việt Nam thì lại chỉ là đơn vị thu hộ, không được hưởng lợi trực tiếp và cũng không có nghĩa vụ khấu trừ thuế, nộp về ngân sách; đồng thời việc xác định loại thuế để áp dụng là thuế thu nhập doanh nghiệp hay thuế giá trị gia tăng (VAT) hay thuế nhà thầu (bao gồm cả thuế thu nhập doanh nghiệp và thuế VAT) cũng không dễ dàng do không có căn cứ pháp lý.

Do vậy, Hiệp hội Truyền hình trả tiền Việt Nam kiến nghị phải tiền kiểm nội dung phim phát hành trên OTT đúng với quy định của pháp luật chuyên ngành về lĩnh vực phát thanh truyền hình, song song với hậu kiểm theo chuyên đề. Nhất thiết các đơn vị OTT nước ngoài khi vào Việt Nam phải làm thủ tục đăng ký cấp phép theo quy định giống như các đơn vị OTT trong nước. Nếu sau khi cấp phép mà vi phạm thì quy định mức xử phạt bằng tiền thật nặng hoặc rút giấy phép.

Văn học tuổi 20, "bệ phóng" của những người viết văn trẻ

Sáng 24.5 tại TP.HCM, NXB Trẻ tổ chức lễ trao giải thưởng Văn học tuổi 20 cho các tác giả: Duy Ân, Yang Phan, Lê Quang Trạng, Nguyễn Thu Hằng, Hoàng Công Danh, Nguyên Nguyên, Hiền Trang. Đây là các tác giả có tác phẩm đoạt giải trong tổng số 511 tác phẩm mà các tác giả, đa số ở lứa tuổi 9X, gửi về dự thi.

Sự kiện văn hóa nổi bật tuần qua: Cảnh báo nguy cơ lớn từ OTT xuyên biên giới - ảnh 2

Đại diện Thành đoàn TP.HCM, NXB Trẻ (phải) và nhà văn Nguyễn Ngọc Tư (trái) trao giải cho tác giả Yang Phan

BTC

Được tổ chức lần đầu năm 1994, đến nay giải thưởng đã bước sang mùa thứ 7. Theo bà Phan Thị Thu Hà, Chủ tịch Hội đồng thành viên, Giám đốc NXB Trẻ: “Qua các lần tổ chức, cuộc thi nhận được 2.133 tác phẩm và lần này có số lượng bài dự thi nhiều nhất. Thành công của Văn học tuổi 20 chính là sự phát hiện, đánh thức, gọi tên một lực lượng sáng tác trẻ, góp cho văn đàn một tài sản có ý nghĩa, với hơn 50 tác giả và 63 tác phẩm được vinh danh. Những cái tên như Nguyên Hương, Nguyễn Ngọc Tư, Trần Thị Hồng Hạnh, Trương Anh Quốc, Nguyễn Ngọc Thuần, Phan Việt, Dương Thụy, Phong Điệp, Võ Diệu Thanh, Trang Hạ, Nhật Phi… tiếp tục khẳng định bút lực và cá tính sáng tạo, đồng thời khẳng định sức sống mãnh liệt của nhiều thế hệ Văn học tuổi 20”.

Cuộc thi năm nay không có giải nhất, có 2 tác phẩm cùng đoạt giải nhì là Vụn ký ức (truyện dài, tác giả Yang Phan) và tập truyện ngắn Nửa lời chưa nói (tác giả Duy Ân). Đặc biệt, Duy Ân đã lấy ngay bộ môn khoa học về ngôn ngữ và nhận thức của con người làm đối tượng quan tâm và mô tả, với lối viết thông minh xen chất trào tiếu nhẹ nhàng làm bật lên những phát hiện đầy bất ngờ.

Kết quả cuộc thi Văn học tuổi 20 lần thứ 7

Giải nhì (50 triệu đồng/giải): Vụn ký ức (Yang Phan); Nửa lời chưa nói (Duy Ân).

Giải ba (30 triệu đồng/giải): Vệt sáng của bụi (Lê Quang Trạng); Chuồng cọp trên cao (Nguyễn Thu Hằng).

Giải tư (20 triệu đồng/giải): Có thú dữ trong thành phố (Nguyên Nguyên); Bảy bảy bốn chín (Hoàng Công Danh), Chopin biến mất (Hiền Trang).

