Sóng não - công cụ sinh trắc học mới

19/10/2015 08:07 GMT+7

Hoạt động của sóng não của từng cá nhân cũng độc nhất vô nhị như dấu vân tay, hứa hẹn góp phần vào các ứng dụng có liên quan đến sinh trắc học như trong mảng công nghệ.

Hoạt động của sóng não của từng cá nhân cũng độc nhất vô nhị như dấu vân tay, hứa hẹn góp phần vào các ứng dụng có liên quan đến sinh trắc học như trong mảng công nghệ.

Sóng não - công cụ sinh trắc học mớiMột nhãn hàng của Nhật sử dụng sóng não để lựa chọn hàng hóa phù hợp cho khách hàng -  Ảnh: gizmodo
Những đặc điểm duy nhất của dấu vân tay và độ khó cao trong việc thay đổi các đường nét trên ngón tay con người đã giúp dấu vân tay trở thành công cụ nhận dạng phổ biến nhất trong lịch sử loài người. Tuy nhiên, theo báo cáo mới đăng trên chuyên san Nature Neuroscience, chúng có thể đối mặt với một đối thủ tiềm năng: sóng não. Nếu dấu vân tay có thể xác định danh tính của từng người, các kết nối giữa những vùng trong não được dự đoán có năng lực làm được điều tương tự, theo báo cáo mới của nhóm chuyên gia Đại học Yale (Mỹ).
Hồ sơ liên kết
Đầu tiên, Emily Finn, nghiên cứu sinh về khoa học thần kinh của Đại học Yale và đồng sự phát hiện hoạt động não ở người có thể so sánh với dấu vân tay ở khoản độc nhất vô nhị. Thế là nhóm này sử dụng các hình ảnh chụp fMRI để tạo ra “hồ sơ liên kết” và từ đó có thể sử dụng để xác định thành công danh tính một người. Số hồ sơ này được trích lục từ kho dữ liệu thuộc Dự án bản đồ các liên kết thần kinh não người.
Chuyên gia Finn giải thích rằng hầu hết các cuộc nghiên cứu trước đây đều sử dụng dữ liệu fMRI để so sánh và đưa ra các điểm tương phản giữa bệnh nhân và người khỏe mạnh. Trong khi những báo cáo đó đều cung cấp nhiều thông tin có giá trị, chúng có khuynh hướng che đậy những khác biệt giữa các cá nhân. Do vậy, chuyên gia Finn đã tìm cách tiếp cận theo kiểu khác.
Thế là, nhóm nghiên cứu đã thu thập dữ liệu fMRI chụp 126 người đã trải qua tổng cộng 6 đợt quét não trong suốt 48 giờ. Trong 4 đợt quét, họ được yêu cầu thực hiện những bài tập về nhận thức khác nhau, trong khi 2 đợt chỉ thuần túy nghỉ ngơi. Các chuyên gia Mỹ đã tiến hành phân tích hoạt động não ở 268 khu vực khác nhau, tập trung đặc biệt vào hoạt động liên kết giữa các cặp vùng vỏ não. Dựa trên độ mạnh yếu của các liên kết xuyên suốt toàn bộ não, các chuyên gia đã có thể nhận dạng từng cá nhân chỉ bằng dữ liệu fMRI. Không những thế, họ còn có thể dự đoán năng lực của từng người khi thực hiện các nhiệm vụ khác, chẳng hạn như khi thực hiện các bài kiểm tra trí thông minh IQ, hoặc theo một ứng dụng mới toanh tại Nhật Bản, một nhãn hàng sử dụng công nghệ sóng não để đề xuất thời trang cho từng khách hàng.
Hỗ trợ dự báo bệnh
Theo một báo cáo khác trên chuyên san Nature, những dữ liệu cho thấy ở các trường hợp có sự kết nối liên tục giữa hai vùng của não, đó là dấu hiệu chứng tỏ sự hiện diện của “dịch trí tuệ”, hay còn gọi là năng lực suy luận trừu tượng. Họ phát hiện càng có nhiều cặp vỏ não trao đổi thông tin với nhau, cá nhân đó càng có năng lực xử lý thông tin nhanh chóng và đưa ra các kết luận chớp nhoáng khi xử lý tình huống. Chuyên gia Finn dẫn một ví dụ cho thấy sự liên kết mạnh mẽ giữa thùy trán và thùy đỉnh, 2 khu vực có liên quan đến các chức năng não bộ cấp cao, giúp dự đoán chính xác kết quả kiểm tra IQ.
Ngoài mặt ứng dụng sinh trắc học, phát hiện mới còn có thể hỗ trợ tìm ra những người đối mặt với nguy cơ mắc bệnh thần kinh, hoặc trợ giúp điều trị những tình huống bệnh tật dựa trên hồ sơ kết nối sóng não của bệnh nhân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.