Sri Lanka nhờ ông Trump giúp gỡ cáo buộc quân đội phạm tội ác chiến tranh

28/11/2016 15:48 GMT+7

Tổng thống Sri Lanka, ông Maithripala Sirisena đã nhờ Tổng thống đắc cử Donald Trump giúp đỡ để Hội đồng nhân quyền Liên Hiệp Quốc xoá bỏ cáo buộc quân đội Sri Lanka phạm tội ác chiến tranh.

Văn phòng Tổng thống Sri Lanka ngày 27.11 cho biết ông Maithripala Sirisena đã gửi một "thông điệp đặc biệt" đến ông Donald Trump nhờ Mỹ can thiệp tại Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc, nơi quân đội Sri Lanka phải đối mặt với những cáo buộc về tội ác chiến tranh.
"Tôi đã gửi một thông điệp đặc biệt đến ông Donald Trump thỉnh cầu ông ấy ủng hộ chúng tôi (tại Hội đồng). Tôi yêu cầu ông ấy giúp đỡ để xoá hoàn toàn cáo buộc tội ác chiến tranh cho Sri Lanka và cho phép chúng tôi bắt đầu lại từ đầu", AFP dẫn lời Tổng thống Sirisena nói.
Quân đội Sri Lanka bị cáo buộc giết hại 40.000 người Tamil thiểu số trong trận chiến cuối cùng tiêu diệt lực lượng đòi ly khai Hổ Tamil hồi năm 2009. Sự kiện diễn ra trong thời gian người tiền nhiệm của ông Sirisena là ông Mahinda Rajapakse nắm quyền ở Sri Lanka.
Hội đồng nhân quyền Liên Hiệp Quốc ba lần đưa ra nghị quyết chống lại Sri Lanka từ năm 2012 đến năm 2014. Kể từ khi ông Sirisena lên làm tổng thống hồi tháng 1.2015, chính quyền Tổng thống Barack Obama “mềm mỏng hơn” đối với Sri Lanka, theo Indian Express.
Tổng thống Sri Lanka, ông Maithripala Sirisena nhờ ông Donald Trump giúp đỡ để xoá bỏ cáo buộc quân đội Sri Lanka phạm tội ác chiến tranh Reuters
Hội đồng nhân quyền Liên Hiệp Quốc yêu cầu Sri Lanka tiến hành cuộc điều tra công bằng về cáo buộc quân đội nước này phạm tội ác chiến tranh, đồng thời phải bồi thường cho các nạn nhân và gia đình của họ. Bên cạnh đó, Hội đồng còn yêu cầu Sri Lanka đảm bảo hòa giải sau 37 năm chiến tranh sắc tộc vốn đã cướp đi ít nhất 100.000 mạng người.
Tổng thống Sri Lanka cho biết ông cũng đã gửi yêu cầu tương tự đến ông Antonio Guterres, người sẽ thay thế ông Ban Ki-moon làm Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc vào tháng 1.2017.
Trong chuyến thăm của Tổng thư ký Ban Ki-moon đến Sri Lanka vào tháng 10.2016, ông Sirisena yêu cầu thêm thời gian cho việc điều tra cáo buộc phạm tội ác chiến tranh. Đây được xem là một vấn đề chính trị nhạy cảm trong một đất nước đa số là người Sinhala, nhóm người có nguồn gốc từ miền bắc Ấn Độ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.