Hoa hậu Indonesia đến Việt Nam tham dự đêm Gala mừng thành công của SEA Games 31

Top 6 Miss World 2021 - Hoa hậu Indonesia 2020 Carla Yules đã có mặt tại Việt Nam để tham dự Gala tổng kết chuỗi sự kiện đồng hành cùng SEA Games 31 do mạng xã hội du lịch Hahalolo tổ chức.

Sự kiện văn hóa nổi bật tuần qua: Cảnh báo nguy cơ lớn từ OTT xuyên biên giới - ảnh 3

Top 6 Miss World 2021 - Hoa hậu Indonesia 2020 Carla Yules

t.l

Với những fan mê sắc đẹp châu Á thì có lẽ cái tên Pricilia Carla Yules không còn xa lạ. Người đẹp sinh năm 1996 là mỹ nhân có bề dày kinh nghiệm tham gia nhiều cuộc thi sắc đẹp không chỉ tại Indonesia mà còn ở đấu trường nhan sắc quốc tế. Pricilia Carla Yules xuất sắc đăng quang vị trí cao nhất trong cuộc thi Hoa hậu Indonesia 2020, sau đó, cô tham gia đấu trường nhan sắc uy tín Hoa

Trở lại Việt Nam chỉ sau một tháng, Hoa hậu Carla Yules vẫn khiến cho khán giả trầm trồ với vẻ đẹp trẻ trung, năng động, đầy năng lượng. Với chiều cao 1,72 m, Pricilia Carla Yules tỏa sáng ở các hoạt động tại Việt Nam. Sau 2 năm đăng quang, tham gia các cuộc thi sắc đẹp, Pricilia Carla Yules được đánh giá ngày càng nhuận sắc và dày dặn kinh nghiệm.hậu Thế giới 2021, trở thành đối thủ của Đỗ Thị Hà và đạt thành tích Top 6 chung cuộc.

Hoa hậu Indonesia tốt nghiệp chuyên ngành Khách sạn tại Melbourne (Úc) và sở hữu kỹ năng giao tiếp, thuyết trình bằng tiếng Anh lưu loát. Đây cũng chính là thế mạnh giúp Carla Yules có nhiều cơ hội giao lưu với các thí sinh nước bạn tại cuộc thi Hoa hậu Thế giới 2021.

Không chỉ có học thức cao, nhan sắc xinh đẹp, Hoa hậu Indonesia 2020 còn có kỹ năng chơi thể thao, đặc biệt là môn bóng rổ. Cô từng là thành viên đội tuyển của trường từ cấp trung học cơ sở cho đến đại học. Trước đó, Pricilia Carla Yules đã từng có cơ hội đến TP.HCM hồi cuối tháng 4, trải nghiệm nhiều hoạt động thú vị như sự kiện Xin chào SEA Games 31, trải nghiệm một vòng thành phố với xe bus hai tầng... Trong lần trở lại này, nàng hậu bắt đầu lịch làm việc tại Hà Nội từ 25 - 27.5.

Pricilia Carla Yules làm khách mời đặc biệt trong sự kiện Gala mừng thành công của SEA Games 31 kết hợp đêm diễn thời trang có sự tham gia của của dàn sao nổi tiếng của Việt Nam như: Hoa hậu Jennifer Phạm, Á hậu Hoàng Thùy, ca sĩ Trọng Tấn, Ali Hoàng Dương, Phan Đình Tùng, Nguyễn Trần Trung Quân, rapper Ricky Star...

Bàn tiệc nem cua bể "có một không hai" tại Việt Nam được xác lập kỷ lục

Theo tin từ Tổ chức Kỷ lục Việt Nam, “Bàn tiệc nem cua bể Hải Phòng có số lượng nhiều nhất Việt Nam kết hợp tạo hình rồng phượng từ rau củ quả” vào loại độc nhất vô nhị, vừa được xác lập kỷ lục của nước ta.

