Sống sợ hãi dưới lưới điện

15/10/2015 18:00 GMT+7

Suốt 8 năm qua UBND xã Minh Thành (H.Yên Thành, Nghệ An) hứa di dời đường điện 10 Kv chạy ngang qua khu nhà ở của dân nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện.

Suốt 8 năm qua UBND xã Minh Thành (H.Yên Thành, Nghệ An) hứa di dời đường điện 10 Kv chạy ngang qua khu nhà ở của dân nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện.

Đường dây điện 10 Kv chạy ngang qua nhà dân là mối hiểm họa khôn lường- Ảnh: Khánh Hoan Đường dây điện 10 Kv chạy ngang qua nhà dân là mối hiểm họa khôn lường- Ảnh: Khánh Hoan
Ôm cánh tay bị bỏng nặng, anh Nguyễn Văn Hồng (32 tuổi, ngụ xóm 10, xã Minh Thành, H.Yên Thành, Nghệ An) nói rằng, anh may mắn sống sót khi bị điện giật là nhờ đôi ủng đi dưới chân. Đầu tháng 8 vừa qua, đang cầm thước nhôm gạt bê tông trong khi xây nhà cho anh Lăng Tuấn Cảnh tại xóm Mới (xã Minh Thành), anh Hồng bị điện giật do để thước chạm vào đường dây điện 10 Kv chạy ngang qua phía trên.
Anh Hồng bị bỏng nặng ở bàn chân và cánh tay phải. Sau 2 tháng điều trị, anh Hồng vẫn chưa thể bình phục, bàn tay bị bỏng hiện không còn cảm giác. Anh Cảnh muốn xây tiếp tầng 2 của ngôi nhà nhưng đường dây điện chạy ngang qua án ngữ ngay phía trên khiến anh chưa biết phải tính thế nào.
Lô đất anh Cảnh đang xây nhà là 1 trong 17 lô đất ở xóm Mới mà người dân trúng đấu giá do UBND xã Minh Thành tổ chức vào năm 2007. Trước thời điểm tổ chức đấu giá, ông Cao Đăng Dung, Chủ tịch UBND xã Minh Thành, cam kết chính quyền địa phương sẽ di dời đường dây điện 10 Kv gồm 5 cột điện chạy ngang qua 17 lô đất này ngay sau khi bàn giao đất cho các hộ dân.
Sau khi được bàn giao đất, thấy đường điện vẫn không được di dời, các hộ dân lên UBND xã khiếu nại. UBND xã hứa sẽ cho di dời nhưng tiếp tục bội tín với người dân. “Chờ mãi không thấy xã di chuyển đường dây, năm 2011, tui làm nhà. Vì đất hẹp nên tui phải xây 2 tầng. Khi xây xong tầng 1, tui lên kêu xã dời đường dây để xây tiếp, nhưng chờ mãi xã vẫn không làm buộc tui phải lùi tầng 2 vào phía sau để tránh đường dây điện. 8 năm qua, gia đình tui phải sống nơm nớp dưới đường điện này”, ông Nguyễn Thọ Ngân, 1 trong số 17 người mua đất tại xóm Mới, nói.
Đùn đẩy trách nhiệm
Cuối năm 2011, sau khi bị dân “kêu” quá nhiều, UBND xã Minh Thành hợp đồng với 1 doanh nghiệp cho dựng 5 cột điện sát với mép đường liên xã để di chuyển đường dây 10 Kv ra khỏi khu vực 17 lô đất đã bán. Thế nhưng 4 năm nay, 5 cột điện này vẫn đứng trơ trơ và đường dây cũ vẫn không được di chuyển.
Ông Phan Phúc Hảo, Bí thư Đảng ủy xã Minh Thành thừa nhận, xã đang "nợ" dân việc di chuyển đường dây này do doanh nghiệp nhận hợp đồng đã rút lui sau khi dựng 5 cột điện và tạm ứng trên 80 triệu đồng. Chúng tôi đã có văn bản đề nghị Điện lực Nghệ An di dời đường dây nhưng chưa nhận được hồi âm”, ông Hảo nói.
Theo ông Nguyễn Thành Phương, Phó giám đốc Điện lực Yên Thành, đường dây 10 Kv có trước khi UBND xã Minh Thành bán đấu giá đất nên việc người dân làm nhà dưới đường điện là vi phạm quy định về hành lang an toàn lưới điện. Nếu UBND xã muốn bán đất, về nguyên tắc, UBND xã phải bỏ tiền thuê đơn vị có năng lực thực hiện việc chuyển đường dây này trước khi người dân xây nhà. “Chúng tôi đã nhiều lần cảnh báo người dân ở đây không xây nhà ngay dưới đường điện và đề nghị UBND xã Minh Thành phải khẩn trương di dời đường dây này”, ông Phương nói.
Trao đổi với Thanh Niên, ông Phan Văn Tuyên, Chủ tịch UBND H.Yên Thành cũng thừa nhận, bán đất ở ngay dưới đường điện là sai. “UBND xã sai và UBND huyện cũng sai khi cho chủ trương bán đất mà chưa di dời đường điện. Sau khi gửi văn bản tới Điện lực Nghệ An, chúng tôi nhận được văn bản trả lời là UBND xã phải bỏ kinh phí để di dời đường điện. Chúng tôi sẽ chỉ đạo UBND xã Minh Thành phải tìm nguồn kinh phí, sớm di chuyển đường diện, đảm bảo an toàn cho người dân” ông Tuyên nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.