Stress làm giảm gần phân nửa cơ may mang thai ở phụ nữ

15/09/2016 11:15 GMT+7

Nghiên cứu mới cho thấy stress có tác động đáng kể đến khả năng mang thai của phụ nữ, hãng UPI đưa tin.

Các chuyên gia tại Đại học Louisville (Mỹ) nhận thấy mức độ stress cao xung quanh thời gian phụ nữ rụng trứng làm giảm cơ may mang thai của họ đến 40%, theo nghiên cứu được công bố trên chuyên san Annals of Epidemiology.
Việc gắn kết mức độ stress với khả năng mang thai không mới, do một cuộc nghiên cứu được công bố hồi năm 2014 đã chứng minh mức stress cao có thể làm cho phụ nữ giảm đi 1/3 cơ may mang thai, và làm cho nguy cơ bị vô sinh lâm sàng tăng cao gấp 2 lần.
Trong khi cuộc nghiên cứu trên xem xét các chỉ số sinh học báo hiệu stress trong nước bọt, nghiên cứu mới dựa trên việc tự báo cáo về mức stress, cũng như những khía cạnh khác của đời sống bao gồm kinh nguyệt, việc giao hợp, mang thai, uống rượu, hấp thu caffeine và hút thuốc. Nghiên cứu mới cho thấy cảm nhận tâm lý về stress, vốn độc lập với sự kiểm chứng về hóa học, có thể ảnh hưởng đến khả năng mang thai.

tin liên quan

Những biểu hiện có thai dễ nhận biết
Một số phụ nữ không có biểu hiện mang thai cho đến tuần sau khi bị trễ chu kỳ đầu tiên. Số khác có biểu hiện sớm ngay sau khi trứng được thụ tinh ở lớp niêm mạc tử cung.
“Một số cá nhân nghi ngờ rằng những thuộc tính về cảm xúc và tâm lý có thể có tác động quan trọng đến khả năng sinh sản”, tiến sĩ Kira Taylor thuộc nhóm nghiên cứu cho biết.
Trong cuộc nghiên cứu, các chuyên gia đã yêu cầu 400 phụ nữ dưới 40 tuổi hoàn tất nhật ký hằng ngày theo dõi stress, theo thang điểm từ 1 đến 4 (thấp đến cao), cùng các tác nhân về hành vi và lối sống khác trong 20 chu kỳ kinh nguyệt hoặc cho đến khi họ mang thai.
Trong khi 139 phụ nữ mang thai trong thời gian nghiên cứu, tiến sĩ Taylor và các cộng sự ghi nhận với mỗi sự gia tăng 1 đơn vị stress tự khai báo trong thời gian rụng trứng của một phụ nữ, cơ may mang thai giảm đi 46%.

tin liên quan

Tại sao không nên mang thai sau tuổi 35?
Mang thai là niềm hạnh phúc và kỳ diệu ở mọi lứa tuổi. Tuy nhiên, phụ nữ lớn tuổi mang thai thường phải đối mặt với một số rủi ro đặc biệt nguy hiểm.
 
“Phát hiện này bổ sung thêm bằng chứng cho nỗ lực nghiên cứu về việc liệu stress cảm nhận được có thể tác động đến khả năng sinh con hay không”, tiến sĩ Taylor nói.
Kết quả cho thấy phụ nữ muốn làm mẹ có thể làm tăng cơ may mang thai bằng cách thực hiện các bước tích cực nhằm giảm stress, chẳng hạn như tập thể dục, đăng ký một chương trình giảm stress hoặc nói chuyện với một chuyên gia y tế.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.