"Bàn tiệc nem cua bể Hải Phòng" nhận Kỷ lục Việt Nam là của ông Trần Ngọc Anh (hội viên Hội đầu bếp chuyên nghiệp Hải Phòng) – ông chủ chuỗi nhà hàng Minh Phượng thực hiện. Theo đó, nhân dịp ngày 10 tháng 4 (âm lịch) hằng năm, nhằm tưởng nhớ đến công lao của bậc tiền nhân Lang Liêu – Hùng Chiêu Vương - người được coi là "tổ nghề" của các đầu bếp, một buổi lễ long trọng đã được diễn ra tại đền thờ Dữu Lâu, Phú Thọ với sự góp mặt của các nghệ nhân ẩm thực và đầu bếp tài năng.

Sự kiện văn hóa nổi bật tuần qua: Cảnh báo nguy cơ lớn từ OTT xuyên biên giới - ảnh 4

"Bàn tiệc nem cua bể Hải Phòng" vừa nhận Kỷ lục Việt Nam

VIETKINGS

Hơn 200 đầu bếp khắp cả nước ở Hải Phòng, Phú Thọ, Quảng Ninh, Nghệ An, Tuyên Quang... cùng thành kính về đền thờ Dữu Lâu, dâng những món ăn đặc sản của địa phương cũng như cá nhân để thành tâm bái yết và mong mọi điều may mắn, tốt lành sẽ đến với nghề.

Bàn tiệc được tạo nên từ những chiếc nem vuông cua bể Hải Phòng, kết hợp với tạo hình rồng, phượng từ rau củ quả vô cùng đẹp mắt và độc đáo. Toàn bộ tác phẩm được đặt trên mâm tiệc có kích thước dài 2,4 m và rộng 1,5 m. Tổng số nguyên liệu để tạo nên bàn tiệc cụ thể: cua tươi nguyên con 60 kg tương đương 20 kg thịt cua, tôm rảo 25 kg bóc vỏ còn 18 kg, thịt xay 15 kg, trứng vịt 100 quả, giá đỗ 10 kg, miến khô 5 kg, nấm hương 2 kg, mộc nhĩ 3 kg, bánh đa nem 1.000 cái và các loại rau, củ, quả tươi ngon khác.

Tổng số lượng nem vuông cua bể mà nghệ nhân Trần Ngọc Anh dùng để làm được "Bàn tiệc nem cua bể Hải Phòng" vừa xác lập kỷ lục Việt Nam là 600 chiếc và trưng bày lên bàn tiệc là 350 chiếc. Những con số "quá khủng" để được hoàn thành một món ăn ngon độc đáo nổi tiếng nơi thành phố hoa phượng đỏ.

Quy tụ 400 tác phẩm tại lễ hội hoa lan Đà Nẵng

Ban tổ chức lễ hội hoa lan Đà Nẵng năm 2022 đã trao 4 bộ giải gồm lan đột biến (var) thân thòng, lan thân thòng, lan kiếm và lan tổng hợp (nhiều chủng loại) cho những nghệ nhân tham gia lễ hội có tác phẩm hoa lan xuất sắc.

Lễ hội do Bảo tàng Đà Nẵng phối hợp với Câu lạc bộ hoa lan Đà Nẵng (trực thuộc Hội Sinh vật cảnh TP.Đà Nẵng) tổ chức đã bế mạc sau 2 ngày diễn ra (ngày 21 và 22.5) tại khuôn viên di tích quốc gia đặc biệt thành Điện Hải (Đà Nẵng).

Sự kiện văn hóa nổi bật tuần qua: Cảnh báo nguy cơ lớn từ OTT xuyên biên giới - ảnh 5

Một tác phẩm hoa lan tham gia lễ hội

HOÀNG SƠN

Lễ hội có sự tham dự của các khách mời đến từ câu lạc bộ hoa lan các tỉnh, TP trên cả nước như: Hà Nội, TP.HCM, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Kon Tum, Gia Lai, Thừa Thiên-Huế, Nghệ An, Thái Bình, Hải Phòng, Nam Định, Đồng Tháp… Có khoảng 400 tác phẩm là các cây hoa lan đã được các nghệ nhân, nhà vườn, người yêu thích hoa lan đem đến tham gia lễ hội.

Lễ hội là sân chơi bổ ích, phát triển văn hóa chơi hoa lan, mô hình kinh tế từ hoa lan, gắn kết du khách đam mê hoa lan đến với Đà Nẵng.

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU